Mahigit tatlong araw narin mula ng makabalik sila Mikha at Aiah sa city after ng birthday celebration sa rest house ng mga Arceta. Sa tatlong araw mula ng makabalik sila sa city halos hindi na magpangita ang dalawang magkaibigan. Laging nasa labas si Aiah para kumausap ng mga kliyente habang si Mikha naman pukos din sa trabaho.
"Audrey nasa loob ba si Mikha?" Tanong ni Yves sa isang accounting staff ni Mikha.
"Yes po ma'am....mukhang mainit ang ulo po e" sabi naman ng staff. Pumasok si Yves sa loob ng office ng kaibigan. Naabutan ni Yves na abala sa pagbabasa si Mikha at salubong mga kilay nito.
"Miks... sasabay ka sa amin mag lunch?" Tanong ni Yves kay Mikha. Saglit na tumingin dito si Mikha at maikling sumagot.
"hmm...hindi na...kayo nalang may tatapusin pa ako" sabi naman ni Mikha at tipid na ngumiti sa kaibigan.Tila na intindihan naman ni Yves ang mood ng kaibigan kaya di na ito nagpumilit.
"Okay ikaw bahala...basta mamaya after work let's have dinner with the other girls" Yves said to Mikha. Mikha just nod at kumaway sa paalis na kaibigan. At Itinuloy nya ang ginagawa. For the three days na nagdaan mas lalong naging bugnutin sya.
Lumipas pa ang mga araw at hindi na namamalayan ni Mikha na panay tanggi na sya sa mga pag-iimbita ng mga kaibigan nila sa simpling lunch at dinner ng mag babarkada. Lalo na kapag kasama sila Aiah at yong tatlong celebrities hindi talaga sumasama si Mikha at hindi sya nauubusan ng idinadahilan. Respito nalang sa feelings nya ang pag -iwas sa kaibigan lalo na't alam nyang nililigawan ito ni Stanley.
Palabas na sya ng building ng madaanan nya si Angel na tila nag how hihintay na tumila ang ulan kaya nag desisyon syang alukin itong isabay narin lalo na't kaninang umaga pa panay ang ulan.Habang nag-mamaniho panay kwentuhan naman sila ni Angel. Naputol lang pag-uusap nila ng tumunog cellphone nya kaya saglit nyang tiningnan kung sino nag message. It's his father na nagpapabili ng coffee at bread sa Starbucks. Kaagad naman silang huminto saglit sa isang Starbucks at nag-order sya ng tatlo for her, Angel and his father.
Habang naghihintay tinuloy nila muna kwentuhan ni Angel hanggang sa matanggap nila ang order at sa sasakyan na sila kumain habang nag babyahe.
Pagkadating nila sa street which Angel has to be drop huminto sila at dahil maulan parin pinahiram nya muna dito ang leather jacket nya na nasa sasakyan lang nya lagi.It's been thirty minutes since Mikha arrived at their condo at nakahiga na sya ngayon. She decided to read a book para pampatulog. Napalingon sya sa cellphone niyang tumunog dahil sa notification. When she open her phone to see what the notification for, napakunot sya ng noo ng makitang itinag sya ni Angel sa my day nitong libri nyang Starbucks kanina. Saglit lang nyang tiningnan iyon at ibinaba ang cellphone nya ulit.
The next morning Mikha become busy again. Lumabas lang sya ng office when she attend a meeting. Nagulat pa nga sya ng makita na present si Aiah sa meeting, most of the time kasi nasa labas ito.
Nang makumpleto na lahat ng managers ay kaagad nagsimula ang meeting. Pinag-usapan sa meeting nila ang about sa advertisement ng Jollibee na sila ang gagawa.
"Mr. Gabriel kindly prepare the contract of Ms. Robles and Sevilleja then hand it to Ms. Lim for review after" sabi naman ni Mr. Alex Arceta. Everyone just listening while Gabriel the contact specialist response.
"Noted po sir" sabi naman nito.
"Mikha ikaw na bahala mag-review ng contract price at ibigay mo nalang kay Aiah pagkatapos ng review mo" instruct naman ni Mr. Arceta kay Mikha."Copy po sir" maikling sagot naman ni Mikha sa President nila.
Hindi naman nagtagal natapos din ang meeting nila. Palabas na sana si Mikha ng conference room ng pigilan sya nila Yves.
"Miks sabay kana sa amin mag-lunch... complete tayo ngayon oh" sabi ni Yves kay Mikha. Saglit tumingin si Mikha sa mga naroon. Totoong complete silang magkakaibigan ngayon pero parang di sya masaya.
"Ah..e may gagawin pa ako...mag lalate lunch sana ako para tapusin yong report ko" palusot ni Mikha habang kay Yves lang ang pukos nya. On her peripheral vision she saw their friends looking at them.
"Ano ka ba mamaya na yon...lunch ka muna. Ikaw huh? Pag-iba may pa Starbucks ka pa..pag kami..sagot mo busy ka" tila panunumbat ni Yves kay Mikha. Nahimigan ni Mikha ano tinutukoy nito. It's the coffee yesterday she bought for Angel.
BINABASA MO ANG
CHASING STAR
RomanceMIKHAIAH STORY Where in Aiah and Mikha used to be best friends for decade but Mikha for a longest time had fallen in love with her friend Aiah. Is there a chance to reciprocate her feelings?