CHAPTER 19

10 0 0
                                    

Araw ng fitting ni Aiah para sa casual attire nito na gagamitin sa Hotel Anniversary kaya sinamahan ito ni Mikha.
"it suits to you bubby" Mikha said while looking at Aiah in front of her. Nag smile naman si Aiah ng marinig sinabi ni Mikha.
"Okay this one nalang.." Aiah said at sininyasan ang Sales lady na iyon na ang bibilhin nila.


Habang nag papalit si Aiah ng  damit sa fitting room si Mikha na nagbayad sa counter. Pag labas nito bitbit na ni Mikha ang malaking shopping bag kung saan nakalagay gown nito.
"are you done?.... let's go" Mikha said habang papalapit na sa kanya si Aiah.

"Wait I'll pay lang" sabi ni Aiah saka pinulot bag nito na nasa waiting couch.
"I'll already pay for it" Mikha said at naglakad na palabas ng clothing shop.
"hey....I should be the one to pay for it... that's my dress...bubby...wait" Aiah said while following to Mikha going out to the establishment. Saglit naman na binagalan ni Mikha ang paglalakad para masabayan sya ni Aiah.
"libre ko na minsan lang naman" Mikha said casually habang naglalakad parin sila.
"Sigurado ka?ang mahal kaya nyan.." Aiah replied. Hindi pinansin ni Mikha sinabi ni Aiah.
"nagugutom na ako...libre mo nalang ako ng kape dyan sa tabi-tabi" Mikha said habang naglalakad sila. Kaagad naman nagpalinga-linga si Aiah to look for a coffee shop inside the mall. May nakita naman sya kaya kaagad nyang inakay si Mikha papasok sa coffee shop. Si Aiah narin nag order ng coffee at sandwich for Mikha since alam naman nya gusto nito.

Habang nag co-coffee sila busy si Aiah ka cellphone kaya sinaway ito ni Mikha.
"bubby focus on your drinks...lalamig na coffee mo...mamaya nayan...sabi mo free time mo today tapos puro cellphone ka parin" Mikha said to Aiah who's busy using her phone. Tumingin ito sa kaharap at ibinaba ang cellphone naman. Ilang minuto palang naibaba ang cellphone ni Aiah may tumawag dito kaya napataas kilay ni Mikha ng makita ang caller nito. It's Stanley, kaagad na sinagot ni Aiah ang tawag. Saglit na nag-usap sila Aiah at Stanley sa phone while Mikha trying to control herself not to burst out her irritation towards Aiah's action. Nang maibaba ni Aiah ang phone nito dinampot ni Mikha ang paper bag at akmang aalis na sana pero kaagad naman na pinipigilan ito ni Aiah.
"Wait bubby I'm not done with my coffee.." softly plead of Aiah to Mikha. Nainis man muling bumalik sa pagka-upo si Mikha at hinintay si Aiah.

"Sinabi ko na kanina sayo na focus sa drinks e..." inis na sabi ni Mikha at hindi nakaligtas yon sa pandinig ni Aiah kahit mahina lang na pagkasabi iyon.
"hysstt...ito na nga nagmamadali na" sabi ni Aiah at dinampot ang coffee nito. Kaagad na ininom nito ang coffee without knowing how hot it is pa. Kaagad na napalingon si Mikha sa kaharap ng marinig nya ang mahinang impit ni Aiah. Nakita nya na namumula ito. Mikha grab the tissue at kaagad na nilapitan si Aiah to check how badly the coffee made Aiah mouth burn.
Sobrang lapit ng mukha nila sa isat-isa but Mikha ignore it as her focus now is on Aiah.
"ba't kasi ininom mo kaagad...alam mo namang hot coffee ine order mo di ba?" paninirmon ni Mikha kay Aiah. Tumigil lang sya sa pag-punas sa labi nito ng bahagya syang itinulak ni Aiah to make a distance.
"napaso na nga ako pinapagalitan mo pa ako" Aiah said while her expression is pouting.

"sorry okay?... let's stop later sa drugstore bili tayo ointment for that" Mikha said habang nilalagay sa mesa ang tissue na ginamit pag-punas sa labi ni Aiah.
"just give a quick kiss nalang here Mikha Lim para di na mamaga" Aiah teasing to Mikha with a weird smile, while pointing to her lips.
"Let's go na Maraiah...kape nilaklak mo hindi tequila" Mikha said habang nakatingin kay Aiah ng masama. Kaagad na dinampot ni Mikha ang paper bag to exit dahil alam nyang nagwawala na ang puso nya sa pinagsasabi ni Aiah.
"so, kung tequila ang ininom ko pwedi mo na ako ekiss?" Aiah continue to tease Mikha while their heading towards the parking lot.
"magtigil ka Maraiah...." Mikha said and walk straight to the driver seat. She didn't bother to help Aiah open the door for her friend.
"ito biro lang naman...ang sungit kaagad" Aiah said when she already hop-in in the car.

CHASING STARTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon