Back to manila, after Cole's birthday in Bohol Mikha give her time fully at work and it's been four days since the confrontation happened between her and Aiah.
Walang oras na hindi nya naiisip ang dalaga at kung pano nya ito nasaktan noong nasa bohol sila. Napalingon si Mikha ng bigla may tumawag sa kanya. Nasa meeting sya ngayon with her Tita Hillary and uncle Alex pero nasa ibang lumapalup ang utak nya.
"hmm...okay kalang Mikha?" Tila nag aalalang tanong ni Tita Hillary nya.
"ahh...yes po pasinsya na po" pag paumanhin nya sa mga kaharap saka tuwid na umupo.
"okay....basta huh punta ka later sa bahay doon ka mag dinner...may bagong recipe akong natutunan and I want your comment about it" nakangiting pahayag ni Tita Hillary nya. Bigla parang nag panic si Mikha sa biglaang imbita nito."hmmm....sige po" she just said while shyly smiling to the woman in front of her.
"hindi parin kayo nagkakaayos ni Aiah?" Tanong ng ginang Kay Mikha. She was shock of the questions of Aiah's mom. This is the first time na nag Tanong ito about sa kanila ni Aiah after one year na pag distansya nya sa mga ito.
"we're fine tita... nothing to worry" tipid na ngiti ni Mikha habang sinasabi ang mga kataga na ayos lang. Tumango nalang ang ginang sa sagot ni Mikha but she knew that Aiah's mom wasn't convince to her answer.
After the short meeting nagpaalam narin ang mga ito at hinatid ito ni Mikha hangang sa may parking. She even bid goodbye to Aiah's parents.Just an hour after the meeting of Mikha and the Arceta's, Mikha is now checking the whole hotel before she's going to end her day. Lagi syang umiikot sa buong hotel before sya umaalis para mag out. Just another hour after she check the hotel operation, and now she's finally going out. She remember that the Arceta's invite her for dinner. She go straight to her car and drove off. As she approach the Arceta's compound she's hoping that Aiah wasn't there.
She was greeted by Aling Linda one of the maid of the Arceta's. Kasundo ito ni Mikha kaya binati sya kaagad nito pag bungad nya.
"Mikha....nak bakit ngayon ka lang napadalaw dito?" Kaagad na tanong ni Aling Linda ng makalapit sya dito. Kaagad naman nya itong niyakap bago sinagot tanong nito.
"Nako nay daming ganap sa bagong work ko kaya nakalimutan ko narin kumustahin kayo dito" nahihiyang sabi ni Mikha habang pabitaw sa pag yakap sa matanda."Ay ganun ba?...pariho pala kayo ni Aiah..yong Isa naman nag ibang Bansa....na miss ko na tuloy igawa kayo ng meryenda" sabi naman ng matanda. Dati kasi nung okay pa sila ni Aiah si Aling Linda ang laging naghahanda ng meryenda nila tuwing napabisita sya sa mga Arceta.
"Ay nay na miss ko nga mga suman na gawa nyo.." sabi ni Mikha naman.
"Hala Sige igawa kita bukas....daanan mo nalang dito....at nga pala an doon sila sa may garden doon daw mag dinner sila" sabi naman ng matanda kay Mikha. Tumango naman si Mikha saka nagpaalam para puntahan na Ang mga Arceta.
"Thank you nay...." Pahayag ni Mikha saka muling yumakap sa matanda at magtungo na sa garden. Aling Linda is special to Mikha since the old lady is one the people who shows a grandparents love towards Mikha.
Habang papalapit sa may garden nakita ni Mikha na naroon rin pala si Aiah which makes Mikha unease while she's approaching. Tita Hillary is the first one Mikha's arrival."Ohh....Mikha nariyan kana...tamang-tama dating mo ka tapos ko lang ihanda itong niluto ko" masayang pahayag ni Mrs. Arceta. Kaagad naman na lumapit si Mikha at bumiso sa ginang. Afterwards, her Tito Alex came also with a bottle of wine nakasunod dito ang kuya ni Aiah at Ang asawa nito.
"Wowww.....what a complete family" pahayag ng kuya ni Aiah ng makita nito si Mikha.
"ayy....itong come back talaga ang inaabangan ko" pahayag naman ng hipag ni Aiah. Natawa nalang si Mikha sa mga banat ng mga kasama. Naupo na ang buong family ni Aiah kaya sa tabi ni Aiah naupo si Mikha dahil yon nalang din ang bakante.
Si Mrs. Arceta na ang nag lead ng prayer then after kumain na sila at kwentuhan."hindi ka lugi daddy dito sa mamanugangin nyo alam magpatakbo ng negosyo nyo" pahayag ng kuya ni Aiah habang nagsasandok ito ng ulam.
Muntik na masamid si Mikha sa pag-inom ng tubig dahil sa mga binitawan na salita ng kuya ni Aiah. Kaagad naman na inabot ni Aiah ang tissue kay Mikha dahil napansin nito ang pagkasamid ng katabi. Ang simpling pag abot ng tissue ni Aiah ay di nakaligtas sa paningin ng mga kaharap.
"Ay iba din ang bunso namin napaka caring naman" muling banat ng kuya ni Aiah kung saan napataas kilay ni Aiah at tiningnan ng masama ang kapatid nito.
"nga pala Mikha sa hotel gaganapin birthday ni Tito Alex mo....wedding anniversary din namin kasi ang birthday nya" pahayag naman ng tita Hillary nya.
"Sige po tita ako na bahala po...ipa reserve ko na ang November 19 para kay Tito po" pahayag naman ni Mikha habang nakangiti. Sa tagal na ni Mikha sa mga Arceta alam nya na birthday ng mga ito.
BINABASA MO ANG
CHASING STAR
RomanceMIKHAIAH STORY Where in Aiah and Mikha used to be best friends for decade but Mikha for a longest time had fallen in love with her friend Aiah. Is there a chance to reciprocate her feelings?