Two weeks have passed since Aiah and Mikha take their board exam. While they are waiting for one month para sa results ng board exam, nag tatrabaho na sila pariho sa Advertising company ng family ni Aiah.
Mikha had been struggling in her job for almost a week na dahil sa daming documents na dapat tapusin. For last two weeks she always go home late. While Aiah and her Team which includes Sheena and Yves is doing smooth sa Marketing. Ang daming shoots at mga nakapilang projects sa mga ito.
It always Mikha who take a late lunch break dahil gusto nya matapos mga gagawin. Ilang weeks na sila sa company ng Arceta pero isang bisis palang sila nag lunch kasama mga kaibigan nya.After she eat in the cafeteria ng company bumiritso sya sa SB na kahilira lang ng kainan. Nag order sya ng ice coffee to energized herself. Palabas na sya ng SB ng magkasalubong nya si Colet at Gwen. Nagulat sya ng makita ang dalawa at ganun din ang mga ito.
"Hi! What a small world Miks" kaagad na sabi ni Gwen sa dating ka team sa volleyball.
"Kaya nga e.....dito din kayo nag wowork?" Tanong naman ni Mikha sa dalawa.
"Ahh....freelance photographer kami ni Gwen at kinuha kaming photographer nitong Arceta's Advertising Corp. for two years kaya dito kami sa ngayon" sagot naman ni Colet habang nakangiti kay Mikha.
"Ahh good to know, kala ko nag laro kayo ng pro." Tanging sabi ni Mikha sa dalawa."Will..ayaw ni Gwen na kami lang, kung pumayag ka nun baka pwedi pa" sabi naman ni Colet.
"ano ba kayo...you two are great for that career, e ako ito ang gusto ko" sabi naman ni Mikha.
"Anyway Miks..next time sabay ka sa amin mag lunch, sila Yves at Aiah kasabay namin lagi kumain..parang ikaw lang ang di namin nakikita" sabi naman ni Gwen. She smile to the two ladies, hindi ata alam ng mga ito na hindi sila okay ni Aiah, kaya di sila nag interact na.
"Ohh..yahh next time" tanging sagot nya kay Gwen.
"So..pano bili lang kami coffee....mapapadalas pa naman kwentuhan natin since iisang company lang tayo" paalam ni Colet kay Mikha."Ohh yesss..." sabi naman ni Mikha saka nagpaalam na sa dalawa.
Habang naglalakad si Mikha pabalik sa office nila napadaan sya sa area ng promotion. Nakita niya ang Team nila Aiah na may pictorial. She saw Aiah holding a planner while instructing some of her staff. Mukha naman syang masaya sa ginagawa nya, sa isip ni Mikha habang nakatayo sa may hallway lang."Ayan huh...away pa more" sabi ng isang tao sa likod ni Mikha kaya napalingon sya sa gulat. It was Yves who's standing behind her back pala. Mukhang alam na nito nangyari sa kanila ni Aiah dahil sa sinabi nito. Napakamot nalang si Mikha sa batok nya.
"Nakagulat ka naman Yves..." Sabi niya sa kaibigan saka nahihiyang ngumiti dito.
"Sus kunwari ka pang pusong bato...di mo naman matiis na di makita" panunukso pa ni Yves kay Mikha habang tumatawa.
"Stop it Yves.... makaalis na nga dami mong alam" nakangiting paalam ni Mikha sa kaibigan. Tumawa lalo si Yves sa ginawang pag-alis ni Mikha.
But yes Yves is right, she can't resist herself not to see Aiah kahit paminsan-minsan lang. She wants to see if okay lang si Aiah, she want to see her smile. Nakakawala ng pagod at pressure para kay Mikha ang makita si Aiah na nakangiti. Ito na ata ang ibig sabihin sa kanta ni Dro Perez na sa mundong nakakapagod, oh, ikaw ang aking pahinga Gumagaan ang lahat kapag nasisilayan ka na..Another day have passed, unti-unti nakapag adjust narin si Mikha sa trabaho niya. And from time to time she see Aiah and her friends from behind to check if okay lang ba ang mga ito.
Just like this nagyaya ng night out ang mga katrabaho nila bilang one month celebration mula ng ma hired sila sa company. Nagpa reserved si Mr. Alex Arceta sa isang resto bar for their celebration. Gaya ng nakasanayan nya, mag-isa ulit syang palabas ng company while the other office mates of her is nauna na. Pa close na ang elevator ng may humabol pa na dalawang tao na sumakay. It was Colet and Gwen.
"Going to the party?" Tanong sa kanya ni Gwen.
"Ahh yes.." maikling sagot niya dito saka ngumiti."Sabay kana sa amin Miks, doon din naman punta namin" pagyaya ni Colet sa kanya.
"Ahh sige...thank you" sabi nya sa dalawa. Ngumiti lang ang mga ito at sabay-sabay na sila nagtungo sa parking kung saan naka park sasakyan ni Gwen. It was Gwen who drive and just a few minutes nakarating narin sila sa resto. Everyone seems enjoying the music and drinks lalo na't naka VIP sila. Halos buong area ng resto bar is na occupied nila dahil lahat naman is naki join. From a far nakita nya si Aiah holding a glass of drinks while smiling sa mga kasayawan nito. Nakita nya naman si Yves na kumakanta sa unahan at tila enjoy na enjoy din.Aiah saw Mikha, Colet and Gwen in the entrance door, tila naghahanap ang mga ito ng pwesto. She saw Mikha looking from other direction, shes wearing her balot na balot na outfit. But Aiah was surprise when she saw Mikha hair color. The woman dye her hair with brundy red that suits her.
But looking to her old friend she remembers everything, the words that Mikha says ng mag-away sila noong UAPAA days, "pahiro kayong walang kwenta" which breaks Aiah's heart. It's been five months since they don't have closed interaction with Mikha. The two ladies are both casual in work parang strangers lang.
THANK YOU FOR SUPPORTING MY STORIES ☺️
BINABASA MO ANG
CHASING STAR
RomanceMIKHAIAH STORY Where in Aiah and Mikha used to be best friends for decade but Mikha for a longest time had fallen in love with her friend Aiah. Is there a chance to reciprocate her feelings?