Nasa may loob ng court room si aries, pinapanood n'ya ang girlfriend n'ya na si lexi, habang ito ay nag sasalita sa harapan.nakangiti ito sa kanya at nakatingin lamang, dahan dahan nitong kinuha ang kanyang camera sa bag at kinunan ng litrato ang kanyang girlfriend nasa may pinaka dulong upuan si aries kaya naman ay hindi s'ya nito natatanaw bukod sa sobrang daming taong nanonood at malaki ang court room.
pagkatapos ng kaso ay lumabas na lahat ng tao at lumabas na din si aries at hinintay nito ang kanyang girlfriend sa labas ng courtroom.
pag ka labas ni lexi ay nag tago sa gilid ng pintuan si aries at panay tingin sa kanan at kaliwa si lexi, hinahanap si aries.
"Tada!" Pag papakita nito sa kanya, ay binigay nito ang isang bouquet ng red roses. at napangiti naman si lexi at niyakap si aries.
"Thank you, honey. bait bait mo talaga!" Sabi nito sa kanya at kiniss nito si aries at nag lakad na silang dalawa.
"Ahm... hon' sa linggo daw, niyaya tayo nila drei, party daw tayo sa house n'ya. ilang month na daw kasi tayong 'di nag kikita e" Pag sabi nito sa kanya
"Ha?, e kakakita lang natin no'ng nakaraang linggo, grabe s'ya ha. single lang kamo s'ya hahaha" Biro nito at tumawa naman si aries sa sinabi nito at nag patuloy sila sa pag lalakad.
*********
"Ay nako bes', move on ka nalang kay Jasper dami daming lalaki d'yan nag papaka-gaga ka sa isang taong. wala naman kayong pag asa" Sabi ni kate kay diana habang sila ay nag lalakad sa gilid ng kalsada. gabi na at malapit ng matapos ang shift nilang dalawa.
"Grabe ka ha, ikaw nga e, crush mo parin 'yung si aries kahit may girlfri-" Pag takip ni kate sa bibig ni diana dahil kasama nila si camille
"Okay lang alam kona ho, 'yon sinabi na n'ya po sa akin" Sabi naman ni camille kay kate at tumaas ang dalawang kilay ni diana, pagka tingin ni kate sa kanya.
"Edi wow" Banggit ni kate at tumawa lang silang dalawa.
"Ikaw ba cam, kailan ka mag Kaka-boyfriend?" tanong ni diana kay camille at umiling naman ito
"Ay nako ana (diana nickname) wala akong balak mag boyfriend, habang wala pa akong malaking pera no?. baka mamaya e, alilain lang ako ng magiging asawa ay!...talaga naman!" Sabi nito sa kanila at uma-agree naman ang dalawa.
"Oo mahirap talaga 'yon, kaya nga kaming dalawa ni kate e, mag ta-trabaho mo na" Sabi ni kate at tumingin naman si kate kay diana.
"Sus, e... gusto mo na ngang asawahin si Jasper, trabaho pala ha, tsk" Pag iling ni kate kay nag ala monster naman si diana.
"Bilisan n'yo ng mag lakad d'yan, kanina pa namin kayo hinihintay" Sigaw ng isang nurse na babae, habang ito ay nasa may labas ng hospital naka tingin sa kanila.
"Mag hintay ka vanya!, nag mamadali 'to" Reklamo ni diana kay nurse vanya, isa pa nilang bagong kaibigan.
At tumakbo na nga ang tatlo papasok ng hospital, may binigay na chart si nurse vanya kay kate at nakita ni kate ang pangalan ni lexi.
"Hannah lexi angeles pala buo n'yang pangalan ganda ha" Sabi ni kate, habang ito ay nag lalakad papunta sa room ni lexi.
pag kapasok nito sa room ay nag hello si kate kay lexi, at nag hello din si lexi.
"Ah... napaso kasa niluluto mong... noddles? tama po ba ako?" tanong ni kate sa kanya, at tumango naman si lexi
"Ow, sad to hear that" Malungkot na sabi ni kate at ngumiti lang si lexi sa kanya
"Kamusta pagiging doctor?" tanong ni lexi sa kanya, habang nilalagyan ng gamot ni kate ang kanang kamay ni lexi.
"Okay lang, everything's fine, masarap pala talaga maging cardiac doctor kahit na inabot na ako ng ilang taon" Sabi nito sa kanya na mahinahon
"You know, my first time entering a courtroom, my heart. felt so... amaze" Masayang sabi ni lexi at ngumiti naman si kate
"Ganon din na feel nang kaklase ko no'ng una daw n'yang, enter sa courtroom para mag defense" Sabi ni kate sa kanya at nag patuloy ito sa pag lilinis ng paso ni lexi.
"Wala ka bang boyfriend?" tanong ni lexi at umiling naman si kate at nag tanong ito kung bakit?
"Focus mo na ako sa goal ko bilang doctor tsaka mahirap pa din buhay ko, kahit na may mga kapatid akong gustong tulungan ako." Kate said to her calmly
"Pero kaming dalawa ni aries, tatlong taon na kaming mag kasamang dalawa" lexi said to her, then kate suddenly stopped cleaning her hands then lexi ask her 'what's wrong?'
"No, nothings wrong ahm... may naalala lang ako, tagal n'yo napala, kailan ba kayo nag kakilala?" kate ask her and lexi said
"No'ng nasa may courtroom kaming dalawa nag kakilala, nag katabi kami tas doon, panay tingin sa akin hanggang sa kinausap ako tas blablabla" Sabi ni lexi sa kanya, and suddenly all of the smile of kate just fade.
nagpipilit nalamang ang mga ngiti ni kate, dahil sa mga kwento ni lexi tungkol sa kanilang dalawa ni aries.
Nag inhale at exhale si kate, dahil sa mga naririnig n'ya pero pinag papatuloy nito ang pag linis nito ng pasa n'ya.
" 'day tumigil kana,'dina kaya ng tenga ko" Sabi ni kate sa kanyang isip, at buti nalamang ay nalagyan na ng bandage ang kamay ni kate.
"Tapos na, alam mo mabuti pa, mag paluto ka sa boyfriend mo. or bumili ka nalang ng pagkain, marunong kaba sa pag luluto talaga?" Tanong ni kate sa kanya habang ito ay nakatayo sa harap nito.
"Ahm... no... hehehe kasi. may yaya ako sa house namin ang daddy ko kasi is owner s'ya ng sikat na company dito sa Pilipinas, partner din namin ang company ni aries. mas malaki ang company nila aries kesa sa amin. kasama ang company nila sa buong mundong pinaka sikat na company" sabi ni lexi at napangiti naman si kate sa sinabi n'ya.
"Oo, malaki talaga bahay nila kahit no'ng bata pa kami, sobrang yaman nila" Sabi ni kate at sinabi ni kate sa kanya na mag hintay mo na s'ya at mag pahinga.
Lumabas na si kate sa kwarto at habang nag lalakad ito sa hallway ng IP (inpatient) ay bigla n'yang nakasalubong si aries.
"Oy, aries kamusta? ginagawa mo dito?" tanong ni kate pag ka salubong nilang dalawa
"Ito ayos lang naman papunta ako sa room ni lexi, may pasa daw s'ya e, sensitive kasi ang skin non tsaka galing sa mayaman na pamilya kami naman wala naman kaming yaya e" Sabi ni aries sa kanya.
"Uh, oo naman alam naman namin 'yon, wow! ganda naman ng bouquet na 'yan may chocolate pa ha" Sabi ni kate at pinakita ni aries sa kanya ang dala dala.
"Oo, favorite n'ya kasi 'to e, sige kate punta na ako kay lexi, ingat ka sa pag lalakad bye" Pag pa-paalam ni aries sa kanya at tumakbo na ito at tinignan n'ya ito at ngumiti si kate.
YOU ARE READING
Beloved
Non-FictionIt's about a woman who chase her long time crush that have a girlfriend, but when his girlfriend break up with him. Kate take care of him because he is super depress when his girlfriend break up with him. But kate can't hold it anymore, she confess...