ENGFA'S POV
Nagising ako na masakit ang ulo at nasusuka kaya agad ako tumakbo papuntang CR para sumuka at nung natapos akong sumuka ay bigla ko nalang napansin na wala pala si Cha dito sa kwarto at pati nadin si Float kaya pinilit kung lumabas ng kwarto para hanapin sila at kahit sobrang sakit pa ng ulo ko.
Nakita ko naman si Ate Nora na isa din sa kasambahay nila mommy dito sa bahay nung pagkalabas ko ng kwarto kaya sakanya na ako nagtanong.
E: Ate Nor.. nakita mo ba sila Charlotte at ang anak namin?
tanong ko naman sakanya habang nakahawak ako sa ulo ko dahil masakit pa itoAte Nora: Maam Eng.. Nasa meeting room po yata sila kasama sila ng mommy mo po..
pagkasagot nya naman sakinE: Ah.. Salamat ate..
sagot ko naman sakanya sabay lakad ko pababa ng stairs para puntahan sila pero bago ako pumunta ay dumaan muna ako ng kusina para uminom ng malamig na malamig na tubig at napansin ko ang orasan dito sa kusina ay 2pm na pala ngayonNapaisip nalang talaga ako ngayon na parang galit nanaman ang asawa ko ngayon dahil ang tagal ko nagising at umuwi akong nakainom kagabi pero hindi naman ako lasing talaga dahil alam ko na kunti lang talaga ang nainom ko kagabi, naalala ko pa nga kagabi na nakapag drive pa ako pauwi kasama si Snack at hinatid ko pa siya sa kwarto nya pero ang lala ng epekto ngayon kasi na hangover ako.
Maya-maya ay naglalakad na ako papunta sa meeting room at pagkabukas ko ng pintoan ay bigla akong nagulat dahil andito si Snack at Ate Plai na pinapagalitan ni Mommy, pati nadin si Cha at ang anak namin andito din na parang nakikinig lang sakanila.
Pumasok ako sabay diretso ng lakad papunta sa asawa ko at kay baby float para halikan sila pero itong asawa ko kung makatingin naman sakin ay para akong kainin sa sama ba naman ng pagkatitig sakin.
Mommy: Umupo ka din dito sa harap Engfa! Kasali ka dito!
nagulat naman ako sa mommy ko na galit na galit kaya umupo nalang ako sa harap katabi ni SnackE: Anong meeting po ba ito mi?
pagkatanong ko naman ito kay mommyMommy: Meeting ito para sa inyong tatlo na pari parihong pasaway! Ikaw Engfa! may anak kana pero hindi ka padin mag bago bago jan sa pagka lasinggera mo!
bigla naman nawala ang antok ko at sakit ng ulo ko dahil sa paninimulang pang sermon sakin ni mommyPariho naman kaming tatlo tahimik kasi pariho takot sa mommy namin na pag pinapalabas na nya talaga ang totoong galit nya ay nako dapat talaga kaming tahimik ni Ate at lalo na siguro pag sumali pa si Daddy magalit saamin.
Minsan mabiro biro lang namin ito si mommy pero pag inilabas talaga ang totoong ugali nya samin ay talagang ang ingay ng sermon na parang lion kung magalit, kaya nga umalis kami ni Cha dito dati eh kasi dito talaga kami nagsimulang dalawa nag live in bago kami nag condo kaso ang mommy ko napaka ano talaga sa relasyon namin minsan eh. hay nako! kaya din minsan ayoko umuwi dito.
Mommy: Tama ba yan Plai?! gabi gabi ka wala sa bahay at gumagala?! Tama ba yan para sa maging susunod na President sa company?! Hindi ko pa ito sinabi sa Daddy mo pero nakahalata na sya na panay gala ka sa gabi!
sermon naman ng mommy ko kay ate kaya para naman akong natawa unti kasi ang tanda na ni ate para sermonanMommy: Anong nakakatawa Engfa?! Akala mo masaya ako sa pinag gagawa mo sa asawa mo nung nangyari sainyo nung empleyado mo sa Salon mo?!
bigla naman dumilat ang mga mata ako kaya napasagot akoE: Mi! Tapos na yon! At walang nangyari sa amin nun! bayaaan.. Paulit ulit pa kasi!
inis ko na pagkasagot sabay tingin ko sa asawa ko pero inirapan lang ako kaya bigla ako nag alala
BINABASA MO ANG
Ang OA Kung Baby Mama
FanfictionCHAPTER 4 Continuation of CHAPTER 3 - Ang Masungit Kung Asawa [EngLot] Engfa Waraha and Charlotte Austin Inspired 🤍 HAPPY LOVELIFE NG ENGLOT... ** From Tiktok to Wattpad story ⚠️ This is a work of fiction. Names, characters, businesses, places, eve...