Chapter 5

44 1 2
                                    

Jarren's Pov

Sinundo kona si Fyang sa bahay nila as usual habang kumakain kami ay nahalata niya ang sugat ko sa labi.

"Ja, anong nangyari sa labi mo?" tanong ni Fyang

Napansin kong nakatingin ang lahat sa akin

"wala to, nakagat ko lang" sabi ko naman at ngumiti.

I'm sorry Fyang

Pagkatapos namin kumain ay pumasok na kami, nakarating na kami sa school at hinatid kona siya classroom nila, habang naglalakad kami ay nakasalubong namin sila Rain and I don't know who's this guy

"Hi fyang" he said and  waved at fyang 

Laking gulat ko dahil tiniwag niya si Sofia na Fyang, kahit si Rain ay nagulat sa kanyang narinig.

Tinignan ko si Fyang

"he called you Fyang" sabi ko sa kanya ng nakangiti "una na ako" at umalis na.

Nakarating na ako sa classroom namin at napaisip ako

"Tingin niya palang kay Fyang halatang gusto niya si Fyang, hindi pwede to!!" sabi ko sa sarili ko "hoy Jarren okay ka lang?" tanong ni Jan at tumango lang ako.

Lumipas ang ilang oras at halos wala akong naintindihan sa lessons namin.

"Jarren okay ka lang?" tanong ni Dylan "tara recess" sabi naman ni Binsoy na kinagulat naman dahil bigla bigla nalang sumusulpot.

"Puntahan ko pa si Fyang" sabi ko naman per paalis palang ako ay nagsalita si Binsoy "nauna canteen na sila" sabi niya "tara na" sabi ko naman at pumunta na kami ng canteen.

Hindi ako hinintay ah

Nasa pintuan palang kami ng canteen ay nakita kong may kasama si Fyang pero hindi sila Rain, Kai, and ate kolette"si sofia ba yun?" tanong ni Dylan "sino yung kasama niya?" tanong niya muli.

"Si Jm yan" sabi ni Binsoy

Ah siya pala...

Naglakad kami papunta sa pwesto nila "hi fyang" I greet her with a smile "hi Ja, do you want some?" she ask "who's he?" I ask and pointing Jm.

"hi pre Jm nga pala" nakikipag kamay ito pero tinitigan ko lang at ngumiti "Dylan pre" sabi naman no Dylan "nice to meet you Dylan" sabi niya naman.

I rolled my eyes at nakita ito ni Fyang "Ja" she call me "yes po?"  tanong ko naman "order your food na, sabay kana samin" sabi niya naman "oo nga Jarren halika na" hila sa akin ni Binsoy.

Habang namimili sila Ng bibilhin ay hindi maalis ang tingin ko kay Fyang at that Jm guy.

She seems happy with him...

Ako dapat ang katabi niya eh "bro okay ka lang?" tanong ni Dylan at tumango lang ako.

Hindi na ako bumili ng pagkain ko dahil balak kung makihati nalang kay Fyang.

"Hindi ka bumili?" tanong sa akin ni Sofia "busog pa ako" sagot ko naman "ang unti ng kinain mo kanina sa bahay" sabi niya at ngumiti ako, napansin kong nakatingin sa akin si Jm kayak naman "subuan mo ako" sabi ko kay Fyang.

"Ja di kana bata" sabi ni Fyang.

Napansin kung nagpipigil ng tawa si Jm kaya naman "please" sabi ko naman kay Fyang.

"Jarren" she said with a look na parang sinasabi niya na tigilan ko ang pagiging pabebe.

"Okay alis na ako" aalis na sabay ako kaso bigla akong tinawag ni Dylan "pre wag mo kalimutan practice mamaya" sabi nito.

Panira ka Dylan...

Tinignan ko si Fyang at tinignan lang din niya ako

Hindi moba ako pipigilan??

Ilang segundo ang makalipas ay tinitigan niya lang ako

No choice papanindigan ko to

Umalis na ako at nagpunta sa classroom.

Nakita ko si Marc, "hey Marc can I ask you something?" I asked him "yeah sure" he said.

"I have a friend of mine and he like a girl since pagkabata nila, sobrang close nila but now, there is someone na lumalapit don sa gusto niya, what do you think he will do?" I ask him "that's easy, just confess your feelings for her bro" sabi naman nito.

Nagulat ako sa sinabi niya

Does he know something??

"W-what do you mean?" I ask him "I said sabihin mona yung nararamdaman mo" sabi naman nito "do you mean my friend right?" I ask again "both of you should confess" he said.

What does he mean?? Alam niya ba??

"Bye bro" at umalis na nga.

Natapos ang klase namin ng 3 pm, pagbukas ko ng phone ko ay nakita ko na may message si Fyang.

Chasing What's Not MineWhere stories live. Discover now