Chapter 10

19 0 0
                                    

Jarren's Pov

They're laughing kasi hindi pa din nahahanap ni Jp yung wallet niya.

I looked at Fyang, she's so beautiful.

"Matunaw ate ko" sabi ni Hayden at tumahimik ang lahat.

"Nakay Jarren yung wallet mo" sabi ni Fyang

Ayos din tong babaeng to eh no.

"Jarren, isuli mona sakin" utos ni Jp "English please" sabi ko naman "Jarren, give me my wallet na" sabi niya naman "it has tagalog so No" tanggi ko naman.

Lumapit ito sa akin at kinuha sa akin yung wallet niya, ang hindi niya alam ay may nakita kami ni Fyang sa wallet niya.

Binigay ko naman na yung wallet niya pero pagkabukas niya ay may hinanap kaagad siya.

"Wala akong kinuha dyan" sabi ko "Anong wala? ibigay mona Jarren" sabi nito.

"Wala nga" sabi ko ulit "wala nga sa akin" dagdag ko pa "aba ayos ka Jarren" sabi ni Fyang "oa mo wala pa akong sinasabi kong naka nino, nag react ka kaagad" sabi ko sa kanya at binigay niya yung kinuha niya "it's your fault" sabi niya sabay palo niya sa akin.

"Si Kai ba yang nasa picture?" tanong ni Marc at tumango kami ni Fyang pero tinignan kami ni Jp at Kai nang masama.

"Kayo naba?" tanong ni Dylan "oo nga napansin din kasi namin na kayo ang laging magkatabi" sabi naman ni ate Jas.

"So kayo na ni Dylan?" sabi naman ni Binsoy at nagtawanan kaming lahat "Bakit sila sila lang ba ang laging magkatabi? e sila Jarren din at Fyang" sabi naman ni Marc.

Tinignan kami ng lahat "What?" I ask them "kayo naba?" tanong nila at tinignan ko si Fyang.

'sana' sabi ko naman sa isip isip ko.

"Yes, he my fiance" sabi naman ni Fyang.

aba ayos tong babaeng to, nagpalakilig pa e.

"fiance naman pala" sabi naman ni Jan.

Wag kang ganyan Fyang baka pakasalan kita.

"kelan po ang kasal?" tanong sa akin ni Binsoy "hindi ka invited" pagbibiro ko naman.

Sabayan na natin tong na to.

"Wag niyo akong kukuning bridesmaid" sabi ni Binsoy "malamang" sabi naman ni Fyang "ako nalang" sabi naman ni ate Kolette.

Sofia's Pov

Lakas nang mga tama e.

Tuloy tuloy lang ang asaran namin.

Tapos bigla namang nabanggit ni Jan yung naisip niyang plano para sa paparating na sem-break ilang araw din kasi yun.

"tara kaya mag gala" sabi ni Jan "hindi paba gala ang ginagawa natin ngayon?" tanong ko naman "picnic ba ganon tapos nag overnight" sabi niya naman.

"Overnight kahit gabi?" tanong naman ni Binsoy.

Nagtawanan kami dahil sa tanong ni Binsoy.

"Kelan ba?" tanong ni Marc "sa sem break nga" sabi naman ni Jan "after the sem break we have a field trip right?" Jarren ask "buddy tayo ha" sabi naman ni Binsoy "no he's my fiance kaya kami ang magkasama" sabi ko naman.

"Anong field trip? yung sa gala mona natin" sabi naman ni Rain.

Excited naman to masyado.

Last week na namin sa monday before the sem break kaya buti nalang malapit na.

Matagal tagal na din akong hindi nakakapunta sa dagat e.

"Kaso may problema" sabi ni Jan

Ano ba yan paplano plano pa tapos hindi din pala sure kong matutuloy hayts.

"Ano?" tanong naming lahat sa kanya

As in sabay sabay

"Kumalma kayo?" sabi ni Jan "ano nga yung problema?" tanong ni Binsoy.

"Saan tayo? I mean yung tutulogan natin" sabi ni Jan "gusto ko nang komportableng tulog" sabi ni ate Kolette "ako din" sabi ko.

Napansin kong nakatingin sa akin si Jarren.

"Ja, why are you looking me like that?" tanong ko sa kanya "ang panget mo kasi" sabi naman niya saka umiwas nang tingin.

"Since all of you want a comfortable place" sabi ni Jarren "komportableng tulog po" sabi ko naman at tinignan niya ako nang masama "pataposin mo muna ako pwede?" sabi nito "pwede naman" sabi ko dito.

"We have a private resort, don tayo magstay" sabi ni Jarren "but" may kadugtong pa nga, kainis naman.

"But?" tanong ko dito na medyo pasigaw "can't you wait ?" he ask

Magsasalita palang sana ako kaso mukhang galit na siya dahil sa kakulitan ko.

Yun ang goal ko, ang galitin siya.

"Okay hihinto na po" sabi ko naman "but wala akong contact sa parents ko" sabi ni Jarren.

"I have" sabi ko naman at tinataas ang kamay.

Sabi ko sainyo eh, ako talaga ang anak ng mga Garcia.

"Call them later" sabi ni ate Jas.

"Mas anak ka talaga eh noh?" tanong ni Hayden

Nagplano na kami ng mga dadalhin namin at mga sasakyan namin.

May sasakyan si Jarren pero hindi niya ginagamit kapag pumapasok kami sa school kasi napakalapit lang naman tapos lagi pa akong nahihilo.

Naka uwi na din kami at si Jarren dito na nag dinner pero umuwi pa rin dahil wala daw magbabantay ng bahay nila.

Ang aga aga palang, ang ingay ingay na sa kwarto ni Hayden.

Pinuntahan ko si Hayden sa room niya at hindi na ako nagulat sa nakita ko dahil andon si Jarren.

"Ano ba? napaka ingay niyo naman" sigaw ko sa kanila "gising na naman yung kill joy" sabi ni Hayden.

Nakatitig lang sa akin si Jarren at hindi umiimik.

"Nagagandahan ka na naman sa akin" sabi ko and he come back to his sense

"B-buti naman po at gising kana" sabi ni Jarren "but can you wash your face first" dagdag niya pa.

"tsk nagagandahan ka lang sa akin e" sabi ko rito saka umalis at naghilamos.

Pagkatapos ko naghilamos ay bumaba na din ako.

"good morning ma, pa" I greet my parents

"Morning, nak samahan mo pala si Jarren mag-ayos ng mga gamit niya ha" sabi ni mommy "don't worry nalinis niya na yung guest room" sabi ni Daddy.

Si Jarren naglinis??

Pakitang tao na naman lang ang bata.

"Siya lang po ang naglinis?"  tanong ko "Oo, ang sabi namin gisingin ka niya pero ang sabi niya ay kaya naman na daw niyang gawin yun kaya he don't need your help" sabi ni mommy.

he don't need my help, kalokohan Jarren.

Chasing What's Not MineWhere stories live. Discover now