Y/n's POV
Evening, lahat kami nakapalibot sa bonfire malapit sa shore.
Ate Maloi and Patricio was sitting beside me, munching on marshmallows, habang ang si Jhoanna at Stacey ay hindi magkaintindihan sa pagtusok ng hotdogs gamit ang mga sticks nila, Mikha was sitting across from me with Denise and Colet, sipping from their hot chocolate.
"Perfect na oh, pero parang may kulang... sino may gitara dyan? " Stacey asked.
"Akala mo lang may kulang pero wala dahil nandito na ako." Patricio said confidently habang nak pogi sign pa.
Kinurot namn siya ni Mikha na kaniyang ikina-simangot. "Bakit? Gitara ka ba?"
"Paltikin mo nga, Mikhs" asar pa ni Colet.
"Guys, matanong ko lang. Sino na ba sainyo ang nakapasok na sa isang relationship?" Denise suddenly asked, making everyone think in silence.
"Si Pat, for sure meron na yan." Ani ni Stacey na umiikot pa ang paningin sa amin. "Obvious naman oh"
Patricio smiled, faintly "Well, as a love life expert. Broken once, pero bumangon stronger."
"Paano mo nasabi?" tanong ni Jho
"Because, nagmahal ako, nasaktan ako, pero kinaya ko. Tsaka ngayon, focus na ako sa sarili ko, self-love muna."
"Lalim mo naman." Colet said with a sarcastic smile. "So proud of you."
"Ikaw Deej?" Jho asked.
"Of course i have, but I'll keep it a secret baka ma-issue pa tayo dito." sagot ni Denise habang natatawa pa.
Bigla nalang akong nilingon ako ni ate Maloi, obviously waiting for someone to bring up my past.
Tumahimik bigla ang grupo. Pero bago pa may magsalita tungkol sa akin ay dumating si Miki mula sa beach house na may hawak na gitara.
"Ate Y/n, nandito pa pala yung gitara mong ito oh" he said, handing me the guitar.
Tagal ko nang di nahahawakan to...
Walang iba sa pakiramdam.
Napatingin ako sa mga kasama ko at para silang mga batang naghihintay natumugtog ako.
"Y/n! Play ka dali!" ani ni Patricio na inilagay pa ang palad niya sa dibdib. "Please, serenade me. I deserve this."
Pinilit kong tumanggi pero lahat sila gustong gusto.
Even Mikha wanted it.
"Come on, Y/n. I wanna hear it too." she said softly.
Napalunok ako at hinawakan ng maigi ang gitara.
Nagdadalawang isip pa ako pero wala akong nagawa.I just strummed something that comes into my mind and sing.
Ikaw lang mahal; laman ng tula
Tunog ng gitara't himig ng kanta
Kumupas man ang tinig ay hindi mawawala
Hiwaga mong dala
Ikaw aking musikaKung dumating ang araw na
Hindi na maalala ng
Iyong mata ang aking mukha
Mahal wag kang mag alala
Tanda naman ng puso ang
Itsura ng naging pagsinta
YOU ARE READING
Love and Fame | Mikha x Fem Reader
FanfictionA fanfiction story about (Y/n) as a famous model of Calvin Klein and BINI Mikha. (Read the story and you'll find out everything.)