#1

43 2 0
                                    

:-:-:-:-:-:-:-:-:-:-:-:-:

Chapter 1: Hey I Just Met You

For further understanding, Let's go back to day 1, where the "story" in this story begun.

   ~First day of the Sem, Freshman Year~

"JELINAAA!!" Bati ko sa bestfriend ko, pagkalabas na pagkalabas ko ng gate.

"Fuck! ang aga-aga ang ingay mo, may balak ka bang sirain ang eardrums ko? " Pangsesermon sakin ng malananay kong bestfriend haha.

"Sorry na ho, nasobrahan siguro sa kape. I couldn't sleep last night!! Masyado akong excited. COLLEGE STUDENTS NA TAYOOO!!"

"i'm well aware of that. Now dali na, malalate pa tayo. Ikaw na magdrive" tas hinagis niya sa direksyon ko yung susi ng kotse niya, at syempre sinalo ko yun. Pro ata to

Sumakay na kami at nagumpisa akong magdrive, di naman ganun kalayo ang school sa bahay namin pero nakakasira parin ng excitement ang traffic. After a few munites nakarating narin kami, I parked on our "reserved" Parking spot.

Yes reserved! Hah, did I mention this school is ours Ginawa tong school na to for the Children of the Sevilla Familia (Mga anak ng kaangkan namin). Pero meron paring ibang students dito, since they decided to accept outsiders nung college days ng second sister ko. (I have two older sisters) hindi naman ganun kahirap makapasa sa school na to eh, basta ba kapag nakapasa ka eh afford mo yung tuiton fee dito.

Pagdting na pagdating mo, makikita mo ang SEVILLA FAMILIA, nanaka engrave sa tuktok ng school gate namin, Pumasok na'ko sa Front Door nung school.

"Good Morning Miss Sevilla / Good Morning Miss Sesperes" salubong samin ni Ms. Cathy. (Ang School Director )

"Miss C, looking as stressed as ever" Lina jokingly told her, pero like usual nagtawanan lang kami. dating PA ni mommy si tita Cathy, ninang ko rin siya sa Binyag, Se worked for my mom for 4 years. then she took off time to study and get her degree, tas after niyang gumraduate sakanya binigay ni mommy ang pangangalaga sa school na to.

After chatting for a while , Umalis na rin si Jelina since asa kabilang Building pa yung first class niya. At ako, naglalakad lang muna. My classes wont start in like 40 munites, maaga lang talaga ako pumunta kasi nagpumilif akong kasabay si Ina, eh magkaiba kami ng Sched. (Ina/Jelina) After a few munites of walking , i found myself in the main hall, kung nasaan yung mga mural paintings ng school campaign, pictures of school activities, club photos, tapos ang family portraits ng mga Sevilla.

     *ehem*

"AY PALAKA! KYAA- araaaay." Nagulat ako kaya napaikot ako at bumagsak ako sa sahig.

"ahaha, miss ok ka lang?" Tanong sakin ng isang lalaking nakablue na tshirt at black na jeans.

"mukha ba'kong ok?" Sagot ko sa napakaobvious niyang tanong.

linabas niya ang kamay niya para tulungan akong tumayo.

"AH!"

nung kumapit ako sa kamay niya nabitawan ko bigla kaya napabagsak ulit yung pwet ko sa sahig. ang sakiiiiiiit.

"gusto mong pumuntang clinic miss?" He offered.

" di ko nga kaya tumayo diba."

"i mean.. gusto mo bang Dalhin kita sa clinic." Sagot niya ulit na may konting inis na sa tono ng boses niya.

"di na, pakihatid mo nalang ako sa classroom ko, kung ok lang?."

" ah sige" sabi niya pa naparang naamusse siya sa sinabi ko, anong akala niya tatanggihan ko siya? Natural ata akong walang hiya.

iniabot niya nanaman ulit yung kamay niya para tulungan ako. this time nakatayo naman ako ng maayos pero ang sakit parin talaga ng paa ko, bumagsak yung pwet ko sa paa ko eh ang bigat ko pa naman ( im not exactly sexy yeknow, #MedyoChubby).

"Ah Kuya, anong ginagawa mo?" tanong ko nung nakita ko siyang biglang nagsquat sa harapan ko

"sampa sa likod ko!" nguso niya pa tinuturo yung likod niya.

"Ha? Baket?"

"ah diba sabi mo hatid kita sa classroom mo" sabi niya pa na parang ako pa yung hindi alam ang ginagawa ko

" hala, edi bakit ang oa? Di na wag na. Kaya ko ng maglakad" sabi ko, pambabawi sa sinabi ko kanina. Ok na sana kung kakapit ang eh o kaya hahawakan ako, kaso kailangan talaga sumampa sa likod? Masyadong OA

"sigurado ka miss? malalate na'ko sa klase ko eh"

"Oo, hindi sige kuya ok na'ko." Dali na, alis na. Shoo 

"ah edi sige, bye na miss nagmamadali talaga ako eh .. sorry talaga"

nginitian ko nalang siya (plastic ng ngiti, haysus) tas tumakbo na siya. buti sana kung makakatakbo ako, malapit na magumpisa klase ko. asa 2nd floor lang naman yung Room namin, kaso walang elevator dito. ughh.. hirap naman nito. sakit pa naman ng paa ko, sana tinanggap ko nalang offer ni Kuya kung hindi lang ako mabigat di nako mahihiya sakanya. payatot kasi, feeling ko mawawasak ko likod niya kung nagpabuhat ako.

Mission impossible? To Love YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon