Pang-anim

4 0 0
                                    

"isa ka pa ! halos idikit mo na sa mukha ko yang ano mo ! at one more thing MISTER I---"

"Single palang ako bata pa , wala pang anak "

"ABA'T sumasagot ka pa ! gusto mo masapak ? "

" eh sabi ni vic sotto its a free country so sumagot po ako . masama po ba iyon ?"

i watch them habang si dianne ay nagdadakdak kay cashier boy kinuha ko ang cellphone ko . i want to call luhan right now . i call luhan then after 1 seconds sinagot niya agad .

'so fast ' bulong ng kaisipan ko at saka sinagot siya .

[how are you ? are you okay ? ] di pa nga ako nakakabati sa kanya agad na siyang nagdada pero bakit ba ako kinikilig sa mga ganyang set up niya .

"im not done to say hello naunahan mo na ako .." naiirita kong saad sa kabilang linya kahit na todo ang pagpipigil ko sa pagngiti .

[im sorry , nabalitaan ko kasing nandito ka sa circle park kaya agad akong nagtanong sayo . im so scared na baka napaano ka . so how are you ? sinaktan ka ba nila ? ] di ko alam kung hanggang saan ang pagpipigil ko . gusto ko nang tumili at pumadyak padyak dahil sa sobrang kilig na nararamdaman ko . di ko sure kung okay lang yung dalawa (si dianne at yung cashier boy). sasagutin ko na sana ang tanong niya nang makarinig ako ng boses ng isang babae .

[Come on ! let's go ! ]

[wait a minute ! ano ba ! ang kulit kulit mo ]

[sino ba kasi yang kausap mo ? importante ba yan ? kasi kung hindi patayin mo na ya--]

"im not feeling okay , dont go to our house im not there " sabay patay ng cellphone ko at sa sobrang di pa ako kuntento ay naibato ko nalang ito sa kung saan man . nanggigil na talaga ako . kailangan pa bang ipamukha sa akin na may gf siya . aba di makatarungan iyon .

"I HATEEEE HIIIIIIMMMM !!!!! " napasigaw nalang ako sa sobrang inis . di ko alam kung saan o papaano ko ilalabas ang inis ko at mga luha ko . nasasaktan na ako . gusto ko may mapaglabasan ako ng loob ko ng nararamdaman ko .

"nababaliw na po ba siya ? "narinig kong tanong ni cashier boy pero di ko siya pinansin . nakarinig nalang ako ng pag 'Aray' niya .

"bakit mo po ako binatukan ? bawal po iyon ! di po ako binabatokbatukan ! " pambawi ni cashier boy kay dianne alam ko naman kung bakit siya binatukan non . kilala na niya ako sa almost 14 years ba naman kami magkakilala ewan ko nalang kung wala pa siyang makakabisado sa ugali ko .

"shut up ! kung ayaw mong ikaw ang pagbuntungan niyan . bahala ka , hindi kita tutulungan pag ikaw ang pinagbuntungan niyan . " alam ko naman na nagkibit balikat si dianne . ganyan ang ginagawa niya kapag may pagka-inis pa rin siya .

napaupo nalang ako sa upuan na katabi ko . hawak hawak ko ang puso ko .

"ang sakit talaga , harap harapan pa niya akong niloko . " bulong ko at saka nag-umpisang umiyak . ayoko na talaga nasasaktan na ako .

------

------

"Hi ! good evening mam and sir , welcome to our restaurant " nakangiti kong sabi sa lahat ng loob ng restaurant . maraming nakapasok kasi sa restaurant dahil sa mga naisip ko . gusto ko kasing may pagkakaabalahan ako para makalimutan ko agad ang ang sakit na nararamdaman ko pero nanadya yata sila eh . broken hearted na nga ako , mag syota pa ang nasa harapan ko . i know im sounds like bitter eh sino naman hindi ang mabibitter sa ganitong set-up .

umakyat ako sa kunwaring stage ng restaurant na napagtripan kong pagbuhusan ng nararamdaman . kumuha pa nga ako ng videoke para may tugtog kuno . hawak hawak ko ang mic habang nagseserve sila cashier boy at si dianne . nakadisguise naman kami ng ibang itsura para di kami mahalata .

"this song is dedicated para sa taong natagpuan na nila ang kanilang tadhana " sabi ko sa mic habang busy sila sa pagkain . hayaan ko nalang sila basta magdradrama nalang ako rito .

{Song: Tadhana By Up Dharma Down *Click the video na nakalink diyan *}

Sa hindi inaaasahang
Pagtatagpo ng mga mundo
May minsan lang na nagdugtong,
Damang dama na ang ugong nito.

Pagkakanta ko nito ay agad akong napapikit . gusto ko kasing mailabas ang nararamdaman ko .

Di pa ba sapat ang sakit at lahat
Na hinding hindi ko ipararanas sa'yo
Ibinubunyag ka ng iyong matang
Sumisigaw ng pag-sinta.

Pinilit ko ang lahat para mapigilan ang luha ko . tanging naririnig ko nalang kasi ang tugtog . Dumilat ako pagdating sa chorus .

Ba't di papatulan
Ang pagsuyong nagkulang
Tayong umaasang
Hilaga't kanluran
Ikaw ang hantungan
At bilang kanlungan mo
Ako ang sasagip sa'yo.

Naalala ko bigla ang mukha ni luhan na masaya siya sa babaeng kasama niya . sa taong minamahal niya . siguro nga hindi niya ako gusto siguro Mahal niya ako bilang kaibigan o bestfriend . Pinunasan ko ang luha kong tumutulo . napaisip ako , ' Pag iniwan ka niya luhan , pumunta ka lang sa akin . Mamahalin pa rin kita , sasaluhin ko lahat ang mga luha mo para sa kanya '

(instrumental )

Saan nga ba patungo,
Nakayapak at nahihiwagaan na
Ang bagyo ng tadhana ay
Dinadala ako sa init ng bisig mo

Noon kung nasan ako nandoon ka .. Ngayon bumaliktad na . kung saan ka Susundan pa rin kita kasi mahal talaga kita luhan .

Ba't di pa sabihin
Ang hindi mo maamin
Ipauubaya na lang ba 'to sa hangin
'Wag mo ikatakot
Ang bulong ng damdamin mo
Naririto ako't nakikinig sa'yo

Lumingon ako sa likuran ko dahil sa pamilyar na boses akong narinig , pagkatingin ko sa taong iyon ay bigla nalang akong napatulala at di ko alam kung makakayanan ko pa .

Whoo... oohh... ho... ooohh...
Whoo... oohh... ho... ooohh...
Whoo... oohh... ho... ooohh...
Whoo... ohhh..

Tinapos ko pa rin ang kanta ko habang nakatingin sa kanya . Heto na naman sila , masaya. habang ako ito , luhaan at nasasaktan pa rin . bakit ba ang liit ng mundo at dito pa sila nagpunta ?...

"t-thank you " halos ibulong ko nalang sa mic dahil sa malakas na palakpakan nila pero dinaig pa rin ang sakit na nadarama ko . Maraming nagmamahal sa akin pero bakit di niya akong kayang mahalin ?

Replacement LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon