Chapter 1 - Day 1
"Peeeeeeeep"
Sa wakas! Nandiyan na ang BUS!
Unang umakyat ang babaeng kasama ko kanina sa Bus stop. Sumunod ako nang nakapasok na ang babae sa bus. Tiningnan ko agad ang favorite place ko, ang first seat sa likod ng driver.
Pero, may naka occupy na. Kainis naman! Diyan ko talaga gustong umupo. HAYY.
Nag hanap ako ng pwedeng maupuan. And it seems yung pinaka back seat lang ang available. Isa lang kase ang naka upo sa likod. Kainis talaga! HATEST SPOT ko pa naman yan!
Pumunta na ako sa likod habang umaandar na ang bus.
First time kong umupo sa likod. Umupo ako sa right side window sa likod.. URGGHH!! I hate this seat talaga! Nakakahilo dito sa likod!!! @_@
Binalik ko ang aking earphones sa tenga at nakinig ng music dahil 45 minutes ang byahe from bus stop to school. And it's kindda boring. -.-
After 15 minutes , nakaramdam na ako ng hindi maganda sa aking sikmura. Nasusuka ako! Nakakahilo talaga dito! Sabi ko na nga ba eh! @_@
Naghanap ako ng candy sa bag para maibsan ang di kanais-nais na pagpaparty ng aking mga internal organs.
But, wala akong nakita. SHUCKSS!!! Pag hindi ko to mapigilan, baka masuka ako dito! OMG! OMG! OMG! ALERT!
SINONG MAY CANDY DIYAN?!! alangan naman isigaw ko yan?! OMG! T_T naiiyak na ako!!!!
Hinilot ko na ang ulo ko, kamay at tenga para di ako mahilo, pero wa epek! Ginawa ko na ang lahat ng ritwal na alam ko, pero WALEY parin!!
"Nahihilo ka??" AY PALAKA!!! Nagulat ako sa lalakeng nasa left side ng back seat nang kinausap ako bigla.
Pero mas nagulat ako dahil, nakaka STAR STRUCK siya! Di ko siya napansin kanina eh. Naka bonet kase siya. PERO OMG! Kanina pa pala ako may katabing Prinsipe! Waaaa!! Ang mata, ang ilong, lips, complexion, hair, lahat! POGI!! Para siyang CHARACTER sa WATTPAD!! Nung tiningnan ko siya, naka smile siya at may hawak na candy.
I was dumb founded! Like, UGGGHHH O_O
"Miss? Okay ka lang?!"
"Aa--hh. o--o! oo! oo!" Sagot ko. Nu bato! Pahalata talaga ako! Lumingon naman ang babaeng matanda na naka upo sa harap ko.. Napalakas ata ang sigaw ko.. -.-
"Akala ko kase nahihilo ka kanina.. Eto oh.." Inabutan niya ako ng candy..
"A--ahh thanks!" kinuha ko ito at nag smile siya sa akin! OMG OMG OMG!!! Ang poooogiiii niya!!! WAAAAH!!!!!!!
Tinalikuran ko na agad siya dahil hindi ko na mapigilang mag SMILEE!!! Abot tenga ang ngiti ko habang naka harap sa window.. SHUUCKKSS! Kinikilig ako!!! KITA NIYO YUN?! WAAA! //-.-// Para yun lang, kinilig agad no??!
Hindi ko na magawang tumingin sa left side ko! Nahihiya ako at the same time kinikilig ako!! Hahahahaha!! And you know what's GOOD about it? Eh kase parang nagcollapse ang mga internal organs ko.. Kase, hindi na ako nasusuka! :D HAHAHHAAHAHAH!!! XD XD XD XD
After 15 mintues,
Biglang nag stop ang BUS.. Ito yung first STOP ng Bus tuwing sasakay ako. So ibig sabihin, from the bus stop hanggang dito, 30 minutes ang byahe.
"Andito na tayo sa Treesan!!"
Tumayo na agad yung ibang pasahero kasama si lolang matanda na naka upo sa harap ko. Tiningnan ko si Mr. candy sa left side kung bababa rin siya. And when i looked at him, lumingon rin siya sa akin. Inaayos niya ang bonet niya sa ulo at nag smile sa akin. After nun, tumayo siya at nagsimulang maglakad papunta sa door ng bus.
AHHHHHH.. Dito rin pala siya bababa.
Sayang naman. hindi ko na siya makatabi.
HAHAY.. 15 minutes more, at nasa school na rin ako. 30 minutes ang byahe from bus stop hanggang TREESAN. Then, 15 minutes from TREESAN to my school. Hayyy. Makikita ko na naman ang mukha ng X ko! Ang walangyang EX KO! T_T
. . . .
Lunch break..
"Sis, nakuha mo na ba ang toga mo??" sigaw ni Lian sa akin.
"Di pa eh.. Mamaya na siguro uwian. Ang haba ng pila.."
"ang tamad talaga neto! Ang sabihin mo, ayaw mong kumuha kase isa si Briael sa mga nagdidistribute ng toga!"
"Matigil ka nga!! Siya na naman? Heller sis, naka move-on na ako! Kaya pwede ba.."
"Ganyan ba ang naka move-on? Ang bitter eh, oh?!"
"Tumigil ka nga! TSSS"
Tinalikuran ko nalang si Lian! Walang matinong sinasabi eh. Kainis naman! Ibalik pa talaga ang issue namin. T_T HAHAY!
Kase naman eh, di pa nga ako naka move on diba?! Kulit lang!! hahay.. Konting tiis na lang, 10 days.. 10 days nalang talaga at aalis na ako sa University na to!
Naglakad ako papuntang cafeteria dahil kakain na ako ng lunch. At since iniwan ko si Lian, mag isa akong kakain.
Habang kumakain, may babaeng lumapit sa akin. Lower year ata kase naka uniform. Lahat kase ng graduating students naka civilian na.
"Ate pwede maki upo.. Wala na kaseng space eh.."
"Sure!" sabi ko with a smile. Mas mabuting maging friendly. Para naman paggraduate ko, magkaroon naman ako ng good name dito sa univeristy kahit papano..
"Ate, balak mo na bang mag work after ng graduation mo? Or mag re-rest ka po muna?"
Tanong niya. FC? Deh, joke lang.. Friendly lang din siguro.
"Hmm? Gusto ko na sana mag work.. :) Anong year kana?" tanong ko. FC rin XD
"2nd year po.."
"What course?"
"IE po.. Industrial Engineering po.."
"Wow! Galingan mo.. :) Magiging Engineer ka pala! What's your name?" sabi ko naman.
"I'm Nail Mian po.." she smiled. Maganda siya at very respectful. Sa sobrang busy ko sa pag-aaral, hindi ko na napapansin ang ibang tao sa school. Ni hindi ko siya napapansin dito.
"nice meeting you Nail.. :)" sabi ko..
"Ako din po. nice meeting you ate.. Ano pong name niyo??" she asked.
"I'm --"
"SIS!!!" AYYY PALAKA! Abnoy talaga tong Bakla na to!! Sumusulpot bigla!!
"OHH?? Bat parang binombahan ang mukha mo?!"
"Sis, Nakapost na ang result sa EXAM!!!! WAAAA!!" OMG OMG OMG! TALAGA?!
"Tara let's go!!" sabi ko sabay talon sa upuan ko..
Ayy,, yung babae pala!
"Nail Mian! right? Una na ako ha?" I smiled at her and she smiled back.
Pumunta na agad kami ni Lian sa results bulletin..
Nakipagsiksikan kami para makita kung sinong nag TOP 10 sa exam!
Nauna siya sa pakikipag siksikan kaya siya ang unang nakakita ng result!
"Sis!!! SISS!!! SIIIIISSSSS!!!!!!"
"ANO? ANO??!!! Pang ilan ako?!!!!" tarantang tanong ko.
"WAAAAAAAAAAAAAAA!!!! TOP 2 KA!!!!" OMG OMG OMG OMG OMG OMG OHHHH EEEMMMM GEEEEEEEEEE!!
"WAAAAHHAH?? TOTOO??!!! TOTOO??!! PATINGIN! PATINGIN"
At nakita ko nga ang NAME ko na nasa number 2!! Ang saya!! ga-graduate ako with FLYING COLORS!! :D waaaaahhahahahha!!! Ang saya saya!! :D
BINABASA MO ANG
NEXT TO YOU
ContoPwede ka bang mainlove sa isang taong di mo gaanong kilala? Sa taong na meet mo lang sa maikling panahon? Sa taong nakasama mo lang sa isang pagkakataon? Well, let's see how it works! ;)