Chapter 2 - Day 2

236 11 1
                                    

Chapter 2 - Day 2

"opo!!!" sigaw ko..

"Ang I.D. mo!!"  AYY PALAKA!! NAKALIMUTAN KO NA NAMAN!! Tumakbo ako pabalik ng bahay.

"Salamat po.." At lumabas ulit. Takbo papuntang BUS STATION! Ano ba naman to! Baka maiwan na naman ako sa BUS!

Pag dating dun, wala yung babaeng nakasabay ko kahapon. 

HALA BAKA UMALIS NA!!!! T_T T_T PAnoo na to?? Naiwan na naman ako?!!

"Miss, dumaan na ba ang bus?!" nakita ko si ate na nakakasabay ko na hinihingal. HAY SALAMAT! Andito pa pala siya. Nauna lang pala ako sa kanya.. T_T kinabahan naman ako. 

"Wala pa po ata" sagot ko. OBVIOUS BA?! Syempre kung naka daan na, edi wala na ako dito! hayy nakoo..

"Mukhang nauna ka ngayon ah.. Kala ko naman wala nang bus.. wew" sabi niya..

"Akala ko din po late na ako..hehehehe.."

As usual, while waiting for the bus, sinuot ko na naman ang earphones ko..

/Two o’clock and I wish that I was sleeping

You’re in my head like a so---/

"PEEEEEEP"

AYAN na pala si bUS! :)

Pag pasok ko, may naka upo na naman sa FRONT SEAT! ano ba yan! Bakit simula kahapon, may naka upo na diyan? Siguro may bagong pasaherong sumasakay nang ganitong oras. Tapos naaunahan pa ako. Kainis. 

Napalingon naman ako sa back seat. At napa smile ako.. 

Alam mo kung bakit?

Nandun si Mr. CANDY! WAAAAHAHAHAHA. Hindi ko na tiningnan ang vacant seats at dumeretso na sa likod.. Mag-isa na naman siya.. Bago paman ako maka abot sa seat na yun, nadaanan ko yung seat ni lola matanda. Nag smile ako.. :) Tiningnan niya lang ako.. HEHE. Sungit ni lola..

Pag dating ko sa seat, tumingin naman sa akin si Mr. CANDY at nag smile. WAAA! MATUTUNAW AKO NITO.. HOLD IT! HOLD IT! 

"ahem,, good morning" I said with a smile.. 

Nag smile lang sa akin si bonet boy/Mr. CANDY. hehehehe..

Umupo na ako sa right side window ng super back seat. 

Ngayon, nacoconscious na ako! WAAA. Gusto ko kaseng silipin si Mr. Candy kung anong ginagawa niya pero nahihiya akong lumingon baka kase isipin niya may gusto ako sa kanya! WAAAA! Ano ba tong iniisip ko. TSK! :D

After 10 minutes, nag simula na namang mag party ang mga internal organs ko.. Kaya nagsimula na naman ang ritwals ko. Hilot dito, hilot dun.. 

"I think you need this again.." nagulat naman ako nang nagsalita ulit si Mr. Candy at binigyan ulit ako ng candy..

"Ohh, thanks :)" Inabot niya ito.. Sabay nang pag-abot niya ay ang paglingon ng matandang babae na naka upo na naman sa harap ko. Kahit kelan, epal talaga to si lola.. hay nako! Mag reminisce ka na nga lang diyan tungkol sa kabataan mo.. TSSS..

Nung tumalikod na ulit si lola, tumingin ako kay Mr. Candy. Nag smile na naman siya sa akin.

I want to ask him kung anong name niya, san siya nagaaral or kung nagwowork na ba siya. Nakakahiya kase. -.- Pero twice ko narin naman siyang nakasama sa back seat nato, so okay lang na magtanong ako. 

Kaya naglakas loob akong magsalita. 

"Excuse me, what's your name?" I asked.

"I'm Nile." He smiled again.. hindi niya ba tatanungin ang name ko?! KAINIS NAMAN OH.. He streched his hand and nag shake hands kami.. 

"Nice meeting you.. Lagi ka bang nakasakay dito sa BUS?" tanong ko.

"Hmm" He nodded.

"Hindi kase kita napapansin eh.. hehe" sabi ko naman..

"I'm using the other door.." He said sabay turo sa 2nd door ng bus.. Oo nga naman noh? Ngayon ko lang na realize.. Siguro matagal ko na siyang kasama sa Bus na to. Pero hindi ko siya napapansin kase lagi siyang nauunang sumasakay at kung bababa na siya sa Treesan, dito siya dumadaan sa back door. Kaya siguro never ko siyang na meet. Tama. Tama. Pati siguro si Lola, kaya di ko nakikita kase sa back door din siya dumadaan. Ang talino ko talaga! :D

"Ohh.. Kaya pala di kita nakikita . anyway, thanks for this" I raised my hand na may candy na bigay niya. 

Nag smile lang siya sa akin. As usual. SMILE. Mahilig siyang magsmile.

Tumalikod na ako at humarap sa Left window. 

Maya-maya nag stop na naman ang BUS at narinig naman namin ang sigaw ng driver sa speaker "TREESAN na po tayo". Nag sitayuan na naman ang pasaherong bababa kasama si lola. And maya-maya, tumayo narin si Nile. Tiningnan ko siya and he smiled again.. 

Ano ba yan! Lagi nalang siyang naka SMILE! Oh emm geee.. Mahiyain kaya siya? Bakit ang tahimik niya lagi sa Bus? Dapat siguro ako ang maunang magsalita palagi. Di bale, bukas, magsasalita na ako..

After 15 minutes... "Oh, BLUE HUB UNIVERSITY na.."

Bumaba na ako ng BUS at naglakad papasok ng school.

Pag pasok ko sa room, sinalubong agad ako ng baklang si Lian. 

"SIS!!!! Bibili ako ng shoes mamaya! Sama tayo!"

Actually, Wala na kaming classes. Last week was our final exams at yun nga, nilabas na ang result. 

Pumapasok lang kami sa school dahil marami kaming tina-transact. Like Grades, yung Toga, at practices pa for graduation.

"Ha? What time ba?" sagot ko sa bakla.

"After practice!! Mamaya mga 3 pm.. Sige na naman oh.."

"hayy nako.. nakakatamad talaga! :("

"ASUS! Don't worry, wala sa MALL si Briael.."

"AHHH!! BLA BLA BLA BLA!!" Yael ng Yael tong isa to!! Kainis naman!

"Bitter!!" Ano daw? Ako? Bitter?! funny! very funny!

"Stop it! It's not funny anymore.." I said.

"Well, I'm not joking.."

"Hay nako! Ewan ko sayong bakla ka! Oo na.. Sasama na ako!"

"That's my GIRL!! Okay-okay! :) HAHAHAHA!"

Hay nako talaga! TT_TT Pahamak sa katamaran!

Kaya yun, after nang graduation practice, umalis kami ni Lian. At naghanap siya ng shoes for graduation. 

NEXT TO YOUTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon