Chapter 6: Seeing Past to Her?

10 0 0
                                    


"Ikaw at Ako by TJ Monterde. Alam mo naman yun diba?" Tanong niyang muli. Inihanda niya ang gitara niya. Nanatiling tatawa-tawa ito at mukhang wala pang balak tumahan.

"Yeah.I know that song.." Sagot ko habang inaayos ko ang sarili maging ang hawak hawak kong gitara.

"Do you know the chords?"

"Hindi e."

"Okay,I'll teach you." Sinabi niya ang mga guitar chords nito at una niya itong tinugtog.

Sa unang pagkakataon, narinig ko din ang kanyang boses habang kumakanta.

Hawakan mo ang kamay ko,

Nang napakahigpit

Pakinggan mo ang tinig ko

Ohh, di mo ba pansin?

Hindi ko maiwasan ang mapangiti.

Ikaw at ako,

Tayo'y pinagtagpo

Ikaw at ako,

'Di na muling magkakalayo

Hindi ko mapigilan ang sarili ko na humanga sa kanya ngayon lalo na't nakangiti ito sa akin habang inaawit ito at diretso siyang nakatingin sa aking mata.Nakakapang hipnotismo. Ang ganda lang ng kanyang boses.

Sa tuwing kasama kita

Wala nang kulang pa,

Mahal na mahal kang talaga

Tayo ay iisa.

Ikaw at ako,

Tayo'y pinagtagpo

Ikaw at ako,

'Di na muling magkakalayo

Unos sa buhay natin

'di ko papansinin

Takda ng tadhana

Ikaw ang aking bituin.

Ikaw at ako,

Tayo'y pinagtagpo

Ikaw at ako,

'Di na muling magkakalayo

Ikaw at ako,

Tayo'y pinagtagpo

Ikaw at ako,

'Di na muling magkakalayo

This rendition is even better than the original one.

Natapos niya ang kanta at natawa ito.

"Ganito ba?" tanong ko habang tinititigan ang gitara if tama ba ang ang mga chords.

"No. Wait, your middle finger should be like this." Lumapit ito ng kunti sa akin. Hinawakan at iniayos niya ang aking mga daliri sa gitara at hindi ko maiwasang mailang sa ginagawa niya. Sobrang lapit namin sa isa't isa. Kunting kunti nalang ay magkakadikit na ang aming mga mukha.

Sinunod ko nalang ang iba pang mga sinabi niya kahit na nanatiling nasa ganun kaming posisyon at iniiwasang ipahalata na ganito ang nararamdaman ko.

Wala na akong ibang maramdaman ngayon kundi ang mailang pero parang okay naman na ganito ang sitwasyon namin. Parang feeling ko, being near to him is somehow safety, somehow like, I'm in cloud nine. Ang gulo ko lang din. Nakakainis lang.

Love and ConcinnityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon