Veronica's POVBakit siya pa?!
Inalis na ang nakalagay saaking bibig at inalis na rin nila ako sa stage at ibinigay na sakanya.
Kinuha niya ang aking kamay at pinaupo niya ako sa kanyang tabi, hindi pa daw kasi tapos dahil mga sasakyan naman daw ang ibebenta sa kanila.
Buti na lang at magkatabi kami ni Abigail, kaya pwede kaming mag kwentuhan. Si leila naman ay nakikinig at nakatingin sa lalaking nagsasalita sa harapan at hibdi namin siya makausap dahil malayo ang pwesto niya saamin at ayaw naman namin na iparinig sa iba ang pinag- kukwentuhan namin ni Abigail.
"Uy ang gwapo ng nakabili sa atin noh? crush ko nga yung naka bili kay lei eh para kasing ang col niya and parang ang talino! kyahhh kinikilig ako! eh yung sa iyo? hindi ka ba na gwagwapuhan sa nakabili sa iyo? ano kaya yung ipapagawa o gagawin natin?"
"hindi ko nga rin alam eh, Abi. Uy ikaw ha! hindi mo ba type yung nakabili saiyo? cute naman siya diba? tinatanong mo kung na-gwa gwapuhan ako sa nakakuha saakin? pwede pero ang cute talaga nung nakabili saiyo pati yung isa pa nilang kaibigan noh? hindi yung nakabili kay lei ha?! yung isa pa nilang kasama. alam mo natatakot na nga ako eh. tska alam mo sana payagan niya akong makapag tapos ng pg aaral noh? tutal 4th year college na ako. hayy"
"Ako nga rin eh, friend! kasi gusto ko rin makapag tapos. Buti pa si leila kaya niya na sarili n iyaat nakapagtapos na rin siya."
Halos magkasing edad lang kami ni Abi, buwan lang din ang gap naming dalawa pero si leila ay matanda ng dalawang taon. kaya mas mature na ang kanyang pag iisip keysa saamin ni Abi. hindi katulad kanina parang nagiging okay na ang pakiramdam ko at hindi na ako masyadong natatkot dito sa mga lalaking nakapaligid saamin.
"Ang swerte naman ni leilahhhhh, ayyy! bakit ka ba pabigla bigla diyan? natapunan tuloy ako nang tubig! peste ka!" Walang preno kong sabi sa kung sino man o anuman ang tumama saakin!
"Woah!"
"Ohhh pare!"
"Hahaha ginaganyan ka nalang pare. Hahahha"
"Uy friend bago ka mag sabi -sabi diyan tignan mo muna yung nasa harap mo okay?!" Nagtaka naman ako sa sinabi ni Abi kaya tumingin ako sa taas at nagtama ang mga mata namin.
Makikita mo sakanyang may Mata ang pagka irita. Nakakatakot siya pero bakit ganun ang gwapo parin niya kahit galit siya
Kamukha niya talaga yung kapatid niya. Ay ano ba iyang naiisip ko!
"Ron! Huy Ron! Veronica!!!"
"Ah bakit?"
"Kung makatitig kay kuya ha! Pogo noh?" Bulong saakin ni Abi
"Nahihibang ka na ba? Hindi ako tumititig noh?!" Depensa ko naman
Ang daldal talaga nitong Abigail na ito! Nakakainis Baka narinig niya yung Sinabi nitong Abigail Santos na ito.
"Ehem. If you'll excuse the five of us but we need to go home girls" sabi nung is a nilang kaibigan na gwapo rin! Bakit kaya gwapo silang lahat tapos ang ga-ganda pa ng katawan nila.
"Saan niyo kami dadalhin?" Nakakabigla naman itoong si Lei bigla bigla nalang magsasalita.
"Saan pa ba namin kayo dadalhin? Syempre sasama kayo saamin! Ano pa bang gusto niyo?" Sabi naman nitong nakabili kay Lei na Mr. Lee nga ang panagalan.
"Hmp pilosopo nun" Sabat na naman nitong Abigail na ito!
" Tara na" bigla na naman po akong hinila nitong Mr.montesilva na nakabili nga saakin
At nag paaalam na nga kami saakin isa't isa dahil Hindi kami magkakasama sa iisang sasakyan
At habang naglalakad kami bigla nalang akong .....
BINABASA MO ANG
The Baddest Bidder
Aktuelle Literaturfind out who's your baddest bidder! Hindi naging maganda ang takbo ng buhay ni Veronica pagkatapos mawala ng kanyang magulang at pagkatapos gastahin ng kanyang kapatid ang kanilang pera. Ipinagbili siya sa isang organisasyon para sa mga mayayaman.Ma...