Eyesight18: the Pretender's Promise </3

154 7 2
                                    

Coleen's POV:

monday na naman.. so syempre diba? ede may pasok >.<

@school:

"COOOOOOOOOLEEEEEEEEEEEN!!!!!!!!" -napalingon naman ako at nakita ko si Harvey.

"makasigaw ka naman. 10yrs ba tayong hindi nagkita?" -natatawa tawa kong tanong.

"eh parang ganun na nga XD may chismis ako sayo!" -tumatalon talon pa sya habang nagkkwento.

"ano na naman yan?" -then we sat at the bench beside the university's vendo machine.

"ang last dance ko, yung ex ko. si Ully!!" -hala sya? makatili wagas? teka? Ully?

"Ully? isn't he one of Oliver's friends?" -tanong ko kay Harvey.

"yeah! he's one of the Chicser ^___^" -makangiti wagas? hindi kaya mapunit bunganga neto? XD

"Chicser? you mean yung nag intermission last night sa party?"

"yup! don't you know them? member kaya nun yung bestfriend mong si Oliver" -sabi naman nya.

ah.. so dun ko pala siguro narinig yung Chicser.

"anyway, may ex ka pala dun. hindi mo man lang nakkwento" -sabay pout pa ko.. kunwari tampo XD

"eto na nga, kinukwento na diba? back to the topic, yun nga. so that means magkakabalikan pa kami!!" -tumili tili pa ang gaga.

"nakasayaw mo lang ulit magkakabalikan agad kayo?" -sabi ko

"eto masyado kang badvibes! nakalimutan mo na ba yung tale? ang last dance mo ang nakadestiny sayo!!" -sabi nya.

what Harvey said made the happenings last night flashed back on my mind.

FLASHBACK:

"Oliver.. s-sorry. i-iba ang gusto ko :("

"ano?" -Oliver

"Oliver, hindi ikaw ang gusto ko. s-s-si R-Ra-Ranz. Oliver bestfriend kita.. ayokong mawala ka sakin.. isa pa si Ranz ang gusto ko"

"ah.. yun ba? HAHAHA!! XD okay. for sure magugustuhan ka din nun. sige una na ko, baka kasi hinahanap na ko ni Owy. bye!!" -then he dashed off out of the garden.

i was left there sitting under the tree. unconciously, i felt tears run down my face.

bakit ganito? i'm certain of what i feel about Oliver which is being a bestfriend, JUST BESTFRIEND. pero nasasaktan ako dahil nasaktan ko sya :'( bakit ba kasi kailangang mahalin nya ko? bakit ako pa? bakit hindi nalang iba.

i looked at the sky and saw a heart shaped firework and read what's inside the heart in the sky.. CAN I COURT YOU?

lalo akong umiyak, humagulgol na nga ako eh. i'm sorry Oliver.. i'm so so sorry :'(

END OF FLASHBACK--

"hey Coleen! Coleen? kanina pa kita kinakausap, walang response ni ah ni oh? such a good listener -___-" -sarcastic na pagkakasabi ni Harvey.

"ah pasensya na.. ano nga ulit sinabi mo?" -tanong ko sakanya.

"ay naku wag na! kahaba haba ng mga sinabi ko tapos ipapaulit mo? wag nalang.. nagtatampo na ko" -then she poutted. hay naku!

"s--" -naputol ang sasabihin ko ng marinig ko ang boses na yun.

"hi Coleen ^___^" -paglingon ko sa likuran, nakita kong nakangiti si Oliver. nakangiti? at namumugto ang mata? vas happening?

"h-hi" -napayuko naman ako bigla.

"uy Oliver! anyare sayo? bakit namamaga yang mata mo? nagsuntukan ba kayo ni Owy?" -tanong naman ni Harvey.

"nope! nanuod kasi kami ng family ko ng nakakaiyak na palabas.. yung inang yaya ni Maricel Soriano? ayun.. hindi makaget over eh :P" -sabay tawa nya. fake one.. i know deep inside nasasaktan sya sa mga nangyari kagabi.

"ah.. mapanuod nga rin ^___^ sige ha? pupunta pa nga pala ako ng library kasi hinihintay ako ni Candice eh. bye bye!!" -then Harvey left Oliver and i alone.

"Coleen.. pwede mo ba kong samahan?" -pagtingin ko sakanya, ganito ang ngiti nya ^___^ isipin nyo naman.. pano ko sya matatanggihan? -___-

"ah.. s-sige" -bumili muna si Oliver ng cold choco sa vendo then we went straight to the campus garden.

"a-ano ginagawa n-na-natin dito?" -tanong ko sakanya.

"wala naman.. magkkwentuhan lang. upo ka" -then again, we sat under the tree.

nagulat ako dahil pag upo namin, bigla nalang nya kong niyakap ng mahigpit.

"O-Oliver.." -hindi ko alam ang sasabihin ko. hindi ko naman sya matulak palayo sakin. nahihirapan ako. bakit ganito sya?

"Coleen, namiss kita!!!!!!" -masigla nyang sabi. masigla pero ramdam ko ang hikbi nya kasabay ng pagtulo ng luha nya sa balikat ko.

"O-Oliver--" -hindi nya ko pinatapos at nagsalita sya bigla.

"let's stay like this for a while.. please!!" -then he tightened the hug.

hindi ko namalayan, bumagsak na rin pala ang luha ko at niyakap ko na din sya.

"magiging masaya ka na" -bulong nya.

"huh? ano sinasabi mo Oliver? hi-hindi kita maintindihan" -naguguluhan ako sakanya. GOD!! ano ba nangyayari? >.<

"promise ko sayo.. magiging masaya ka na" -then he let me go.

"a-ano ba sinasabi mo?" -naguguluhan na talaga ko promise!

"i'll help you catch Ranz' attention ^___^ BESTFRIEND KITA EH"

 ***

what's happening? abangan!! ^___^

girl on the right side is none other than Coleen Trasmonte ^___^ o kaya search nyo nalang sa FB :D

spread, vote, leave a comment and be a fan :)

~ChicserChxx<3

Baby Blue Eyes &lt;3Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon