September 20, 2015 posted.
###
NUMB 3
"Sino 'to? Kung sino ka man at ako ang pinagtitripan mong tawagan dahil wala kang magawa at kung wala ka man lang sasabihin. I'll drop the call." Pagbabanta ko. Pipindutin ko na sana 'yung end call button pero may narinig akong may bumuntong hininga at nagsalita sa kabilang linya.
"It's me, Caleb. I.. I need your help." Nagulat naman ako sa sinabi nito. Help?
"Huh? Anong ibig mong sabihin? Nasaan ka pala? Bakit wala ka sa school?"
"Basta." Simpleng sagot nito.
"Huwag mo akong sabihan ng 'basta basta' mo diyan, Caleb kung talagang kailangan mo ng tulong ko. Dabihin mo sa akin kung nasaan ka ba talaga. Para mapuntahan kita at matulungan kita."
I heard him sighed again. "I'm here in my island." Simpleng sagot nito.
"WHAT? Eh paano kita pupuntahan diyan? Ni hindi ko alam kung saan ang exact location ng island mo." Nakakakunot noong sabi ko. His island is a private property. Only his parents and himself knows the exact location.
"Find your own ways, then. Alam kong sasabihin ito sa iyo sooner or later ng principal kapag nalaman niyang hindi na ako pumapasok sa school. Ipapahanap niya ako sa'yo dahil ikaw ang pinakaresponsableng Student Council President. You must better be ready to find me. Mabuti nga at sinabi ko sa'yo ang location ko para hindi ka na mahihirapan sa paghahanap sa akin." Aba! Ang mokong! Ano bang nangyari dito? Parang wala sa sarili. Location daw? Ni hindi niya nga sinabi sa akin kung nasaan exactly.
"Paano ko naman mahahanap 'yang lugar na 'yan? Ni hindi ko alam kung anong sasakyan papunta diyan.. At matagal na rin akong hindi nag-iisland hoping. Seriously Caleb? Why me?"
"Find me now. Before someone else does." Sabi nito at pinutol ang tawag. The nerve of this guy! Why is he so rude? What happened to his nice guy aura?
Napabuntong hininga nalang ulit ako. Tumingin ako sa phone ko and I saved his number.
Lumapit na ako sa mga kaibigan ko para sabihin kung nasaan si Caleb.
"Nasa isang isla si Caleb. Nagsosoulsearching daw.." The soul searching part is a lie. Para hindi na sila mag-alala.
Napatango tango si Lavine at Bryn. Nag-iisip pa ako kung pupuntahan ko ba talaga si Caleb o hindi. I need to ask permission first. I better talk to the principal after class.
Lunch break. Pumunta kaming canteen para bumili ng pagkain. Nakasalubong namin si Trey at 'yung malditang babae. Transferee din siya dito sa school.
I really don't understand why that girl is so ill-tempered towards Lavine. Lavine is a nice person but pinag-iinitan niya ito. What's her problem?
After eating lunch, bumalik na kami sa classroom. Nagpaalam muna ako sa kanila para pumunta sa principal's office. I need to talk to the principal as soon as possible. After nang class namin ay dumiretso ako sa office ni Sir Carl.
I knocked on the door before I twisted the doorknob and entered the office.
"Good afternoon Sir Carl.. Can I talk to you about matters that are related to the student council?"
Nakaupo si Sir sa isang swivel chair at may mga papeles sa table nito. Mukhang busy pa yata. Maybe I'll come back later?
"Ms. Simone. Nice of you to come for a visit here in my office? What matters? Have a seat." He motioned me to sit down. Umupo naman ako.
"About Caleb Esequiel Tierra. He's absent for about three days already. What shall I do?"
"Have you tried contacting him?"
BINABASA MO ANG
Numb In Love
ChickLitLovely Heiresses Trilogy #2 Graciela Frances Simone story. "Sometimes we love people so much, that we have to be NUMB to feel it. Because if we actually felt how much we loved them, it would kill us." Ano bang mangyayari kung pareho kayong tao na p...