PROLOGUE
"You received an Email from Philippine Arts Museum? And they wanted to invite you on a exhibit? Your paintings would be on exhibit?" My brother exclaimed. Gulat na gulat siya sa binalita ko. We are talking via Skype
"Oo nga Kuya! Sige ulitin mo pa" I rolled my eyes and scoof.
He cleared his throat. I know what he will be going to say. "So paano yan? Uuwi ka dito?"
I smiled trying to hide my emotions. "Hindi ko alam Kuya, I didn't see this coming. Hindi ko inexpect na mangyayari ito."
He sighed deeply "This is an opportunity Luna you should go. You both live your lives better than before don't think about him Luna. It's been years"
I raised my brow "Excuse me? I moved on already."
"Then you should go. You don't want to leave California do you?"
"Fine."
"Kelan ba yang Exhibit?" He said in serious tone "I can be your partner if this fit in my sched"
"Next month. 4th day of August. Pwede ka ba Kuya?"
"Tignan ko. Escortan kita?"
"Yep!"
We talked about a lot of things. I'ts been a year nung huling dalaw ni Kuya ditto sa California. Masyado siyang busy sa trabaho niya.
Mabilis dumaan ang mga araw. Nnadito ako ngayon sa airport ng Manila wearing my Sunglasses at mga maleta. "Welcome baaaack!" salubong sakin ni Kuya bago ako tinulungan sa pagpasok ng gamit ko sa sasakyan. Niyakap niya ako kaya niyakap ko rin sya pabalik.
"Tara munang Country club. They invited me sa Bridal expo." Ani Kuya
I sighed "Kagagaling ko lang ng flight." Parang madali lang kay Kuya yung flight ko ah. Californina to Philippines? Goodness.
"SIge na please? Wait for me there sa dressing room if you want"
Umirap ako kay Kuya bago niya pinaandar ang sasakyan. Agad rin kaming dumating sa venue nung Bridal Expo."
Inakbayan ako ni Kuya hanggang makarating kami sa loob ng isang hall.
"Bakit naman kasi uminom pa kagabi? Ano bang naisipan niya at naglasing siya? So pano yan? Kulang tayong isang model?" Reklamo nung isang event organizer.
"Wala po Ma'am"
"Solusyunan niyo yan! Di yan pwede." Nanlaki mata ko nung Makita ko kung sino yung nagsalita. Agad akong nagtago sa likod ni Kuya upang di niya ako makita. NIlingon ako ni Kuya at iniwas ang sarili niya sa akin
"Problema mo Khalia?" Kunot noong tanong sa akin ng aking kuya
I smiled awkwardly "Wala Kuya. Stay still please?"
Pero sa paglingon sa akin ni Kuya nahagip ng mga mata ni Ate Khloe ang gawi namin.
"Kyler? Khalia? OMG! KHALIAAAA!" napatakbo si Ate Khloe sa gawi naming. Oh noes I didn't see this coming.
"Kelan ka pa bumalik?" sabi ni Ate Khloe sabay beso sa magkabilang pisngi ko
"Kanina lang po" I answered
Pinasadahaan ni Ate Khloe buong kabuuan ko bago namilog mga mata niya at tumango tango. No! No. no. no no. Sabihin niyong mali nasa utak ko please?
"Favor please?" Nagpuppy eyes si Ate Khloe sa akin
I sighed "Kahit ano ate basta wag lang yu---"
"Please magproxy ka nga lang muna sa isa sa mga models ko. Hindi kasi nakarating dahil may hangover eh. Please?"
I gave my brother 'Help-look' but he didn't care. Great! Just really great. Kakagaling kong flight eh.
After a long way of suyuan Nakita ko nalang ang sarili kong may suot ng bridal gown at minimake-upan ng make-up artists.
OMG this cant be happening. "Don't worry Khalia ang partner mo sa Expo na ito ay si Jack"
"Jack? Really?" excited kong tanong kaya imbes na malungkot ako nagging mas energetic pa ako sa kadahilanang si Jack makakapartner ko.
The event started smoothly. Hindi pa ako nakakalakad sa runway. Ate Khloe instructed me everything at mabilis ko naman iyong nakuha.
"Go Khalia" utos ni Ate Khloe.
I tried my best to look sweet on my wedding dress. After all this is bridal ecpo. Nanlaki mat ani Jack nung Makita niyang ako yung kasama niya. I wanted to laugh pero pinigilan ko it's a shame after all kung tatawa ako ditto. His smile went naturally. Ang gwapo niya parin huh?
Thankful ako dahil successful ang unang lakad naming dalawa ni Jack.
Pero dumagundong ng malakas ang puso ko nung may narealize ako "Nandito ba siya?"
He nodded and smiled weakly. "Yeah at the audience."
I nodded on what he said. So what?
Agad kaming nagpalit para sa pangalawang lakad namin sa runway. This time sa dami ng mga matang nakatingin sa amin ni Jack sa isang pares ng mata lang ako matutulala.
His eyes were full of Anger, sadness, disappointment, pain. Full of emotions. But that didn't stop me from what am I doing.
May kailangan lang akong mabawi sa kanya.
That stupid dumbass LOVE LETTER.
-LOVE,
KHALIA
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Hiiii po! Thank you for adding Love, Khalia to your library or reading lists I hope you will like it.
BINABASA MO ANG
LOVE, KHALIA 🌙
Teen FictionMaria Khalia Luna Elizalde Yapchiongco, an extraordinary student from an Ivy League University transfers at school with Popular students. Eskwelahan ng Mga anak mayaman, May kaya sa buhay, May mga sari sariling sasakyan at negosyo. She's the only fl...