Chapter One: When you look me in the eyes.
KHALIA
"Siiiiiiiis" sigaw ni Zaiyl nung makita niya ako sa labas ng bahay.
"Zaiyl!!!! Ingaaaay! " Tawa ko
"Gaga! namiss ko lang naman bestfriend koooo!"
"Kelangan sumigaw?"
"Sungit"
"Welcome Baaaaaack" Ulit niya saka niya hinigpitan ang pagyayakap sa akin.
Pinaalam ako ni Zaiyl kay Mommy na pupunta sa isang event na magaganap sa malapit Mall.
"Okay girls. Just take care!" Sabi ni Mommy sabay beso sa amin ni Zaiyl
Nilingon ko si Zaiyl "Car? Or Motorcycle bike?"
Ngumisi lang siya sa akin bago niya ako nginitian "Motor of course."
Nagmadali kaming nag-ayos ni Zaiyl. At katulad nga ng gusto niyang mangyari nagMotor kaming dalawa papunta ng Mall dahil sa isang event na dadaluhan niya. Hindi ko pa nga pala natanong kung anong Event yun.
"Good to be back" nakangiting sambit ko.
"Hayyyys oh siya tama na drama." Mapait na ngiting sabi niya. Saka kami magkasamang pumasok sa Loob ng Mall.
"Ay Alam mo ba?"
"Hindi pa malamang"
"Cheeeee! Pilosopo."
"Malamang di ko pa alam" natatawang sambit ko.
"Tsk. Oo nga. Alam mo bang nag-aaral rin sa School natin ngayon ung pamilya ng may-ari netong Mall"
"Oh?"
"Anong oh? Di ka man lang ba naamaze?"
Hinatak ko bahagya ang buhok niya "Bat ako maamaze? Eh baka nakakalimutan mo kung sino ako?!"Sambit ko
"Tanga ko! Oo nga palaaaa! Gag* nakalimutan ko!"
"Tch boba"
Inirapan niya lang ako. Saka ko siya tinawanan
Hindi ako interesado kung sino ang may-ari ng Mall dahil matagal ko naman nang alam iyon. 'Tong kaibigan ko lang talaga ung mahilig sa Tsismis na kahit ako na alam na alam ko ichichismis niya parin.
Nursery palang ako lumipat na kaming California nina Mommy. Desisyon yun nila Mommy and Daddy para raw lagi kaming mabantayan ni Kuya. Every year naman kami umuuwi every December kaya lagi rin kaming nagkakabonding ni Zaiyl.
Napansin kong madaming nakikipagkamustahan kay Zaiyl, yung iba naman ay nakikipagbeso pa sa kanya. Ms. Congeniality ata to eh.
"Famous ka teh?"
"Oo namaaaan! Feel na feel ko!" Tumawa siya bahagya "ah nga pala. Kumakanta ka parin Khalia?" Biglang tanong niya
"Hmm Ewan??"
"Sira ulo hmp, Nagtatanong ng maayos eh"
"Oo? Sa banyo."
BINABASA MO ANG
LOVE, KHALIA 🌙
Teen FictionMaria Khalia Luna Elizalde Yapchiongco, an extraordinary student from an Ivy League University transfers at school with Popular students. Eskwelahan ng Mga anak mayaman, May kaya sa buhay, May mga sari sariling sasakyan at negosyo. She's the only fl...