Two is better than One
KHALIA's POV
Hindi ko talaga maiwasan kabahan kapag kasama na si Lolo sa usapan kaya naman di ko mapigilan ang sarili kong mapatanong. Iba si Lolo, ibang iba.
"Mom what time darating si Lo?" Tanong ko agad pagkapasok namin sa loob ng bahay. Pinanuod kong Naupo si Zaiyl sa sofa.
Tumingin si Mommy sakin ay nagkibit balikat lang"I also don't know Luna. Basta sabi ni Dad mo na uwi sila ngayon ng Lolo mo. Wait kunin ko meryenda niyo ni Zaiyl ha?" Pumasok si Mommy sa Kitchen.
Di ako mapakali, lakad pakanan pakaliwa ginagawa ko. Pabalik balik.
"Hoy Khalia naman! Kinakabahan ka ba?" Tumayo si Zaiyl at hinila ako Sa pulsuhan saka ako pinaupo sa single sofa. "Relax okay? Bakit ka kakabahan eh wala ka naman ginagawang masama diba?"
Zaaaaaiii! Parang hindi mo kilala si Lolo ah! Tsk.
Suminghap ako at bumuga ng malalim ng hininga"Wala naman. I just want him to talk about something and you know I want him to approve my plan"
Taas kilay niya akong minataan "Oh bakit di ka mapakali dyan? Ha? Ako nahihilo sayo eh alam mo ba yun?"
Di na ako sumagot. Napabuntong hininga nanaman ako nang maalala ko si Lolo. Bat nga ba kasi ako kinakabahan? Shet naman oh! Tumingin ako sa katabi ko. Nilapag ni Mommy ang new baked pies. Nagpasalamat kami ni Zaiyl bago kami nagpatuloy sap ag-uusap tinitigan ko si Zaiyl.
Kumuha ulit ng pie siya ng pie at kumagat doon. Napatingin siya sakin nang mapansin niya atang nakatitig ako sa kanya.
Tinaasan niya ako ng kilay "What? You want?" Sabay abot ng pie na kinagatan niya. Umirap lang ako at umiling bilang tugon. Nilapag niya ung kinakain niya saka tumingin sakin ng diretso habang magkakrus ang mga braso.
"Luna , alam mo gumanda ka pero..." pambibitin niya sa sasabihin
"Pero? What Zai?"
Humalakhak siya "Mas lalo kang sumungit alam mo yun? Though sanay na ako sa kamalditahan mo ever since."
"Hoy! Hindi ah!" Tugon ko halatang defensive.
She smiled. "Look! If you're bothered dahil darating Lolo mo dito sa Pilipinas, don't be! Gagang to! Nabuang ka na ba? Takot na takot kay Lolo?"
Siguro nga paranoid lang ako. Naloloka na ako.
"Oh by the way! Pano pala subjects mo?" Tanong niya bigla sakin
I just shrugged at her.
BINABASA MO ANG
LOVE, KHALIA 🌙
Teen FictionMaria Khalia Luna Elizalde Yapchiongco, an extraordinary student from an Ivy League University transfers at school with Popular students. Eskwelahan ng Mga anak mayaman, May kaya sa buhay, May mga sari sariling sasakyan at negosyo. She's the only fl...