chapter 6 A New ME!!

28 2 0
                                    

CHAPTER SIX: A NEW ME!

*rrriiiinnggg*

<alarm clock>

pag gising ko masakit mata ko at parang nilalagnat ako, tumayo na agad ako at naghilamos. bumaba na agad ako para kumain at ng makapaligo na. hinahanap ko yung phone ko ,,,,

naaalala ko yung guy na nagbigay muna ng panyo at take-note, nagsorry muna sya. buti pa yun. nagsorry muna bago ako nakawan, hindi katulad ni COSINE (x) hay, nawalan ako ng gana.

teka, bakit ka nagpapapekto shai! hindi sya kawalan. ang dami pang uy sa mundo , mas better at hindi katulad niyang mangloloko. pero meron pa bang lalaking ganun? tssss. si daddy nga eah. tsaka si kuya, at si tito... mga lalaking ewan. haist. pero i guess meron pa naman diba bakit ung pinsan ko, hay tsaka si espren ivan. hindi nya nililiko si rose. well meron pa din kahit konti.

tumayo na ako at nakita ko si manang na nagdidilig ng halaman. tumakbo ako niyakap sya, parang namiss ko kasi sya ah.si nanny nasa terrace ata. hay ,, pag

nalamn nya sesermonan ako nun.

"hmm. anong oras ka muwi shaira?" hay nagsungit na si manang ko.

"hmm, secret" tsaka ko sya kiniliti, kaya nabasa ako nung host na wahak nya, nagbasaan kami......

pero ako lang ang basa.

(telephone's ringing)

"manang , magpapalit na po ako. haha"

nakita kong tumakbo si manang para sagutin yung telephone..

" o shai, si papabols mo.." -manang..

papabols?

kinuha ko yung telepono at

shai: hello?

????: ahm shaira...

bnaba ko na agad yung phone nagulat si manang

"o bakit? si Lucas yun ah. bakit mo sya binabaang ganun si papabols mo?"

naiyak na lang ako, alang namang sabihin ko na walang dahilan..

"manang. break na kami.." niyakap ko sya at umiyak ako ng umiyak. "

"ookay. di ko na itatanong kung bakit pero aja mo yan!! pakatatag ka. pakita mo sa kanya na nagkamali sya ng sinaktang tao. paramdam mo sa kanya yung salitang pagsisisi."

humiwalay na ko, naisip ko kasi na basa pala ako kaya pati tuloy si manang basa na din. pinunasan ko na yung luha ko ng parang bata pero may pointa sya kaya kiniss ko sya sa cheeks. she's ryt. i must be moved on.

fastforward!!!

<nakapagpalit na ko at may tumawag ulit...>

me: hello?

???:shai?

binabaan ko ulit ng phone at may tumawag ulit......

me: Hoy!! manloloko, babaero. sinungaling , timer.. pwedeba tigilan mo na ko. plea'...

???:shaira?(boses babae?)

me: ay sorry..

???: hoy babaita, sino kaaway mo.?

( walang duda, si bro to.... si prend kiarra.)

me: bro!!!.

kiarra: bakit naman ganun yung pangangamusta mo?

teka hulaan ko, LQ kayo no?

me: ah eh, maya pag usapannatin yan. gala tayo!?

kiarra: go ako jan!

bbinaba ko na yung phone at naligo,,, naisip ko yung sinabi sakin ni manang kanina. at alam na din ni lola. and as usual nnilambing nya kko habang umiiyak na naman. well well....... mamaya pag kinuwento ko na kay bro yung nangyari... hindi na ko iiyak. bakit ko sasayangin yung luha ko sa mga taong MANLOLOKO./ tamaan saaapul?/

inalis ko na yung eyeglass ko at nag contacts na lang.

hindi na din pony yung bbuhok ko ngayon....

nakalugay lan at mejo kinulot ko. light make up. lip gloss lang. i hate red lipstick .

heels (3 inches)......

t shirt na mejo fit sakin at fit din na jeans....

bibbili na din ako na cell phone... wag na bag, meron pa naman ako.

..........

wala pa rinsi manong at di pa ako marunong magdrive so eto, magta.taxi ulit akop.

at sa wakas, nakasakay na din, at sa di inaasahang pagkakataon.

si manong driver na napag utangan ko ng 15 pesos yuung nasaakyan ko.

haha, makakabawi na ko wa.

"manong! long tym no see wa?" ako, naexcite lang....

"ah eh, hi po, pero diko na po kayo matandaan ma'am....

"manong ako po ito, yung nagkautang sayo ng 15 pesos kahapon...." haha ulyanin ka na manong..

" ah eh? ikaw ba talaga yan. ang laki ng pinagbago mo wa, parang kahapon malungkot ka pero ngayon ang saya mo wa , gumanda ka pa lalo. hehe"

"kaw talaga manong... hehe sa mall po tayo "

sabi ko.

" ah sige sige.<, teka, ikaw ba talaga yan... nag iba ka na talaga,."

" hahaha manong , ganto talaga pag single,, lalong gumaganda.."

wahahaha

"hahaha.... angh saya mo na talaga ngayon."

"kailangan manong eh... "

A/N: ensya kung mejo mabaho yung part na to,, hope na relate kayo..... haahaha...

thanks sa vote and comment... inspire me so much... vote pa at comment and if you like be a fan....

maybeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon