Kiel’s POV
Today is the day. Pageant day na. eto na ang pinaka aabangan ng mga loko kong kaklase na nagdala sa kin ditto. At dahil gusto nila akong makita na iba ang itsura, nag pa reserve or nagpasave ako ng isang room para doon ako mag aayos para sa pageant.
Yeah right, alam ko ang OA. Pero gusto ko din kasing I surprise hindi lang ang mga kaklase ko, kundi pati si Ms. Sungit na lagi ko na lang naririnig na bumubulong ng Mr. Nerd kapag nalapit ako.
Medyo malapit ng magstart. Si Ken ang pumili ng mag aayos sa kin, pero ako ang pumili ng susuotin ko. Di ko masyadong pinalagyan ng kolorete ang mukha ko. Lalaki ako at ndi babae para sa maraming kolorete. Pinaayos ko ang buhok ko,ndi na sya Rizal hair, kaya di ko na nilagyan ng wax, hinayaan ko lang to sa dati nitong bagsak, yung medyo one sided pero may style.
“Kiel, malapit ng mag start, rea—” biglang pumasok si Mika sa room, buti na lang at ayos na ko.
Nakanganga sya, kaya naman tinikom ko muna yung bibig nya.
“mika, si Kiel pa din ako, kaya wag kang ngumanga dyan na para bang nakakita ka ng multo” napangiwi lang ako
“d-di lang a-ako m-makap-paniwala” nakangiti sya, na namamangha
“HUH?!?”
“Come on Kiel, look oh, ang gwapo mo kaya. Nakakalusaw pa yung mga mata mo, tapos bagay sayo ang bagsak na buhok,kahit maikli lang yan, mukhang pwedeng stylan ng kung ano ano. Tapos lagi mo lang ni ririzal” bigla syang nag *pout*
“haha. Ganyan ang itsura ko lagi dati noh. Tsaka alam mo naman ang kwento sa Rizal hair di ba?” *wink*
“loko ka Kiel, baka mahulog ako sayo nyan, kelangan mo kong saluhin dahil sa pagkindat mo.” Natawa na lang ako.
“Game na!” sabay naming nasabi pagkalabas ko ng room na ginamit kong taguan.
Shaine’s POV
“mag I start na, nasan na ba yung NERD nay un?” naiinis na talaga ako, pag nag start na at wala pa sya, wag syang magpapakita sa kin.
“kalma Shaine, dadating din yun. Pag di sya dumating, sasaluhin kita”*wink* haist, buti na lang nandito si Clarence. Napangiti na lang ako sa kanya.
“shit, girl, nakita mo ba yun?”
“oo girl, ang pogi, bakit parang di ko sya nakita sa practice?”
“sino kaya partner nya?”
‘nag uuyuan yung mga babaeng nasa malapit sa may entrance ng backstage. Ano kayang meron? Gwapo daw eh’
May gwapong lalaking papalapit sakin, sakto lang ang gupit ng buhok, pero ang ganda ng pagkakabagsak. Nakasuot sya ng black shirt, gray suit, gray necktie,gray pants at black shoes. Ang elegante nyang tingnan. Huminto sya sa tapat ko.
“oh em!” sigaw ng mga girls,
‘oh em nga.wew’
“Ms Romualdez, gising, mukhang kailangan mong magpraktis magsalita ah”
Hmm. Parang linya ko yun ah, kay mr NERD.
“mm-Mr. N-Nerd?” natanong ko pa sya.
“haha. Yes Ms Romualdez, I’m Mr. Rodriguez or your so called Mr. NERD” he smirked at me.
“may I hold my partner’s hand now? The pageant is about to begin?” iniabot nya sa kin ang kamay nya, at tulad nung napagpraktisan, nilagay ko ang kamay ko sa kamay nya. Medyo namumula na ata ko. Sa takot? Sa nerbyos? O dahil di pa rin ako makapaniwala sa partner ko?
“buti na lang bagay noh?” bigla syang nagsalita, pero di sya nakatingin sa kin
“ha?’ di ko sya magets, kaya napakunot ako ng noo ‘sinong bagay? Kami ba? :”>’
He smirked AGAIN, “bagay yung suot mo, sa suot ko.” Ngumiti sya, sabay tingin sakin. Dahil sa tangkad ko, halos magkapantay lang kami ngayon.
Hala, bumilis ang tibok ng puso ko, kaya naman umiwas ako ng tingin. Yeah,medyo bagay nga. Now, I’m wearing an elegant black gown, naka bun style ang buhok ko, exposing a large portion of my neck and shoulder’s skin, naka silver accessories ako at silver stiletos.
Kami na ang rarampa. Pag labas pa lang naming mula back stage, narinig ko na malakas ang hiyawan, lalo na sa section nila. Napatingin ako sa kanya. Perfect ang shape ng mukha, matangos ang ilong,bagsak na buhok, maputi, at yung natatakpan ng salamin na mga mata nya, mas maganda pa sa mata ni Clarence, light brown at buhay na buhay tingnan ang mata nya. Bigla syang tumingin sa kin. At nawala ako sa balance dahil sa gulat
Napapikit ako at naghintay ng paglagabog ng katawan ko sa stage at hiyawan ng tao na syang ikakapahiya ko. Pero wala akong narinig na ganun. Ang nararamdaman ko lang ay parang may nakapulupot sa kin,
“okay ka lang ba?”
Dinilat ko ang mata ko, nakatingin sya sakin. Hawak niya ko sa likod at bewang. Pakiramdam ko, mamumula ang mukha ko ng tulad ng sa mansanas. Unti unti nya kong inangat at binalik sa balance. Narinig ko ang hiyawan ng mga tao.nakakalusaw ang tingin nya, sa totoo lang. tumingin na sya sa audience, pero ako nakatitig pa din sa kanya.
“next na ang lalabas, ,matagal na ang exposure natin, kakargahin na lang kita pag di ka pa kumilos” dinikit nya yung mga labi nya sa tenga ko at bumulong. Lalo akong di nakagalaw.
Maya maya pa’y karga na nga nya ko. Yung parang bagong kasal lang (O///O)
Pagkarating ng back stage, ibinaba na nya ko.
“Ms. Ano bang nangyayari sayo? Kanina ka pa tulala?”nakita kong nag aalala na ang mukha nya.
“may sakit ka ba? Nawalan ka pa ng balance sa stage kaya nataranta akong saluhin ka” dagdag pa nya.pero na star stuck ata talaga ako.
Napailing na lang sya at tumalikod sa kin.
‘ui, humarap ka ulit’ gusto ko sanang sabihin
“Kiel, astig nung kanina ah” may petite na babaeng lumapit sa kanya.
“haha. Wala yun. Kinabahan nga ko kanina eh” si mr Nerd, kausap si Ms IDK
“sus, nagkakagulo na sila sayo Kiel, marami na kong pagseselosan nyan” at nag pout pa si Ms IDK. Ang sweet nilang tingnan. Medyo naiinggit naman ako.
“Kaya ayokong sumali ditto eh, pag nagkagulo gulo buhay ko, kasalanan mo Mika” nag puppy eyes sya. aw. Ang cute. Nag blush din si… Mika.. daw.
Natapos na ang pag rampa, Q&A at kung anu ano pa. di lang gwapo si Mr. Nerd. Matalino pa.. package.
YOU ARE READING
Fate or Faith? (I'm just for you) [on hold]
Romancehere's Kiel. a super rich guy. pero ayaw nyang ipangalandakan na mayaman sya. He wants to live a simple life. Baket? kasi dun naman sya nag umpisa. isa lang naman ang dahilan kung bakit sya yumaman. it's because he became a broken hearted man. sino...