Chapter 36- Acceptance

180 4 1
                                    

.AFTER 2 YEARS.

Sarah's POV

"I love you but someone's waiting for me neither you."

Naalala ko nanaman ulit ang sinabi ni France sakin before sya umalis..last time na nakarinig ako ng balita about him was 1 year ago.

He was happily married to Meyel and my..they did have a bundle of joy.

Sayang nga eh, hindi nila ako ginawang Ninang man lang..well. Haha.

Ako? Happy together with John.
He was patiently waiting for my very own YES. I mean nagpropose na sya recently though di pa nya ako pinasagot dahil he knew i was a bit afraid of loving someone back again. Kakaiba rin ito noh? haha

Papunta ako today sa isang premiere ng movie ni John. I am his Muse. He is my escort.

Alam na rin ng public na we did have a thing last time and it still going on now.

So that makes us the official princess/prince royalty couple.

Oo, girlfriend.

Nakakaloka nga eh! Naaalala ko nanaman ulit yung mga patibong ni John sakin.

1 year ago..

4 months have passed since umalis si France. John joined me to my problems and i was glad he didn't easily gave me up in the first place.

2 months na nya akong nililigawan and unti unting nagsilabasan yung mga feelings at pagmamahal ko sa kanya dahil mahal ko talaga sya since day 1.

I accepted it. Inaacept ko sa sarili ko na ganito yung love. Hindi ka naman kasi matututo kung di ka masasaktan.

Hindi mo talaga maiiwasan na masaktan ka, bakit? it will test your patience, courage, trust and love for your partner.

Pero syempre sa love hindi rin maiiwasan yung mga pagkakamali. Once nagawa mo, it will serve yourself as a lesson at wag mo nang ulitin pa ang masama. Hindi yung ulit-ulitin mo wala ka naman natutunan sa pinaggagagawa mo plus nasasaktan mo pa yung mahal
mo.

Katatapos lang ng pag planning namin sa new Album ko nang tumawag si John. Bebe ko.

Before makasabi pa ako ng hello, nabalutan ako ng takot at pagaalala.

"Sarah..he-help."

"John?A-ano nangyari?!" natataranta kong sabi

"I-i need you..pl-please." sabi ni John sa kabilang linya then he hung up.

OH MY GOODNESS!! Ano nangyari kay John?

Halos mataranta na ako kakahanap kay Kuya Mateo, personal errand/BG ko at muntikan na rin ako magcommute!

Agad kami dumiresto sa Global City kung saan recently nakatira si John.

Pagdating ko sa Frontier Desk ng condo ni John unang tinanong saakin ay grabe.

"Hello Mam, sino po sila?"

My jaw literally dropped. Waah.

"I'm Sarah uhm, Cruz! John needs me right now!!" argh di na ako mapakali!

Biglang napangiti yung babae sa Frontier pero nawala rin agad. BAKIT BA?

"I'm sorry Mam but Sir John is not expecting a visitor whose last name is Cruz."

Gosh. Gusto ko na lunurin sarili ko sa hiya. Sarili kong apilido nakalimutan ko pa? Patay ako kila mama pag nalaman nila nakalimutan ko apilido ko at nagdeclara ng bago.

Huminga ako ng malalim.

"Sarah Geronimo. Where is he?" okay, mejo may pagka-sarcastic na yung tono ko. Talagang di ako mapakali!!

Ngumiti yung babae sa harap ko at sabi "Please head staright to the pool, turn left and Sir John is waiting for you there."

What, pool?Hay ewan ko ba.

Sinunod ko yung sinabi ng babae and nung nakita ko sya..

"Oh My Gosh John!!" napatakip ako ng bibig

"Hello, Bebe ko." he smiled the gave me a bouqet of roses

The Gazebo, the lights, the music, the flowers and the dinner..it was all priceless! Wow!

"A-ano to?" natutuwang naiiyak ako sa mga nangyayari

"A Date." he held up his hand "Dance?"

I gladly accepted it..parang debut pero mas special ito.

After ng sayaw umupo kami sa round table na pink and gold ang design.

"Nagustuhan mo ba?" ngumiti si John

"Sobra!!" pinalakpak ko ang mga kamay ko na para bang bata

"Dinner is served." sinerve ng waiter yung food and my gosh ang sasarap!

"Mushroom Soup for the two, Medium Rare Steak and a tower
of French Macaroons for the special couple." ngumiti ang waiter then umalis na

"Sosyal ka John ah!" tinadyakan ko sya ng slight

"Haha syempre, i want all to be perfect." tinuro nya yung mga pinaghandaan nya

"Perfectionist ka pala ah!"

"Sayo dahil perfect ka sakin." napablush ako

"Kumain na nga tayo!" aya ko at napatawa sya

After namin kumain at magkwentuhan ininvite nya ako muli magslowdance.

"Hilig mo sumayaw haha." sabi ko na ikinatawa nya

Nakapatong ang ulo ko sa shoulders nya at iniisip na sobrang rami na ng efforts ni John at tinaggap ko na sa sarili ko na mahal ko pa nga sya. Pero handa na ba ako pumasok sa ganito?

Biglaan ay lumuhod si John na ikinabigla ko pero hindi ko pinakita.

"Sarah, i know na 4 months pa lang tayo nagkakaayos at nililigawan..halos lahat ginawa ko para mapasaya kang muli Sarah..i just want you to repay me as a yes." he bit his lip

"Will you be my girlfriend? Tayo na ulit Sarah pwede ba? Mahal na mahal na mahal kita Bebe ko."

Ano pa nga ba sasagutin ko? :)

BACK TO PRESENT

"Beb, ok ka lang?Nakatulala ka." tono ng pagaalala ang pinapakita ni John sakin

"Yeah, i'm okay. May naalala lang." napangiti ko "Tara na bebe ko."

Proud ako sa whole universe na boyfriend ko sya. The second chances was the reason behind all this. I love him so much.

Habang nanonood kami ng premiere, nakita ko na para bang may small box sa pocket ni John.

"John ano yan?" turo ko sa pocket nya

"A-ah wa-wala yan." kinakabahan nyang sabi habang tinatapik nya pero nahulog ito.
Pinulot ko yung small bax and ut was red.

Pagkabukas ko..nanlaki ang mga mata ko. OMG.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 09, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Forever Someday - AshLloyd Fan FictionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon