Chapter 7: Conflicts

2.1K 70 5
                                    

CHAPTER 7: Conflicts

Hannah POV

Gusto kong matawa sa itsura ni Ian ngayon.

"Did you just..." Hindi pa rin ako nagsasalita. Nagpipigil ako ng tawa.

"You said that?" Namumula yung itsura niya ngayon. Pinisil ko yung pisngi niya. Ang cute kasi.

Nilapit ko yung mukha ko sa kanya. I'm just teasing him.

"I'm just joking Ian." Sa puntong yun natawa na talaga ako.

Medyo lumayo na ako sa kanya. Kasi kahit ako mismo namumula na ata. Ang lapit kasi talaga ng mukha namin.

Ako nangaasar pero ako pa rin talo. (_ _)"

Nagulat ako ng bigla siyang lumapit sakin. Naramdaman ko na lang yung labi niya sa labi ko.

0___0

Is this true?

Nung kumalas na siya sa halik. Naiwan akong nakatulala sa kanya. Nakatitig lang ako kay Ian.

Did my first kiss just got stolen?

Yung first kiss ko sa CLASSROOM lang?

"Hannah?" Tawag pansin ni Ian. Pero damn...hindi ako makagalaw. Hindi ako maka move on sa nangyari kanina.

Bumalik na ako sa senses ko. Hinawakan ko yung labi ko.

I can't still believe na my first kiss was stolen.

Stolen pa ng taong gusto ko? 0///0

Tumakbo na lang ako palabas. Pumunta ako sa CR.

Pero unfortunately, may nabangga ako.

"Sorry!" Sigaw pa nung babae. Pamilyar yung boses niya. Tumingin ako sa kanya.

"Ate Chloe? Sorry din po!"

Ngumiti lang siya.

"It's okay. By the way, why are you running?" Halata sa mukha niya na nagtataka siya.

Feeling ko namumula ako. Naalala ko na naman ginawa nung kapatid niya!

"You're turning to a tomato na Hannah." Tumawa siya pagkatapos.

Nahihiya talaga ako sa kanya.

"Is there a problem ba?" Nakangiti niyang tanong.

"Tsaka ko na po sasabihin ate Chloe." Nahihiya talaga ako! Bwiset na Ian yon! Siya lahat may kasalanan nito e! >////<

"Okay. Basta sabihin mo sakin ha?" Tumango na lang ako.

"Let's go back to the classroom." Sumunod na lang din ako.

--

Pagkapasok ko ng classroom. Wala si Ian.

"Are you finding my brother ba?" Nagulat naman ako sa tanong ni ate Chloe.

"N-n-no." Pagsisinungaling ko. Ngumiti na lang si ate Chloe sabay umupo sa upuan niya.

Umupo na rin ako. Naalala ko pa rin yong nangyari kanina! Argh! Kinikilig ako!

Asan na ba kasi si Ian? Teka bakit ko ba siya hinahanap?

---

After ilang minutes. Dumating na si Ian with Ethan, Richard and Kate. Nginitian nila akong lahat. Excpet kay Ian.

Umupo lang si Ian. Tumingin ako sa kanya. Hindi siya tumingin sakin.

Dumating na si Sir kaya nakinig na lang ako sa lecture. Sumulyap uli ako kay Ian kaso...he's just focused sa lecture rin.

Bakit hindi niya ako pinapansin?

Urgh. Wag mo na yun isipin Hannah.

"Okay class dismissed." Umalis kagad si Sir.

Pumasok yung adviser namin.

"Class! Cut na ang classess niyo. Dahil may teacher's meeting kami. So, umuwi na kayo." Natuwa naman lahat ng kaklase ko. Tumayo kagad si Ian at inayos ang gamit niya.

Inayos ko na rin yung akin. Sumulyap ako sa kanya, wala hindi talaga siya tumitingin sakin pabalik.

Bakit ba kasi tingin ako ng tingin sa kanya?

"Uwi na kagad kami brad." Sabi ni Ethan. Sabay tapik sa balikat ni Ian. Tumango na lang siya, nginitian ako nina Ethan, Kate at Richard. Sabay umalis na.

Tumingin naman ako kina Kevin and ate Chloe. Wala na sila. Weird.

"Uwi na tayo?" Tumango na lang siya sa tanong ko. Bakit ang tahimik niya? May problema ba siya?

Habang naglalakad kami. Hindi kami sabay. Nasa unahan ko siya, nasa likod niya ako.

May galit ba siya sakin?

Ewan ko pero nalulungkot ako. Why ba Hannah?

Tuloy tuloy lang kami maglakad.

Hanggang makarating kami sa condo namin. Wala pa rin.

"Bye." Paalam ko sa kanya. Tumingin ako sa kanya. Wala na pala siya.

May nagawa ba akong mali? Di ba naghalikan lang kami? Wala ng iba di ba?

Bakit ganon? Hindi ba niya nagustuhan yung paghalik ko?

Argh! Ano ba 'tong iniisip ko?

Pumasok na lang ako sa condo ko sabay umupo sa couch.

Iniisip ko kung meron ba akong nagawang mali.

Nagbihis na lang ako sabay lumabas. Pumunta ako sa may terrace ko. Yup, meron kanya kanyang terrace per condo.

Ininom ko na lang ice tea na tinimpla ko kahapon.

Biglang nag ring yung cellphone ko. Sinagot ko kagad yun. Hindi ko na natignan kung sino.

[Hannah.]

[Kevin? Bakit?] Sagot ko naman.

[Pwede ka bang pumunta sa mansion?] Parang may sakit ata siya. Halata sa boses niya.

[Sure. Papunta na ako. Hintayin mo na lang ako.] Inend ko na yung call.

Lumabas na akong condo ko. Ni lock ko na.

Pagkatingin ko sa condo ni Ian. Kakalabas lang niya.

"Saan ka pa pupunta? Maggagabi na." Wala niyang ganang tanong. Kahit ganon yung tono niya, parang medyo natuwa ako.

Sa wakas, pinansin na niya ako.

"Um, kay Kevin. May sakit siya ata eh." Sagot ko naman.

Medyo nainis yung itsura niya.

"Anong oras na? Gabi na. Babae ka. Pupunta ka pa don? Mag isa? Tanga ba siya?"

"Ang hard mo naman. Hindi siya tanga okay? Malapit lang yon. Kaya ko na yon. Tsss. Baka ikaw ang tanga." Inis kong paalam sa kanya.

Hindi ko naman sadyang masabi sa kanya yung huli. Siguro nainis na rin ako sa kanina kasi hindi niya ako pinapansin di ba? Tsss. Aish.

Pumara na ako ng taxi.

---
Nakababa na kagad ako sa mansion nina Kevin.

Kinatok ko na siya kagad sa kwarto niya. Kilala na ako dito sa mansion nila. Kaya pinapasok nila kagad ako.

"Hannah?" Niyakap niya kagad ako pagkapasok ko pa lang.

"May sakit ka ba?" Tanong ko kagad sa kanya.

"Wala." Nagtaka naman ako.

"Bakit mo ako pinapapunta dito?" Medyo irita kong tanong.

"Pwede ikaw na lang yung kaarranged ko?" Nagulat ako sa tanong niya.

Loading...

Ano daw?!

0___0

[to be continued]

Sorry for late update. Medyo busy and minamalas si Author these past few days. So ayon byeeee :)

Simpleng Tulad Mo [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon