Chapter 5 part 2: the revelations

55 1 2
  • Dedicated kay to my cousin J
                                    

Chapter 5 part 2:

Nakabalik na kami sa upuan namin sa party at ngayon parang ang cold ng atmosphere. Weird. Maingay ang paligid at madaming nagsasaya sa party pero may nararamdaman akong hindi maganda sa dalawang katabi ko. Yun ay sina Marc at Nica. 

("-____-) (o___o) (-____-")

Maya-maya ang biglang nagsalita si Nica, "Pano nga pala kayo nagkakilalang dalawa?"  

si Marc ang sumagot. "Nakilala ko siya sa kaklase kong si Gina na kaibigan niya."  

"Oh si ate Gina?" sa akin tumingin si Nica. "yung bestfriend mo?" dagdag niya. 

Tumango na lang ako. 

"Ahh.. tapos nagustuhan mo siya agad?" balik na tanong nito kay Marc. 

Hindi naman agad nakasagot si Marc. Yumuko lang ito at nanahimik. 

"Typical. Ganyan din ang nangyari sa atin noon." mapait na sabi ni Nica. 

Hindi ko alam kung bakit ganun si Nica. Pero pakiramdam kong galit si Nica kay Marc. Gusto kong malaman kung ano ang nangyari sa kanila noon kaso parang hindi maganda gawin yun. 

Nililigawan ako ng dating kasintahan ng pinsan ko. Diba parang ang pangit tignan? Parang Kim-Maja-Gerald issue lang e.

"Uhh.. teka muna guys. Why don't we enjoy ourselves tonight? Ikaw din Nics, birthday mo pa naman! Ahaha. Uy, may regalo ako sayo... eto oh." Inabot ko yung gift ko sakanya. I was trying to lighten up the mood. Masyado na kasing intense eh.  

"Thank you.." ngumiti naman si Nica. ayy buti naman! *sigh* 

"Here, this is my gift to you.." si Marc naman ay inaabot ang gift niya dito. 

Akala ko hindi niya tatanggapin yung regalo na binili ni Marc sa kanya pero nakahinga naman ako ng maluwag nung tinanggap niya ito. 

"Thanks."

>______< Okeeyyy. Awkward.

"Ate Jane, why don't I introduce you to some of my friends?"  

"Sure." 

"Ahh.. Marc, would you join us?" tanong naman ni Nica kay Marc. 

"Yeah." 

Tumayo na kami sa kinauupuan namin tatlo at sumali kami sa crowd sa may dancefloor. 

"Happy birthday girl!!"  

"Happy birthday Nica!!" 

Bati sa kanya ng mga bisita niya.  

"Thank you!! thanks guys! O'nga pala, I would like to introduce you to my closest cousin Jane. Jane this are my friends.." 

Nagpakilala sila isa-isa sa akin and they seems nice and fun to be with. 

"And guys this is--" tinuro niya si Marc na nasa gitna namin dalawa ni Nica pero.. 

"Oh lemme guess?! This is your boyfriend right?" sabi nung isang babaeng friend ni Nica. 

"A-ah N-no.." itinatanggi ni nica 

"HEY GUYS! LOOK WHO'S HERE! FINALLY MAKIKILALA NA DIN NATIN ANG BOYFRIEND NG BIRTHDAY CELEBRANT!!!!!!!"

oh dear. what is happening?

"Ah, mali kayo guys na inii-" 

"Naku, don't deny it! Sinabi sa akin ni Ken ang tungkol sa inyo. And I've seen your picture together.." 

"huh?" ako naman ay nagtaka. 

Dinumog naman ng mga tao si Marc. 

they're saying "Nice to finally meet you!! I'm Jessy, one of Nica's friend." 

"Hi, nakita na kita dati. You were so much look cooler and handsome in a closer view.." 

"nice one, pre! Ikaw pala yung bf ni Nica? Ahaha" 

ngumingiti na lang si Marc. 

Hindi ko alam kung ano ang dapat kong maramdaman pero.. 

nasasaktan ako. 

Pero I just hide my feelings, ayaw kong umarteng apektado. This is all a mistake!! I must not be affected.

"GUYS!" sumigaw si Nica. 

Lahat ng atensyon ay napunta sa kanya at lahat din kami ay nanahimik. 

"this is all misunderstanding. He's not my boyfriend anymore! Marc and I broke up last 3 years ago."

lahat naman ng tao ay nagtaka. "ano? matagal na pala silang break?" 

"And now, Marc is finally happy with my cousin. They're the ones who actually dating. Not US."

"aahh.. ganun pala." sabi ng mga tao. 

After nun, nag apologize sila sa akin at sinabing hindi nila sinasadya, sana daw wag kong damdamin un. HELLO?! Di naman ako ganun kababaw no. Slight lang ako naapektuhan. Ehhh kasi kayo eh, sino ba naman hindi magseselos sa ganong sitwasyon diba?

Parang naiiyak na nga ako kanina eh.  

Pero thanks to my cousin, she got it all right. :)

After that party.. pauwi na kaming tatlo at wala na rin ang mga bisita kasi closing na ng bistro. Hinatid kami ni Marc hanggang bahay.

"Happy birthday ulit couz." hi-nug ko siya pagdating namin ng bahay. 

"Salamat." after nun humiwalay na siya sa akin. 

Humarap naman ako kay Marc, "Gusto mo ba ng maiinum?" 

"Sige.."  

Sinadya ko muna silang iwan dalawa para kahit papano makapagusap sila. Pumunta akong kitchen at kumuha sa ref ng malamig na tubig.

Dala-dala ko na ang isang pitchel ng tubig at isang baso ng may nakita ako..  

Naabutan ko silang magkayakap.

Nagtago ako. Parang ayokong makita nila ako. Narinig ko na lang yung boses ni Nica. 

"Namiss kita. Nagulat talaga ako ng makita kita ulit. Pakiramdam ko kasi, hindi na maaayos ang nakaraan."  

Anong ibig sabihin niya 'hindi na maaayos ang nakaraan'? 

SERIOUSLY. Ano ba talagang meron sa nakaraan nila? 

"Wag kang mag-alala. Babalik din sa dati ang nakaraan." narinig kong sinabi ni Marc. 

What does he mean? Makikipagbalik siya kay Nica? What..

I just felt a warm tears flowing on my cheeks. Napaiyak na lang ako.

*A/N: Hello! Wow ha. Ang init na ng mga kaganapan. hehe kasing HOT ko. Djoke. So what dyou think will happen next? Wait for the next chapter.

Jane's GoalTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon