Friendship 6:
"Hm! Kailan pala kayo nakabalik dito?"
"Kani-kanina lang kasi napagdesisyunan ni mama. Miss na kasi ni mama ang subdivision natin siyempre si tita mom mo at si ate't kuya."
(=_________=)
"Oh? Ano naman ang nasabi kong napagbago ng mukh mo ha?" sabay pinch sa cheeks ko
"Hmp! Kapag di magdesisyon ang mama mong umuwi dito di ka rin naman uuwi! Daya." (=3=)
"Hahahaha!! Ang cute talaga magtampo ang bestfriend ko." sabay gulo ng buhok ko
"Ayy~!! Wag ang buhok sabi kulit nito." (=3=)
"Kumusta na pala sina ate?"
"Di ka napadaan sakanila?"
"Nope. Inuna kasi kita eh."
Namula naman ako dun. Sweet ng bestfriend ko uber sa sweetness. wahahahaha~!!!
"Aw... Ano yun. Nasilang na si Anicha (anika)."
"What?! Girl ang baby nila??"
"Bakit? Tutol ka sa gender ng baby nila?" (=o=)
"Ehh... Kala ko lalaki eh. Tsaka nalang!"
Andito pala kami sa noodles shop. Yeah. Kumakain kami ng noodles. Libre kasi niya eh, sabi niya. Tsaka, sino ba ang di tatanggi eh swerte na to! wahahaha.. And I miss him soooo much!!!
"Baka matunaw ako.."
Napapitlag naman ako nun tsaka nakabawi lang naman. Ginulo ko din buhok niya ng magulo ng magulo!!
"Yaaaahhhh!!! Bgay 'to sayo!! Yahahhhhhh!!!"
"Wag ang buhok hoy!" sabay huli sa kamay ko at napalapit ako sakanya. Magkalapit ang mga mukha namin. Tas ang masaklap pa... Ano... Nagkatitigan kami...
(O///___///O)
"Ahahahahahahahaha~!!!!!!!" bigla niyang binitawan ang kamay ko tas tawa siya ng tawa... Ano naman ang nakakatawa dun?
"U-uie!! Baliw ka ba? Wag ka ng tawa diyan! Psch." sabay palo sa kanyang braso. walangya lang.
"E-eh kasi--- AHAHAHA~!!!--- Nakakatawa yang mukha mo---- AHAHAHAHAHA~!!! eh!!! hahahahahah!!"
"'Ta mo oh? Parang sinong gwapo.." sabay pout
Wala nga siyang nararamdaman ng kakaiba para saakin. Kita niyo naman na tawa lang siya ng tawa nung namumula ang mukha ko. Namumula mukha ko kasi nahihiya ako sakanya kasi CRUSH ko siya! Shit na bestfriend-slash-crush! Hmp!
Maya-maya nagkaanyayaan kaming pumunta kina ate at kuya para makita niya daw si baby Anicha. Yun, habang naglalakad kami lageh niya akong iniinis. Ano b ang nakain dito?! Nakastates lang ganyan na ugali? Hmp!
"Tao po~!! Ate! Kuya! Andito na si Chris oh??"
"Yan ka naman Ani----CHRIS?!" sigaw ni ate at dali-daling bumaba sa hagdanan at sinunggaban-ESTE!! Niyakap si Chris.
"Hala oh~! Ang laki na ng boy ko! At ang gwapo gwapo mo na oh?! Waaahhh~!! Para kang artista na oh? May props pa oh?" sabay palo sa guitar case na nasa likod niya
"Ate naman oh? Masira 'to. Kasali kasi ako sa isang banda." sabay kamot sa batok niya
"WEEE??? Di nga?" churos namin ni ate
"Naman eh!" (>____<)
"Hoy. Hoy. Hoy. Parang iniinis niyo yang si Chris oh? Pero.. Weee? Di nga?" sulpot bigla ni kuya at napa 'Weee? Di nga?' pa nga siya eh. (=3=)
"Hmp! You both are teasing me!" sabi ni Chris
"Weeeeee??? Kung makaenglish." sabay naming tatlo
Inirapan lang kami ni Chris at naglakad papasok para umupo sa sofa. Feel at home ah?
"Hoy. Kailan pa kayo nakarating dito?" sabi ni ate sabay inom sa juice niya
"Kani-kanina lang naman.. Adododod!! Waah!!" karga kasi niya si Anicha eh. Ayan, nababakla hahahaha!!
"Buti at umuwi kayo? Kala ko naman di na kayo babalik." sabi ni kuya
"Napagdesisyunan kasi ng mama niyang umuwi dito eh." sabi ko
Napatingin naman sina ate at kuya saakin na nakangiting aso.. What? What did I say? (o.O)
"Alam mo Chris? Miss ka ni Aniah. Palagi nga 'tong umiiyak pagbumibisita saamin eh. Tsaka--- MMMHHHPPP!!!"
Ate naman oh?! (>______<)
Napatingin naman saakin si Chris na nakangiti at nakaisa-baba yung kilay niya. Ayan na naman siya. Nanunukso!! AYYY!!!
"Talaga? Miss mo ko?"
"Di no! Mukha mo!" sabay iwas ng tingin sakanya
"Alam mo Chris. May nagiba kay Aniah eh. Nung---- NagkaCrush nayan."
Good!
ANO!?
"Talaga?"
"Hi----"
"OO!!!!" churos nilng dalawa
"Ku----"
"Talaga?? Sino naman?"
"Ik----" - ate at kuya
"Si CLOUD?!"
Napatingin sina ate at kuya saakin na nagtataka. Bakit nalaman nilang crush ko si Chris?! At bawal yun kasi ayaw kong masira ang friendship namin!! Bawal!!
"Sinong Cloud?" kunot noong sabi ni Chris
"Ahmmm... Ahh--ehh... Schoolmate ko ano..." sabi ko sabay tingin sa ground
"T-talaga? Buti naman!" sabi niya. Di ko nakita ang reaksiyon ng mukha niya kasi baka iinisin na naman niya ako.. WAAAHHH!!!
"O-oo.. hehehe"
Nagpaalam na kami ni Chris kina ate at kuya para uuwi na kasi gabi na eh. Habang naglalakad kami ay napansin kong tahimik ito
"N-nagaaral ka ba dun sa states?" panimula ko
Tumingin siya saakin na nakangiti "Yup. I go to school there t nung naisipan ni mama'ng umuwi dito eh, nagdrop ako so... Dito nalang ako magpapatuloy ng pagaaral."
"Talaga??"
"Yup. And I dont want to break our promise."
"Na dun ka sa school ko magaaral??"
"Yup!"
"Waaaaahhh!!!!" niyakap ko siya ng bongga.
"Ahahaha~!! Grabe ka makayakap ha?"
"Ayy.. Sorry..." hehehe
Inuna akong hinatid ni Chris saamin kasi mamaya pa daw siya uuwi kasi kasali siya sa isang banda. Nagregister siya nung nakabalik na sila dito eh.
"Ingat ka." sabi ko
"Okie para sayo."
Kilig naman ako dun! Wahahaha. Kasi eh may 'Para sayo' pa! wahahahaha!! Taenesss...
Pumasok na ako ng bahay at daily routine yun ng ginagawa ko. Nagaaral siyempre.. hehehe