Third

80 11 5
                                    

Learsilc's Point Of View:

"Diba kagroup mo s'ya? Kinakausap kaba n'ya?" She asked.

Tumango lang ako.

Kanina pa kami nag-uusap ni Chesca dito sa malapit na fast food chain. Mula kanina si Mack na ang bukambibig n'ya.

"I saw him with some other girls this past few days." aniya na konti nalang ay magdabog na.

"So? E ano naman kung may iba s'yang kasamang babae?" tanong ko.

"He's flirting." nanggagalaiti n'yang sagot.

"Nothing wrong." maikli kong sagot bago uminom ng kaunti sa drinks na inorder namin.

NapaFace-palm s'ya habang umiinom ako.

"Malamang nagsawa na yon sa kakaporma sayo. Lagi mo kasing sinusungitan." pananakot ko pa sakanya.

"Waaaa. NO. He can't be." aniya.

"Bakit hindi? Diba you DON'T love him. Wala kang nararamdamang love sakanya? And besides, ikaw narin naman ang nagsabing never mo s'ya magugustuhan--"

"No, I don't mean that--" pagputol n'ya sa sinasabi ko.

"How about the 'TIGILAN MO NA AKO!" panggagaya ko sakanya. "Sinabihan mo s'ya ng ganun, diba?"

Parang hindi s'ya makapaniwala na sinabi n'ya iyon. Mukhang naguguilty na s'ya. Well, that's my purpose of saying these.

"Maybe, that's the reason kung bakit hindi na s'ya nagpaparamdam sayo. Ginawa n'ya yung gusto mo, Bessy. Diba dapat maging masaya ka?" mahinahon kong sabi sakanya.

Umiiling-iling lang s'ya. Halata sakanya na ayaw n'ya ang biglang paglayo ni Mack. The problem is, ayaw n'ya lang talagang aminin yung totoong nararamdaman n'ya.

***********

Kinabukasan...

Thanks for wearing that headband. You're so beautiful. Take care! Mahal kita. :))

Nilalaro-laro ko yung mga bulaklak sa garden when someone gave me this paper. Si Kuyang Janitor yung nag-abot. Tinanong ko kung kanino galing to pero nginitian nya lang ako sabay alis.

Fighting against Contagious LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon