Steph's POV
Hi.I'm Stephanie Cas.I'm 16 years old.I'm studying in Lyceum of the Philippines University.I am actually in Grade 10.It's weekend and it's raining.I hate rain!
Anyway,I'm reading in Wattpad when I notice something in the sky.I looked at it.There is a light going to me.The color of the light iswhite.
Then the light goes to the part of my heart.It feels....weird.Parang syang umiinit.
Nakaramdam ako ng antok.Hanggang sa mawalan na ako ng malay.
****
I woke up.I look at the window and realized the sun is going down.Kaya bumaba na ako.Nakita ko sila Mommy na nasa sala at nanonood ng T.V.Napansin nila na bumaba na ako.Pag baba ko nakita kong nakatingin lang sila sa mata ko.
"Bakit?"Takang tanong ko sa kanila.
"Naglalagay ka ba ng contact lense?"Tanong ni Mommy.
"Oo nga ate.Magco-contact lense ka na nga lang hindi pa parehas."Sabi ng bunso kong kapatid.
"Ha?Hindi po.Bakit?" Anong ibig nilang sabihin?
"Tumingin ka sa salamin para makita mo kung gaano ka-weird yang mata mo."Sabi ng kapatid ko.Takang tingin ang binigay ko sa kanya.
"Oo nga ate."Sabi naman nang bunso kong kapatid.I sighed.Ano naman kayang meron sa mata ko?
Kagaya ng sabi nila,pumunta ako sa salamin.I gasped.
"What the--"Di makapaniwalang sabi ko.
Ang mata ko ay magkaiba ng kulay!Ang kanan ay kulay red at ang kaliwa ay kulay violet.Bakit ganito ang mga mata ko?!Anong nangyayari sakin?!
Isinantabi ko na muna ang nangyari sa mata ko at kumain na.Baka kasi bukas mawawala na rin ito.Naghanda na kaming matulog.
Nang pipikit na ako,may nakita akong kakaiba.Dahil sa na-cucurious ako sa nakikita ko ay hndi ko muna minulat ang mga mata ko.
May nakikita akong apat na babae at isang lalaki.Ang isang babae ay may kapangyarihan na hangin.Ang isa naman ay apoy.May isang babae na sguro mas matangkad sa iba at may kapangyarihan na tubig.May isang babae na may kapangyarihan na puti pero hindi ko alam kung ano yon.At ang kapangyarihan ng lalaki ay lupa.
May dalawa pa akong nakikita na babae sa kabilang side e na may kapangyarihan ng darkness.Mga pamilyar silang lahat sakin pero hindi ko maalala kung saan ko sila nakita.
At nagsimula na silang maglaban.At hanggang dun na lang ang nakita ko.
Ewan ko kung ano ang koneksyon nun sakin.Isinantabi ko na lang yun at natulog na.
****
Kinabukasan,gumising na ako at naghanda na para pumasok sa school.At dahil "weird" ang mga mata ko,akala ko nga nawala na pero hindi parin pala.Nag-shades na lang ako.
*school*
Pagpasok ko,sinalubong agad ako ng mga kaibigan ko.Takang tingin agad ang sinalubong nila sakin.
"O,bakit ka naka-shades?"Takang tanong ni ate Crizelle.
"Uhmm,m-may s-sore-eyes kasi ako.."nauutal na sabi ko.Sana di nila malaman.Pero mukhang kahina-hinala naman ang mga kilos ko.Tsk.
"Sinong nang-hawa sayo?"Tanong ni Renafe.
"Uhmm,y-yung pinsan ko na may sore-eyes."Kinakabahang sagot ko.
"Diba sabi mo sakin dati na khit titigan ng matagal ang mata na may sore eyes hndi prin magkakaroon?Kaya tanggalin mo na yan."sabi ni Alyssa.Tina-try nyang tanggalin yung shades ko pero sinasagi ko lng ung kamay nya.
BINABASA MO ANG
Fighting Darkness
Fantasía[ON-GOING] Stephanie noticed a light going to her and have the power of heaven.Nalaman ng mga kaibigan nya at nagsimula ng magsanay.Will they win against the darkness or they will never see the light...again?