C H A P T E R 8

27 3 0
                                    

M o n i q u e ' s *FRIDAY*

Nagising ako dahil sa liwanag na nagmumula sa araw.I ponytail my hair and brush my teeth.Tapos chineck ko yung phone ko.

From:Harvey
Ate,My wedding is on wednesday already.I hope makapunta ka.

To:Harvey
Sure!Pupunta ako promise.

From:Harvey
Thank you ate.Uhm,Btw.My kuya's gonna be there.

To:Harvey
Ah.So,Its good.

From:Harvey
Ok ate bye.See you.

To:Harvey
Ok bye.Congratulations

Di nga pala nabanggit si Harvey sa book 1.Sya yung anak sa labas ng mommy ni Miguel.And ayun.Im close to him kasi yun na nga.Dati kong bestfriend si Miguel.But that was before.

Tumayo na ako at bumaba ng hagdanan.Nakita ko naman si Kurt nakaupo sa sofa habang busyng busy sa pakikipagtext at may patawa tawa pa.Tss .Lande.

Agad akong dumeretso sa dining area.At kumain.

"Goodmorning maam Monique"sabi ni Rose.Ngumiti lang ako.

At pinagpatuloy yung pagkain ko.

"Gising ka na pala Miss Salazar.Bakit di ka man lang nag gogoodmorning?"tss.

"Is it my obligation to say 'Goodmorning' to you?And one more thing,Your busy texting.Yang katext mo na lang magoodmorning sayo"sabi ko naman.Di ko maintindihan sarili ko,nagagalit ako sa di ko maipaliwanag na dahilan.

"Ano bang problema mo Monique?Whats the matter kung may katext ako?"sabi nya.Tinignan ko sya ng masama.

"Naalala ko ,kaibigan nga lang pala kita"sinabi ko sakanya sabay walk out.

"Monique!Ano ba?di kita maintindihan."sigaw nya galing sa kusina.Sinarahan ko ng malakas yung pinto ko.Siguro,Im gonna stay in this room whole day.

→→→→→→→
M I G U E L ' S

"Kuya,I invited ate Monique na.Sabi ko umattend sya.Then she said yes.Pero matagal ko na din nasabi yun sakanya.Kaso nasa New York sya nung unang sabi ko.Pero she got home ,last wednesday i think"sabi ni Harvey.My stepbrother.

"Aa-aah"matipid kong sinabi.

"Kuya,what if pag partnerin ko kayo?"sabi nya.

"W-wag na may boyfriend na sya"sabi ko naman.Wala na talaga sigurong pagasa samin.I think nakamove on na talaga sya.Ako naman tong gago na iniwan sya ee.

"Oh?partner lang naman ah.At isa pa.Magboyfriend palang sila.Magasawa nga naghihiwalay.Magsyota pa kaya?In fact.Your ate Monique's first love.'first love never dies'"sagot naman nya saakin.

"Tss. I just cant face her yet"i said.

Natatakot akong magpakita sakanya.Kasi baka ipagtabuyan nya ako.Natatakot ako,Baka maignore na ako.Natatakot ako na malaman na wala na syang pagmamahal sakin.Natatakot ako na makitang masaya na sya sa piling ng iba.Natatakot akong makita na 'shes happy'.Natatakot ako na baka.na baka sampalin ako ng katotohanang di na sya babalik sa akin.

Ayoko ng magpakita sakanya kasi nasaktan ko sya.Nahihiya ako kasi naduwag akong harapin ang mga problemang posibleng dumating samin.

I love her.And i think,I'll just love her from afar <|3

"Natatakot kang magpakita sa kanya.Dahil iniwan mo sya,but in fact para sakanya naman yung ginawa mo ah!"he said.

"She doesnt know all about that.And i cant blame her"i said.Di nya na din malalaman yun.

"But shes blaming you all along"he said.

"Hayaan na lang natin"sabi ko naman sa kanya.

"Okey,If thats what you want.To be blamed"he said and got out.

Im just gonna keep the hell in me.

→→→→→
MONIQUE'S

At dahil di ko na kaya tong magkulong sa kwarto na emote ko.Lumabas na ako at pumuntang sala.

"Did you eat already?huh?Bea..Ahh you should eat,sige ka papangit ka..Haha yeah..Ok ok,gotta go..Call you later,Byeee"

"Monique!"tawag sakin ni Kurt.

Di ko lang sya pinansin,pinagpatuloy ko lang ang panonood.

"Monique,Bingi ka ba o ano?"irita nyang sabi.

Tinignan ko sya sa mata ng saglit sabay balik ulit sa pinapanood ko.

"Look,i dont know whats happening to you.Where not talking to each other decently for almost a day.Di ka naman ganyan nung nasa New York tayo ah.You dont care who i talk with,you dont care who i text with.Bakit ngayon isang iglap nagbago?bakit parang nagseselos ka?"sabi nya.

"Selos?watda?No im not.I just hate you!"i just said.Im out of words at thia moment.

"Naah.Im just asking bakit ganyan ka?"sabi nya ulit

"Wala nga.Ganito lang ako.Cant you just live with my flaws.Im not perf--"

BIGLANG nagring yung phone nya kaya napatigil ako.Kaya nagpatuloy lang ako sa panonood.

"Oh hi Bea..Yaaahh i miss you too..haha nakakain ka na?--"pinatay ko na yung T.V at lumabas ng bahay at dumeretso sa garden.Fresh air.All fresh.

Nakakapikon lang kasi si Kurt,Bakit?kasi diba im talking to him srsly.Tapos biglang tatawag yung Bea .Then he'll answer it without asking me some permission.Tapos pagkagising ko tuwing umaga.Lagi ko syang nakikita.Nasa Sala may katext.I mean,Kaya sya pumunta dito sa pinas para maging fake boyfriend ko hindi para lumande.Nakakairita.

♪I turn my cheek music up and im puffing my chest im getting ready to face you..Can call me obssess..Its not your fault that they hover i mean no disrespect its my right to be helish i still get jealous♪

Napakanta bigla ako nya.I dont know why.Tssmy mount is so stupid.
Napatawa na lang ako sa sarili ko bigla.Umupo ako dun sa bermuda grass at kumanta kanta.I love singing but singing doesnt really love me.

→→→
K U R T' S

Di ko maipaliwanag ang mga ikinikilos ni Monique.Alam nyo yun?parang nagseselos.Pero imposible.Di ako mahal nun.Pero malay ko din.Pero hindi talaga ee.Sabi nya nga di ako yung tipo nya tss. Choosy pa gwapo ko na nga ee.

Kanina nakakainis din kasi si Bea.Shes calling me every single minute.Kulang nalang iblock ko yung number kaso baka masabihan naman ako ng Masama ang ugali.I hate that point naman kaya sige tiis nalang.

"Haha"
(Pogi mo kaya)
"Ulorks"
Sabi ko nalang kasalukuyan kasing nambobola sakin tong si Bea.Medyo malandi.Kasi alam mo yun mamotibo masyado.I hate that kind of girl.I just want a sinple one.yung tipong bad girl pero mabait naman parang si Monique.Ganon. pero di sya no.Yuck.Frienda lang kame.

Tss.Pangit kaya nya.Hahaaaha(*djk ganda kaya*)sabi naman ng puso ko tanga talaga nito.Tssk

→→→
♡UPDATED

Music played:Jealous by Nick Jonas
Dedications?Pm me.

Vote . Comment . And Support ♥
-@margareyttt

THE GOODGIRL'S REVENGETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon