THIRD PERSON's POVKasalukuyang nasa kwarto si Richard Evan Yap. Saturday na ngayon. Naka-upo siya sa sofa habang nanunood ng NBA. Yung mata niya nasa TV nakatutok pero yung isip niya lumilipad at puro si Blue ang laman. "Shit. It's been 4 days since that stupid happening happened!" Umiiling na sabi niya sa sarili. Mukha na tuloy siyang baliw.
Napasabunot na lang si Evan sa buhok niya sa sobrang inis. "Why the hell on earth Im thinking about that clumsy girl?! Urgh." Inis na inis na sabi ni Evan sa sarili niya, saka sinapak naman ang pisngi niya. "Awww.. Tsk" sabi niya ng masaktan siya sa ginawa niya. Tsk bopols din siya ano?
Biglang nag ring yung iPhone6+ niya.
Mike Calling....
Slide to answer ➡
"Ano na naman kayang kailangan ng ugok na to?" Sabi ni Evan sa sarili. Ini-slide niya para sagutin ang tawag ng kaibigan.
"Hello"
"(Wow pare, tuod ka ba? Hahahaha)"
"Tss. What d'yah need?" Medyo umiinit na naman ang ulo niya, ayaw niya kasi ng pinapaligoy-ligoy pa ang usapan. Gusto niya straight to the point na agad. Tinatamad na kasi siyang magsalita.
"(Woaah. Chill pare. Bored kasi kami ng barkada. So we're planning to go
In your house now. Actually mas nauna pa kaming magpaalam kay Tita na pupunta kami jan. And she sounds like she's excited to meet us again. She even said that she'll cook delicious lunch for us. BWAHAHA)""WHAT?! You can't just go here! What the hell are you thinking huh?! You're just gonna ruin my rest day you idiots!" Sigaw ni Richard sa cellphone habang kausap pa rin ang kaibigan.
"(HAHA Chill Chard. We just want to see you and Tita also wants to see us. So.. Wala ka ng magagawa.. Bwahahaha! And we have a good news to you pare. We're gonna tell you later. I'll hang-up now. Bwahahaha byee~)"
"Wait Mik--toot. toot. toot." Napahilot na lang ng sintido si Evan.
Manggugulo na naman ang mga ugok na yun sa pamamahay nila. At ang nakakainis pa ay gustong-gusto lagi ng Mommy niya na nandun sa bahay nila ang mga kaibigan niya kasi nauubos lagi ng mga yun ang luto ng Mommy niya, kaya tuwang-tuwa.
Napagdesisyunan niyang puntahan sa kusina ang Mommy niya. Kaya tumayo siya sa sofa at pinatay ang TV saka lumabas. Bumaba siya sa first floor ng bahay at pumunta sa kitchen. At tama ang ang nasa isip niya, nandun nga ang Mommy niya. Nakatalikod habang may suot na apron at may hawak na sandok habang nakaharap sa niluluto niya at sumasayaw sayaw pa habang kumakanta.
"Fantastic baby dance.. Dance.. Dance.. Dance.. D-d-Dance.. Wooooh." Kanta ng Mommy niya habang sumasayaw. Napa face palm na lang siya sa ginagawa ng Mommy niya.
"Mom." Tawag niya sa Mommy niya pero parang di siya nito narinig at patuloy lang sa pagkembot kembot at pagkanta habang nagluluto. Kung titignan ang Mommy niya para lang itong nasa mid-30's pero ang totoo ay 46 na ito, pero dahil sa angking ganda ng Mommy niya, batang-bata pa rin itong tignan. Sobrang fashionista ang Mommy niya, hindi nagpapahuli sa uso. Parang teenager lang.
"Mommy!" Nilakasan na niya ang sunod niyang pagtawag sa Mommy niya para naman marinig siya nito. And thankfully lumingon na ito sa kanya at ngiting-ngiti.
"Yes baby vanvan? Do you need anything?" Tanong nito sa kanya at agad na lumapit para halikan siya sa pisngi. Napa face palm ulit siya dahil sa pag tawag na naman sa kanya ng Mommy niya ng "baby vanvan" Bini-baby pa rin kasi siya hanggang ngayon ng Mommy niya kasi yung Ate niya ay nasa Europe na ngayon kasama ang Dad niya, inaasikaso yung Malls nila doon. Kaya siya yung iwan dito sa Mommy niya at kaya bini-baby siya.