"Hi." Bati ni Shawn.
"Hi, come in?" Yohan opened the glass door.
"hmm..." bahagyang sinilip ni Shawn ang shop bago humakbang papasok. "My son is waiting in the car Chef I'll be quick."
"Yeah." His voice was cold as ice.
Mabilis na kinuha ni Yohan ang wallet niya sa may kahera sabay abot sakanya.
"Thank you so much." She said.
"Welcome. Akala ko next week end pa tayo mag kikita." He paused.
Umawang ang bibig ni Shawn. "W-why?"
"It's late." Bahagya siyang tumingin sa wrist watch. "Bukas lang ang shop ko during week ends."
"Aw, I see."
A minute of silence.
"I hope we can talk about business some other time Chef. I'll go ahead."
"Shawn." Tawag ni Yohan.
"Chef?" bahagya siyang pumihit.
"If you wanna talk about business you can find me here." Sabay abot ng isang calling card. "I hope your husband don't get mad if I invite you in my house for 'business'."
Shawn smiled a bit. "If that's your way of asking me if I have a husband, I have a son yes. But I don't have a husband." Nanunudyo ang mga tingin niya sa lalaki.
Yohan blushed. "Sorry, halata ba?" he scratch his head.
She pose her fingers. "Konti lang. Let me check my schedule Chef." Tuluyan na siyang tumalikod dito at lumabas ng shop.
"Tch." Palatak ni Yohan, sapo ang batok habang may ngiting naglalaro sa mga labi niya.
***
Two weeks had pass.
"What are you thinking?" tanong ni Zia.
Pinasadahan niya ng tingin ang kaibigan. She was seven months old pregnant sa pangalawa nilang anak ni SL.
"Business." Tumayo siya mula sa pag kaka upo at sinalubong ng halik ang kaibigan. "You're getting more beautiful Zia."
"I've missed you."
"Me too, lets have lunch together?"
"Of course. Let's just wait for my husband. Maaga pa naman."
Bumalik siya mula sa pag kaka upo habang si Zia naman ay naupo sa harap ng table niya.
"I hope I can do this right Zia." Ibinalik niya ang tingin sa mga folders na nasa table.
"Of course you can."
Two years ago nang ibalik ni Tad ang mga assets ng papa niya sa kanya. It was Zia who handled the business nang umalis siya ng bansa. The company was doing great nang bumalik siya. May konting preassure nga lang dahil sa kabilaang branch out ng Hotels na hawak niya.
"How's my proposal anyway?" excited na tanong ni Zia.
"Yeah, Madaming gustong pumasok na players for the bake slot. Pero mas maganda sana kung ikaw yon Zia." Naka ngiwing sagot ni Shawn.
Zia was really good in baking pero kelan lang when she decided to be a full time mom. "Pumili ka nalang sa mga nag aapply sa hotels mo, I'm sure majority of them are catering the market leader. Exciting di ba?"
"Yeah, but I want something new... Yung kakaiba." Natutulalang sabi niya.
"Hmm... Have you meet him?"