"Wow.. you're tall." Kumiku examined her. "And you really are so... beautifull."
Napa tanga siya. "T-thank you?"
Kumiku smiled at her. "I should have call you ate."
"T-that's fine with me." Amazed na sagot niya.
"I'm sorry I don't like that much formal. Not my thing. Is that my contract?" Inginuso nito ang folder na hawak niya.
"Ah, y-yeah.. have a sit please?"
"Oh no." Hinila siya ni Kumiku palabas ng conference room. "Pwede ba ate mamaya na ang business, I wanna have breakfast with you first."
"Uhm, that'll be fine."
"I want to know more about you, I guess magiging close tayo. Anyway let's have breakfast in my place ok lang ba?"
Unti-unti siyang naka recover kay Kumiku. Sinabayan niya ito sa mabilis na pag lalakad. "Y-yeah kahit san' mo gusto."
Lalong lumuwang ang pag kaka ngiti ni Kumi. Mabilis na bumaba sila sa lobby. Eksaktong naka park ang kotse ni Kumi sa harap ng hotel.
"Manong sa Bristo tayo."
Tinanguan lang siya ng driver bago ito nag drive.
"Are you OK?" tanong ni Kumi.
"Oo naman, medyo na windang lang ako sa pagka jolly mo." Nakangiting pag amin niya.
"Why, you expect that pasosi business partner?" natatawang tanong niya.
"Yeah. You're far beyond my expectation but I like it."
Kampanteng napa sandal si Kumi. "I know you'll gonna like me ate."
"So tell me something about this beautifull Kumiku Villamor."
"Not interesting."she smiled a bit.
"Really? I find you interesting."
Kumi blushed. "Yii.. crush mo na ko nyan?"
Natawa siya sa pagka childish nito pero hindi nito maitatago ang lungkot sa kanyang mga mata. There is something in her.
"Ate do you have a boyfriend?"
Muntik na siyang masamid sa tanong nito. "I.. have a baby now, Ow no, big boy already."
"But you're not married." Kumi examined her hand.
"Yeah, that's the saddest part."
Napangiti si Kumi. "Ganyan talaga ate, kanya-kanyang kwento lang yan. Tell me more about you."
"Sure thing, We have one whole day for that."
Kumi looks at her, may pagka pilya ang ngiti nito. "Great. Its part of the 'business'." She winked.
****
"This is my unit." Kinapa ni Kumi ang main light. Magka sabay na pinasok nila ang condo unit nito.
"Hmm.. maganda." Komento niya habang iniikot ang mga mata sa kabuuan ng lugar. Very classy. "Ikaw lang mag isa dito?"
"Yup. Mag isa lang ako."
"Hindi ka ba nalulungkot?" tanong niya. Shawn walk straigh sa side furniture at inisa-isa ang mga picture frames na nandoon.
Nilapitan siya ni Kumi. "This ni Nanay Cely." Tukoy niya sa pictue ng isang babae, may hawak itong isang batang babae sa larawan. "Ako ang baby na yan." Napa ngiti si Kumi.
"Siya ang mama mo?"
"Nope." Umiling siya. "Siya ang nagpa laki sakin."
Napa tango si Shawn.
"Hindi ako lumaki kasama ang parents ko ate." Kumi in a sad voice.
"May I ask why?" alanganin na tanong nito.
Napakamot si Kumi. "Eh, ate madrama ang buhay ko. Sige ka baka umiyak ka dyan."
"Meron akong panyo." Hamon ni Shawn.
"Dalawa lang na magkapatid sina Mommy at tito Nick. Very strict si Lola non' lalo na sa mga love life nila." Naka ngiti si Kumi habang inaabot ang isang larawan. "Heto si Lola at her young age."
Napa ngiti si Shawn. "Alam ko na kung bakit sobrang ganda mo."
Kumi smiled bitterly. "This is my mom.." she said while pointing the other frame.
"Wow, photo copy ka niya." Sagot ni Shawn habang naka titig sa larawan.
"Meron pa akong pinsan." Dagdag pa niya. "I'd like you to meet him ate."
"Sure thing-"
"Single pa yon, I Think you'll love him at first sight." May ngiti sa mga labi ni Kumi.
Shawn rolled her eyes. "Ayoko na magka love life." Totoong biro niya.
Tumaas ang kilay ni Kumi. "I just met my cousin six months ago. Palagay ko bagay kayo---"
"Kumiku."
Napakislot siya nang marinig ang baritonong tinig.
"Kuya!" halos lumuwa ang mga mata ni Kumi nang makita kung sino ang bagong dating. She ran towards the man and gave him a hug. "Napa aga ka."
"Yeah, Im that excited to see you."
Napa tanga si Shawn.
"Hey I'd like you to meet---"
"Shawn--?" may halong pagka amazed ang boses ni Yohan.
"You know her?" dissapointed na tanong ni Kumi.
"N-nagka kilala na kami dati, sa... sa..." "San ba? San nga kasi? ano yan nag mal function ang utak mo naka kita ka lang ng pogi?!"
"Sa shop ko." Sagot ni Yohan.
Napa tikhim si Shawn.
Pilya ang mga ngiti ni Kumi. "Say you love her at first sight?" naka luwa ang mga mata niya nang tanungin si Yohan.
Shawn held her breath. Bahagya niyang naibuka ang bibig para sawayin si Kumi.
"Yeah." Nakita niya ang pag tango ni Yohan habang hindi parin nito ang inaalis ang pagkaka titig sa kanya. Yohan's eyes were sparkling.
Nanlambot siya nang masulyapan ang pabebe eyes ng lalaki.
She cleared her throat.
Naputol ang ano mang panunudyo ni Kumi nang mag ring ang cellphone niya.
Muntik pa siyang mapa talon. "E-excuse me." Kinapa niya ang cellphone sa bag bago mabilis na iniwan ang mag pinsan.
Naka ngiting sinundan siya ng tingin ni Kumi. "She is sooo nice kuya."
Nagulat siya nang hawakan ni Yohan ang magkabila niyang balikat. "Kumi." He was looking straigh at her eyes. "I like her!" Yohan smiled widely. "And you just made my day!" he blurted.
Napangiti si Kumi, it was her first time to see her brother na ganoon ka sigla simula nang makilala niya ito.