Chapter 5

28 0 0
                                    

Chapter 5

Kathryn's POV

Kakauwi ko lang galing school. Haaaay, nakakapagod pero okay na rin kasi nag enjoy din ako this day kahit papano. Pagpasok ko sa bahay, as usual ako na naman ang andito except sa limang maids.

Nakita ko si Nanay Zel na may inaayos sa sala. Nanay Zel is my yaya eversince pinanganak ako ni mommy. Actually siya rin nag alaga kay mom simula bata pa sya kaya matagal na sya samin. Dito na sya tumanda kaya sobrang close ako sa kanya. Parang kapamilya na nga turing ko sa kanya eh. Nagmano ako sa kanya.

"Hello po nanay. Where's mom?"

"Oh iha, andito ka na pala." ginulo nya buhok ko. "Hay nako, yung mommy mo nasa Canada ngayon. May inaayos sya na business nyo dun. Alam mo naman, napaka workaholic yang ina mo." umiiling na sabi ni nanay.

Naging workaholic lang naman si mommy simula nung iniwan daw kasi kami ng daddy habang nasa sinapupunan pa ako para sa ibang babae. Tatlo kaming magkakapatid at ako ang bunso. Ang Ate Nikki ko ay nasa Manila, sya yung nag mamanage ng B Mall namin dun. And ang Kuya Coco ko ay college na. Sa Bernardo University sya nag-aaral at minsan lang sya umuuwi sa bahay kasi dun sya sa condominium na paag-aari din namin. Si mommy ang President ng Real Estate Cebu. Marami din syang negosyo sa ibang lugar kaya sobrang busy niya.

"Oo nga po eh. Nakalimutan na nga niya ang trabaho niya bilang ina sa 'min." nakita ni nanay na lumungkot ako.

"Hayaan mo na anak, para rin naman sa iyo yung ginagwa ng mommy mo. Teka, may niluto ako kanina na magpapasaya sayo." nakangiti na si nanay sakin.

"Yeheeey! Nagbake po kayo?" alam talaga ni nanay ang makakapagpasaya sakin tuwing nalulungkot ako.

(A/N: Ate Nikki is Nikki Gil and Kuya Coco is Coco Martin)

--------

Enrique's POV

"Itetext ko na ba sya? Hay! Makabuang man ni oy!" Andito ako sa kwarto ko nag-iisip kung itetext ba sya tas magpapakilala ba ako. Haaay bahala na nga.

(A/N: Makabuang man ni oy means Nakakabaliw naman to.)

Texting:

"Hi Kathryn.. Ano gawa mo?" Ayy psh! Delete delete delete..

"Magandang gabi Kath.. Kasingganda mo ang gabi ngayon.." Waaaa corny mo Quen. Delete delete delete..

"Kathryn, I'm your secret admirer" ay anubayan! More like stalker. Di sya magrereply neto. Delete delete delete..

Just be yourself Quen. Ayaw pagbinayot, okay?

(A/N: Ayaw pagbinayot = Wag kang bakla)

Okay eto nalang ang itetext ko.....

--------

Kathryn's POV

Nakahiga na ako sa kama ko while listening to Sam Tsui's songs. Haaaay nakaka inlove... Nang biglang nag vibrate ang phone ko.

From: 091765*****

|Good evening :)

"Hmm, sino kaya to? Konti lang naman nakakaalam ng number ko. Ay teka! Baka si Janella to."

Type type type..

To: 091765*****

|Who's this?

From: 091765*****

|Is this Kathryn Bernarno? :D

I smirked. I hate it when you answer my question with another question. Tarayan ko nga!

To: Uknown

|Don't answer my question with another question. I asked you first. Who are you?

Oh diba. Taray ko teh! Paminsan-minsan lng naman to eh. Peace bwehehehehe

From: Uknown

|Whoops! I'm sorry. You'll know soon :) I'm just happy na naka-text kita kahit saglit lang. Don't worry, I'm harmless. :))))

"Aba't pa-mysterious2 effect pa to. Kung maka-smiley naman, wagas! Bwahahahaha pero sino nga sya? Haaay nakaka frustrate ha. Ewan! Pabayaan ko nalang" di na'ko magreply pero di ko mapigilang ma-curious.

*I'm just happy na naka-text kita kahit saglit lang.

*I'm just happy na naka-text kita kahit saglit lang.

*I'm just happy na naka-text kita kahit saglit lang.

*I'm just happy na naka-text kita kahit saglit lang.

Ay anubayan! Parang.. parang kinikilig ako. Bakit sya happy? Tsk! Nag-vibrate ulet yung uknown.

From: Uknown

|Goodnight Princess. Dream of me cause I'm dreaming of you tonight. :)

Uwaaaaaaa! Ba't ganito tinext niya? Sino ba siyaaaa? Wait teka, naiihi ako. Anubayan! Pa-dream of me, dream of me pa sya. Neknek mo!

Di ko na sya nireplyan. Eh kasi naman, wala naman akong maireply sa kanya. Hay bahala sya! Makatulog na nga lang.

Gumulong-gulong na ako sa kama ko, di pa rin ako makatulog. Tiningnan ko yung orasan. Uwaaaaaaa! 12 am na pala. Yatap! Male-late na naman ako bukas. Huhuhu kasalanan to ng uknown na yun! Curious kasi ako masyado eh.

Nag vibrate ulit yung phone ko. Sino na naman ba magtetext ng ganitong oras.

From: Uknown

|Can't sleep?

Uwaaaaaa! Creepy! Ba't nya alam? Closed naman ang windows. Huhuhuhu pinalayo ko nalang phone ko at sinubukang matulog.

-------

Enrique's POV

To: Kathryn

|Can't sleep?

"Bakit kaya di sya nagrereply? Haaay natakot ko ata sya." Kanina pa ako pagulong-gulong dito sa bed. Hindi na kasi nag rereply si Kath.

Sinubukan ko lang itext yung last text ko, baka magreply na sya. Teka! Ano ba kasing iniisip ko. Syempre natutulog na yun. Oo, natutulog na yun kasi midnight na. Di lang talaga ako makatulog. Masyado akong na ooverwhelm na naka-text ko sya kahit saglit.lang.

"Nahadlok siguro siya. Psh! Magpapakilala din ako sayo Kath. In the right place at the right time.."

A/N: Nahadlok=natakot

Hi guys! Hahahaha ang tagal lumabas ni Daniel nuh? Chill lang tayo. Lalabas din sya. Excited na nga ako. Bwehehehe. Please vote and comment! :))))

Unexpected Love (Kathniel)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon