Chapter 3
Enrique's POV
"Okay miss whoever you are, whatever you say! Alis na'ko. Bye! Bwahahahahaha" Tinawanan ko nalang sya at pumunta sa classroom ko.
Nakakatuwa naman yung babaeng yun. Sarap asarin. Hahahaha. Kahit badtrip ako ngayon, napangiti naman niya ako ng konti. Hay, ilang araw ng hindi nagpaparamdam ang girlfriend ko. Schoolmates naman kami, first year highschool sya at fourth year highschool naman ako. Hindi ba masyadong mataas yung agwat namin? Psh!
Nalaman kasi ng mother ni Gab na may boyfriend na sya kaya yun, pinapalayo ako. Pang me and you against the world ang drama namin. Hay kabadtrip! Parang iniiwasan din nya ako. Ahh! Bahala sya! Kung ayaw nya na sa akin, it's about time na maghanap ng new girlfriend.. *evillaugh....*
I'm Enrique Gil by the way. Anak ng sikat na artista na si Cherrie Gil. Hahahaha joke lang! My parents? Tsss! Busy masyado sa business nila sa States so usually ako at ang kuya ko lang ang nasa bahay. Well, si kuya din ang nagmama-manage ng mga business ng parents ko dito sa Cebu.
Kaya I'm free! Gala dito, gala doon. Party dito, party doon. Uso ang study hard, party harder eh! Hahaha.
Enrique, or mas kilala as Mr. Playboy. It's not my fault. Gwapo ako eh at hindi naman ako ang lumalapit sa mga girls. Magseseryoso na sana ako kay Gab kaso iniiwasan niya ako. So I'm back to my monkey business. Bwehehehe
Pagdating ko sa classroom, inannounce na walang klase. Putcha naman oh! Minsan na nga lang ako pumasok, wala pang klase. Makaalis na nga!
Pababa na ako sa building ng nakasalubong ko si Janella Salvador. She's one of my close friend. Third year palang sya. Magaan naman loob ko sa kanya. Nagkakilala kami dahil sa kababata ko na si Julian Estrada at may gusto kay Janella.
(A/N: Julian Estrada and Janella Salvador of Star Magic 2013)
"Oh! Hi Janella! Long time no see. Belated Merry Christmas nga pala!" Tinapik ko ang balikat niya.
"Hi Quen, oo nga eh. Di ka man lang nagpakita nung christmas vacation. Si Julian lang lage pumupunta sa bahay." Ewan ko pero parang malungkot sya.
"Ah ganun ba? Syempre para mapag solo ka namn ng bestfriend ko. Hahahahaha!" Sumandal ako sa wall at lumapit naman sya. Nasa left side ko sya.
"Hahahaha ano ka ba! Friend lang turing ko sa knya nuh." Nagpout pa sya. Para talaga syang bata.
"Di mo sya gusto? Teka, may nagugustuhan kang iba? Psh. Kawawa naman ang bestfriend ko." napailing ako ng sinabi niya yun. Tumahimik lang sya na animo may malalim na pinag iisipan. Psh! Ang awkward naman nito. Bakit parang feeling ko may gusto si Janel sa'kin. Parang younger sister lang ang turing ko sa kanya eh.
*long silence.....*
Ako na yung unang nagsalita ulit. Ang awkward eh. "Janel, may kilala ka bang chic jan? Pakilala mo naman ako oh." Tumingin sya sakin na parang nagulat.
"Ha? Tsss ang playboy mo talaga. Akala ko ba okay na yung si Gab?" kumunot yung noo niya.
"Akala ko din eh kaso parang wala na kaya sige na. Pakilala mo na ako please? Alam kong marami kang magagandang classmates. Ang boring ng life ko ngayon eh. Pleaaase?" hinawakan ko yung kamay niya at nagmamakaawa. Di ko naman trip to eh. Kaso gusto ko mabaling sa iba yung pagtingin nya sakin kaya ginagawa ko to.
"H-ha? Ehhh. Anoo...." Nabitawan ko yung kamay niya kasi may papalapit na tatlong babae sa'min. Teka parang nakikilala ko yung nasa gitna. Sya yung..
-----------------
Kathryn's POV
"Girls, may naiwan ako sa classroom natin. Balikan ko muna ha? Hintayin nyo muna ako dito." Papalabas na sana kami sa school ng napansin ko na naiwan yung handkerchief ko sa room. Di pwede na mawala yun. Huhuhuhu sana nandun pa.
BINABASA MO ANG
Unexpected Love (Kathniel)
Novela JuvenilLove is just a word until someone comes along and gives it a meaning... ..and in the most peculiar way, it may be unbelievable. But it happened just that way. You came into my life again and I've finally experienced the most beautiful thing that un...