Chapter 3-Joseph

330 24 1
                                    

Nadine's POV

"Manang matagal pa po ba" sabi ko kay naming habang nakatingin sa relo ko.

"Oo eh may nabundol daw kasing lasing na lalaki doon kaya hindi gumagalaw ang traffic" Kaya naman pala eh.

"Ganon po ba sige dito nalang po ako" sabi ko sabay dukot ng fifty pesos sa wallet ko at bumaba na sa tricycle.

Sh*t one hour late na ako.Paano ba naman kasi nakalimutan kong i-set yung alarm ko kaya ayun late na ako nagising.First day ko pa naman ngayon ayokong madissapoint sa akin si boss.

Tumakbo na ako ng sobrang bilis hanggang sa makarating ako sa building nang pawis na pawis at hingal na hingal.Grabe!!!!!

Bago ako pumunta sa elevator ay may narinig akong tumatawag sa akin.

"Psttt Nadine"Humarap ako din sa direksyon ng tumatawag sa akin at nakita ko si Donnalyn.

" Oh Donna bakit"tanong ko habang hingal parin.

"Uy girl bakit ngayon ka lang kanina ka pa hinahanap ni Boss. Nagwawala na dahil wala syang mautusan" nanlaki yung mga mata ko.

"Ha ganon ba sige pupunta na ako sa taas pagdasal mo ako ha" tapos nun ay tumakbo na ako papuntang elevator at nagmadaling pumanik.

Pagkapasok ko ng office nya ay wala sya.Saan naman kaya nagpunta iyon.Tinanggal ko muna yung tali ko sa buhok at pinaypay ang mga kamay ko sa mukha ko.

May narinig akong bumubukas ng pinto at nakita ko si James.Tinignan nya ako ng napakasama.Lumapit sya sa akin at hinampas ang desk nya.

"WHY ARE YOU FVCKING LATE NADINE!!!!!FIRST DAY ITS YOUR FVCKING FIRST DAY THEN THIS IS WHAT'S GONNA HAPPEN HUH?DO YOU THINK YOURE SPECIAL SO YOU CAN KEEP ME WAITING WELL YOURE WRONG!!!!!" Naramdaman kong mamasa-masa na yung mata ko kaya napayuko nalang ako habang humihikbi.

"Arghh sh*t don't cry just get me some coffee please" sabi nya tapos umupo na sa swivel chair nya.

Pumunta na ako sa kusina nya habang umiiyak pa rin.Grabe ngayon nya lang ako nasigawan ng ganon.Ipinagtimpla ko na sya ng kape tapos ay bumalik na ako sa kanya.

Iniabot ko na sa kanya yung mainit nyang kape tapos kinuha nya naman yun at inilapag sa tabi ng lamesa nya pero hindi ko inaasahan ang susunod nya ginawa........niyakap nya ako tapos ay lalo akong naiyak.I hugged him back.Humiwalay sya sa akin tapos ay pinunasan nya yung luha ko sa mga mata ko.

"Sorry Nadine I'm just stress because wala akong mautusan tapos andami ko pang paperworks na i-aaprove na ipapakuha sa kabilang building" Sincere nyang sabi kaya hindi na ako umiiyak.

"O-ok lang po sir kasalanan ko din naman po dahil hindi ako pumasok ng maaga"Sabi ko then may nagbukas ng pinto.

" Sir eto na po yung pinapa-xerox nyo at mga papeles na kailangan nyong i-approve"sabi ni........wait

"Joseph/Nadine" sabay naming sabi.

Nilapag muna ni Joseph yung mga papeles at hinila ako mula kay James at niyakap ako.Nakita ko namang ansama ng tingin sa amin ni James.Humiwalay si Joseph sa yakap naming dalawa.

"Nadine long time no see" sabi ni Joseph nginitian ko lang sya.

"Ikaw din,dito kaba nagwowork"tanong ko.

"Oo ako yung nagfafacilitate ng 1st to 10th floor ng building na ito,ikaw"sabi nya.

" Secretary ni Boss"Napatingin kaming dalawa kay James na masama pa rin yung tingin.

Lumapit sya doon sa mga papeles at binuhat iyon.

"Ako na nga maglalagay sa table ko boss lang naman ako dito eh" sarcasm nyang sabi.Napatawa naman ako dun.

Same old James his still bipolar as usual and that is the reason why I fell in love with him.Wait trabaho pa pala ako.

..........


Secretary for hire(JaDine Fanfiction)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon