Chapter 7-Christmas party

291 17 2
                                    

Nadine's POV

Grabe ngalay na ngalay na ako kakadesign nitong party buti nalang at maagang dumating sina Joseph at Donalyn kaya natulungan nila ako.Red and white ang theme ng party tsaka pinakiusapan ko si sir na 5 ng hapon nalang ang party.

Isa nalang ang gagawin at yun ay ang isabit ang tarpaulin sa harapan.Tumungtong na kami ni Donalyn sa dalawang upuan at isinabit ang dalawang dulo nito.Pababa na sana ako ng bigla akong naout of balance.Akala ko ay mahuhulog na ako kaya nakapikit nalang hanggang sa maramdaman kong may nakasalo sa akin.Pagdilat ko ay nakita ko si Joseph na seryosong nakatingin sa akin.

"Hanggang kelan kayo magtitigan"napaharap kami sa nagsalita.Si James pala.

"Uhmm sir set na po lahat hinihintay nalang natin ang mga tao na dumating"paliwanag ko.

"Did I ask?Just call me when the party will start I'll be in my office"iretable nyang tanong at lumabas na ng room.

........

Since nagsidatingan na yung mga tao ay nagbigayan na kami ng mga exchange -gifts.Lumapit ako kay Joseph na nasa may food table.

"Uhmm Joseph oh ikaw yung nabunot ko"sabi ko sabay abot ng regalo ko.

"Wow Nadine thanks,oh regalo ko din sayo "sabi nya tapos may inabot na maliit na box.

"Ako nabunot mo"tanong ko.Umiling naman sya.

"No just my gift"sabi nya.

"Ah okay thanks sige pupuntahan ko lang si sir sa taas ha"sabi ko at tumango lang sya.

Lumabas muna ako ng activity room tapos ay dumiretso akong elevator.Pinindot ko yung up at naghintay hanggang sa bumukas ito.Pumasok na ako sa loob at pinindot ang floor ni James.

Pagbukas na pagbukas ng elevator ay sumalubong sa akin ang mukha ni James.Napatingin sya sa akin tapos ay pumasok lang sya  dito sa loob ng hindi ako kinikibo.Syempre hindi na ako lumabas.Napansin ko namang may hawak syang box na nakabalot.

"Here ikaw yung nabunot ko "sabi nya habang nakatingin parin sa pinto ng elevator at inaabot sa akin yung box.

"Thank you here regalo ko din sayo "sabi ko sabay abot ng paper bag na may lamang sweater.

"Ako din ba yung nabunot mo"nakangiti nyang tanong sa akin.

"Hindi eh si Joseph nabunot ko"sabi ko.

"Pshh that freak"mahinang bulong nya kaya hindi ko masyadong marinig.

"What"tanong ko pero hindi sya nagrespond.

*ting*

Lalabas na sana ako ng elevator pero kinlick nya ulit  yung floor nya kya sumarado ulit yung pinto.

"B-bakit"takang tanong ko.

"I forgot something"sabi nya.

Sinamahan ko sya sa office nya at kinuha nya yung anim na paper bags na may ibat-ibang klaseng imported na alak tapos nun ay bumaba na kami.

Pagkababa namin ay marami nang nagsisimulang kumain,maglaro,magkwentuhan,at iba pang gusto nilang gawin.

"Ay sir sali po kayo sa games"sabi ni Donalyn kay James.

"What kind of game"tanong ni James.

"Newspaper dance"sagot ni donalyn.

"I don't  wanna join"sabi ni James.

"Sali kami ni Joseph"sabat ko.

"Kami nalang pala ni Nadine ang sasali"sabi ni James at bigla akong inakbayan.

Napangiti nalang ako bigla.Nagseselos ba sya.

-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-

Tapos namin maglaro ay kumain na kami ako lang magisa sa table para walang istorbo.Tumayo ako para kumuha ng tubig pero natapakan ko yung tela nung lamesa kaya nadulas ako.Akala ko babagsak na ako pero nasalo ako ni Joseph.Grabe nakakahiya na sa kanya pangalawang beses na nya ako nasasalo tapos grabe pa sya makatingin.

"Wow dalawang beses  ka nang nafafall Nadine nadudulas ka ba talaga o gusto mo lang makipag-eye-to-eye sa kanya "sabi ni James kaya tumayo agad ako.

Magsasalita na sana ako pero kumuha lang sya ng tatlong bote ng alak at pumunta dun sa may dulo at tinungga yun ng dire-diretso.Bumalik nalang ako sa upuan ko para umidlip medyo nahihilo kasi ako eh.Mamaya nalang ako gigising kapag tapos na ang party.

...........

"Nadine sure ka okay ka lang dito"tanong ni Donalyn.

"Oo sige umuwi kana kaya ko na toh"sabi ko.

Nililinis ko na kasi itong room dahil ayoko naman itong madumi at makalat.Buti nalang at hindi masyadong makalat kaya mabilis ko ito.Palabas na sana ako pero parang may narinig akong ingay.

*hik**hik**hik*

"Sino yan"sabi ko habang dahan-dahang pumupunta sa pinanggalingan nung tunog.

*hik**hik**hik*

"Sino yan"sabi ko habang kumukuha ng pepper spray.

"The one you left from behind"sabi ni........wait James?

"James anong ginagawa mo dito bakit hindi kapa umuwi"sabi ko habang itinatayo sya.Nakahiga kasi sya sa sahig eh.

Pagewang-gewang kaming naglakad hanggang sa nakapasok kami sa elevator.Pinindot ko na yung floor ng office nya.Napaisip ako dun sa sinabi nya,did I really left him behind?I feel so bad for him and myself.

*ting*

Nagsimula na ulit kami maglakad papuntang office nya hanggang sa makarating kami sa bedroom nya.Dahan-dahan ko syang inihiga sa kama nya at hinubad ang polo at pants nya tapos ay tinira ko lang ang boxers nya.

Pumunta ako sa kusina para kumuha ng mainit na tubig pero biglang........................

Secretary for hire(JaDine Fanfiction)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon