Habang nasa detention room...
wala yung bantay kaya pwede ko syang sigawan
"BWISET KA! NG DAHIL SAYO PINALABAS TAYO NG ROOM AT NAPAPUNTA DITO SA DETENTION ROOM!" Sigaw ko sakanya
"Chill! Wag kang masyadong High blood." Sinusura talaga ako neto eh.
"ANO BA TALAGANG GUSTO MO HA?!" Inis na sabi ko sakanya.
"Chloe. Ilang beses ko na sinabi sayo to pero dahil tinanong mo, sasabihin ko na. Gusto kong makipag kaibigan sayo." Mahinahon nyang sabi.
"ILANG BESES KO NA RIN BANG SINABING AYOKO?! HA?! A-YO-KO! ALIN DON SA SALITANG AYOKO ANG HINDE MO MAINTINDIHAN?!" Ughhhh! Malapit ko na masapak to.
"Chloe.. Bat ba nagmamatigas ka parin hanggang ngayon? Simula nung pasukan pa ko nakikipag kaibigan sayo pero ayaw mo. Bat ba ayaw mo ha? Bakit?"
"GUSTO MO MALAMAN HA?! AYOKO KASI AYOKO! KAYA PLEASE WAG KA NG MAKULIT! AYAW KITANG MAGING PARTE NG BUHAY KO! KAYA TUMIGIL KA NA!" Nahihirapan na ako. Apakakulit neto! Ugh
"Bat ba lagi mo kong pilit na pinapalayas sa buhay mo? Wala naman akong nagawa sayo. at bakit ba kasi hanggang ngayon ayaw mo parin ako kaibiganin." Hays bat ba kasi ang kulit nya?!
"Chloe pagkakaibigan lang naman ang gusto ko pero bakit ayaw mong ibigay?" Para syang iiyak habang sinasabi nya yon.
"ANO BANG PAKI MO?!"sigaw ko sakanya.
"Ganyan ka na ba talaga katigas? Chloe ang tagal ko ng nagtatyaga na kaibiganin ka pero ni isang beses hinde mo manlang hinayaan ang sarili mong papasukin ako sa buhay mo.." Kung pwede ko lang sabihin sakanya na Gusto kong makipag kaibigan sakaya sinabi ko na. Kaso hinde talaga pwede natatakot ako.
"Siguro titigil na din akong kulitin ka para makipagkaibigan sayo kasi pagod na rin ako at yun din naman ang gusto mo diba?" Malungkot na sabi nya. Hinde ren.... Hinde ko lang talaga kayang maiwan ulit.
"OO! WAG MO NA KONG LALAPITAN ULIT." Pinilit kong magmukhang okay lang na mawala sya kahit ang totoo hinde.
"Sige yan ang sabi mo eh. Ingat ka lagi Chloe." Nakangiti nyang sabi sakin at lumabas na ng Detention room. pero alam ko yung ngiting yun ay hinde totoo.
YOU ARE READING
Ms. De Guzman turned to Mrs. Cruz
Romance"Aalis lang ako pero gaya nga ng sabi ko noon, hinde kita iiwan. Babalik ako. At sa pag babalik ko, papakasalan kita."