CHLOE DE GUZMAN
After 5 years marami ng nangyare. maraming gustong maging parte ng buhay ko. pero hindi ko pa din sila hinayaan. May mga nanligaw pero wala akong sinagot. May sarili na kong business May sarili na kong Restaurant. Kilala ang restaurant ko at hinde ko alam kung bakit. siguro kasi masarap ang mga pagkain namin. unti unti ng natutupad ang mga pangarap ko. Pero parang palaging may kulang?
"Ma'am may gusto daw pong mag pa cater saatin sa kasal"sabi nung crew ko.
"Ah sige nasan sya?" Hinahanap ko yung customer na magpapa cater.
"Nandon po tara po dalin po kita sakanya." Alok sakin nung crew ko.
Dinala nya ko sa lalaking nakatalikod saamin iniwan na nya ako doon. Hinde ako makagalaw. Kahit nakatalikod sya alam kong sya to. Alam kong si ren to. Bigla syang napaharap saakin.
"Hi Chloe. Long time no see." Sabi nya sakin tas bigla nya kong niyakap. Niyakap ko din sya namiss ko tong lalaking to.
"Hi ren. Kamusta ka na?"
"Eto Ikakasal na." Nabigla ako sa sinabi nya. Hinde ko alam pero nasaktan ako sa sinabi nya. Akala ko ba babalikan nya ko at ako yung papakasalan nya? Pero bakit ganto? Naiiyak na ko pero ginawa ko ang lahat ng makakaya ko wag lang bumagsak ang luha ko.
"Oh I see. So ikaw yung mag papa cater saamin? So let's start?"
Ayun na nga. Umalis na sya pag katapos nyang sabihin ang lahat ng gusto nyang ipaluto saamin. Napakarami nyang pinaluto tapos sa makalawa na to?! Naupo nalang ako sa office ko. Hinde ko alam kung bakit ako umiiyak. Hinde ko alam kung bakit ako nasasaktan. Bakit ganon? Nangako sya sakin eh. Ganun naman talaga lagi kasinungalingan ang pangakong yan.
YOU ARE READING
Ms. De Guzman turned to Mrs. Cruz
Romance"Aalis lang ako pero gaya nga ng sabi ko noon, hinde kita iiwan. Babalik ako. At sa pag babalik ko, papakasalan kita."