Chapter 5
"ARA POV"
"Habang nandito ka sa isla ay may mga kondisyon,"anito na dumagdag sa pagdududa ko nakinig ako nang mabuti habang iniisa-isa nito ang mga panganib na maaaring makaengkuwentro ko sa isang volcanic island.
Naa-appreciate ko ang mga babala nito pero hindi nabago ng mga iyon ang aking isipmalamang ay si matt Sandoval ang pinakamalaking panganib na makakaengkuwentro ko.
"Ang bottom line, hindi wise na maglakbay akong mag-isa,"sabi ko
"Tama,"anito at tila napanatag na dahil tumahimik na ito
"Mas ligtas sigur kung ililibot mo na lang ako,"suhestiyon ko.
"Ako?"mukhang hindi ito makapaniwala
.
"Sigurado akong may ibang tai na puwedeng maglibot sa akin dito,"bawi ko ayaw kong isipin nito na hindi ko kayang i-handle iyon nag mag-isa.
"Ako na lang,"tila labag s loob na alok nito. "Sino pa bang mas nakakaalam ng isla higit sa akin?"
"Salamat tatanggapin ko ang kahit anong tulong na maibibigay mo sa akin para sa kapakanan nina Holly at Ruiz, sa tingin ko kailangan nating gawin ang lahat ng makakaya natin para maging matagumpay ang pagbisita kong ito."
Nanunuyang ngiti ang isinagot nito ngunit nanatiling nakatutok ang tingin nito sa daan. "It appears my brother's fiancée has the most determined of champions"
"Siya nga,"kumpirma ko. Makakaya ko ban a mag-relax kapag nasa paligid niya si matt.
"May prblema ba?"mayamaya ay tanong nito.
"Wala" na-realiz kong nakatitig ako sa mga binti nito mabilis akong nag-iwas ng tingin mikha naming malakas ang binti nito. Pero dahil malinaw na mali ang obserbasyon ko, makakatulong ba rito ang massage therapy na ginamit ko para mabawasan ang nararamdamang sakit ng mama ko? "Nag-uumpisa lag akong magplano base sa nakita ko"
"Malamang, Malabo pa ang mga planong yan," ani ni matt nang makarating sila sa tutuluyan ni Fernando ay binagalan na nito ang sasakyan.
Pinagmasdan ko ang magandang paligid ng villa. Para iyong isang magandangpainting "Dito na rin ba ako bababa?"tanong ko. Gusto niyang mas magmasid pa sa paligid.
"Hindi. Diyan ka lang,"bilin nito habang paibis ito "Maliban na lang kung gusto mong makihati sa kuwarto ng bangkero mo."
"Hindi na,salamat."itinikom ko lang ang bibig.
Tuwing akala ko ay nakukuha ko na kung paano ito pakitunguhan ay may bago na naman itong ipinang-aasar sa kanya nauubos na ang pasensya ko rito.
"MATT POV"
DAPAT ay alam ko na hindi mananatili sa pinag-iwanan ko si Ara. Papasok pa lang ako sa pinto ay nakita ko na sumungaw ang hugis-puso nitong mukha mula sa bintana.
Oras na para may magsabi kay Señorita Reyes na habang nandoon ito sa isla ay susunod it sa kung anu ang iuutos dito.
Tiningnan ko ito nang masama nang ngitian ako nito at agad nag-react ang kanyang katawan.
"Maganda rito"ani ni Ara nang makapasok ito. Hindi nito pinansin ang masamang tingin ko at nagmasid sa paligid "Do you mind?"tanong nit at itinaas ang dalang camera.
Nang pumayag ako ay panay na ang pagkuha nito ng larawan habang pilit kung hindi pinapansin ang dala nitong mabangong amoy ng hangin-ulan nang pumasok ito sa bahay.
"Puwede sigurong ditto mag-stay ang ilang bisita sa kasal,"malakas na sabi nito.
"Titingnan ko muna kung available ang mga cottage"
"Sigurado akong kaya mong Gawain available ang mga yo,"nakangiting sabi nito.
Habang pinagmamasdan ko itong magtrabaho ay minumura k ang injured kong binti na pumuwersa na itukod ang katawan ko sa pader.
"Maganda ang pagkakaayos ng lahat ng gamit,"obserba pa nito habang kumukuha ng larawan.
"Blame my sister Lucia."
"Sa tingin ko, magaling siyang designer."
"Sisiguruhin kong masasabi ko sa kanya ang sinabi mo,"
"Gusto ko to!"bulalas ni Ara habang pun ng paghangang hinahaplos ang isang hand-painted vase.
Nagkibit-balikat lang ako.
Ako ang huling p-in-icture-an nito. "Magugustuhan ito ni Holly"paniniyak nito.pagkatapos sipatin ang picture ay lumapit siya at ipinakita niya sa akin.
Para akong nalulunod sa samoy, init, at presensya ni Ara dahil napakatagal na rin akong nag-iisa. "Maglagay tayo ng limitasyon. May mga kailangan pa akong Gawain," bruskong sabi ko at sinulyapan lang ang picture.
"Of course,"anit at itinabi ang camera "Pasensiya ka na kung naabala kita per naisip kong puwede nating gamitin ang kuwartong ito na background para sa album."
"Talaga?" gusto ko nang matapos iyon pero kahit naiinip na ako ay sinusulyapan ko pa ang mga labi nito.
"Nagbibigay ng personalidad at uniqueness ang mga ganitong setting ng mga picture,"pagpapaliwanag ni Ara. "At maganda ang mga batong pade," dagdag pa nito habang hinahaplos iyon
Mas interesado akong panoorin ang mga kamay nitong bumabakas sa batong isang siglo na ang tanda hanggang sa sumakit ang binti ko, tila nagbababala na hindi pa ako handa sa polo at sa mga babae.
"I'm sorry. I must be keeping you." Naipagkamali kong hindi ako umaayon sa sinabi niya dahil sa pagsimangot ko. "Ayos ka lang ba?" mayamaya ay tanong nito.
"Oo," sagot ko pero pinatunayan ng injured kong binti na sinungaling ako nang kaladkarin ko iyon. Lalong tumindi ang aking pagkapahiya nang bumulis angpaghinga ni Ara nang mabangga ko ito.
"Wag kang mag-alala, isasara ko ang pinto para sa iyo"alok nito
Nahawakan ko na ang pinto bago pa nito maabot.Pabalibag na isinara ko iyon sa likuran.
Inis na inis pa rin ako hanggang sa makabalik kami sa jeep. Inihagis ko ang aking tungkod sa likuran,saka sumakay sa driver seat.
Patalong tumabi naman sa akin si Ara. Isa na namang sampal sa akin ang maliksi at mabilis nitong kilos pero nang bumaling ito sa pinto para isara iyon ay dumantay ang natuyo na nitong buhok sa braso ko, huminga ak nang malalim; nilanghap ang bango nito.
"Bilisan mo," singhal ko habang nagkakabit ito ng seat belt,"I don't have all day."
"You've really been very patient hindi ko alam kung paano kita mapapasalamatan sa pagpapakita mo ng cottage sa akin. Nangangako ako na hindi ko masyadong oo kupahin ang oras mo sa mga susunod na araw."
Umungol na lang ako bilang sagot. Magaling ito sa paghingi ng tawad. Makikita ko kung paano ito kumilos kapag dinagdagan ko ang pressure dito.
Alam kong kapag mabilis na natapos ang trabaho nito roon ay mas mabilis akong makakabalik sa pagpapagaling ng sugat ko nang nag-iisa.
A/N: sana magustuhan niyo ang chapter na ito....pasensya sa mga wrong grammar..:)
Pretty please vote and comment... see you next chap.
BINABASA MO ANG
Her's and His Secrets
Narrativa generaleSa isang relasyon dapat walang lihim sa isa't-isa... . . Ngunit pareho kayong may itinatagong lihim at hindi niyo alam kung kaya niyo iyong aminin sa isa't isa. At pareho rin kayong natakot na ang simpleng atraksyon ay nagging pag-ibig na..