"Hi couz! Congrats huh! You did very great, I'm proud of you." Masayang sabi ni Vivian sabay yakap kay Jon.
Napatingin ako sa kamay nila ni Jon na magkahawak, naguguluhan ako. Ang alam ko, ayaw niya kay Jon, kasi...
"Boyfriend ko na si Jon. Almost 6 months na kami. I realized that I really love him. Nabulag lang ako ng physical na anyo." Nakangiting sabi ni Vivian.
"Mabuti naman, okay ka na ngayon Vivian. Yung sa accident, 8 months ago." Oo, kasama si Vivian sa accident.
Nanatili kaming magkakaibigan, si Jon at Vivian friends padin. Ako at si Kier, naging friends padin. Dumating ang araw ng camp, and sa iisang kotse, magkakasama kaming tatlo. Kaso, nawalan ng preno ang sasakyan ni Kier, at nabangga kami. Si Vivian, na-injure ang paa niya. Pero, nakarecover din siya agad. Ako? Hindi na gumaling ang kamay at braso ko. Si Kier? Hindi na siya nakaalala.
"Yes. I recovered fast. Haha. Buti naman nakakaalala ka na." Masayang sabi ni Vivian.
"Can you please tell me what's going on. Bakit si Jon na ang boyfriend mo? Why did you call Kier ex? Why are you saying sorry?" Gulong-gulo na ako.
"8 months ago, nalaman kong may amnesia si Kier. Nung makalabas na siya ng hospital, I visited him and told him everything. Naghiwalay kami, hindi dahil hindi siya makaalala, but my heart realized na mahal ko si Jon. And, he didn't stop me. We became friends after that and I call him ex para hindi niya ako makalimutan. After 3 months, naging kami ni Jon, and up to now kami padin. " kwento ni Vivian.
"And, she always try to help me remember you, and ngayong naalala ko na lahat. I'm saying sorry for letting you go before. Pwede pa ba tayo, Panget?" He smiled at me. I smiled at him.
"Oo naman, Bakla." He laughed and we hugged.
I was his girlfriend 1 year ago, and his ex 11 months ago, and now I'm his girlfriend again, and I'll never write in my journal again, the words "Hi Ex".