Aviel POV.
Natatawa at naiinis na naman ako sa sarili ko. Well, hindi ko naman inaasahan na makakatulog ako sa SONA ng Daddy ko na walang iba kundi ang nag isang Presindente ng bansa. Grabe naman kasi ang antok ko dahil sa inuman namin kagabi ng mga tropa ko at classmate ko. Sabayan pa ng kung ano anong nakakaantok ng report ng aking ama. Sino ba naman ang may gusto na maging anak ka ng leader ng isang bansa. Halos araw araw akong nasa social media at telebisyon maging tabloid di rin pinapalagpas ang mga balita patungkol sa akin. Hindi ko alam kung sanay na ako o madalas ko lang makaimutan na ako ang nag issang anak ng Presindente. Badtrip! Di ako makagalaw ng gusto ko, di magawa kung ano ang nais ko. Konting kibot galaw asa balita. Gaya nalang ngayon ansabon na naman ako gawa ng pagtulog ko na naka nganga at nationwide kitang kita ang kagwapuhan ko. Totoo naman. Hindi dahil sa pagbubuhat ng Sariling upuan ngunit isa ako sa mga most desirable man ng daig pa ang mga artista. Hangin! Whoooa! Kinding aside minsan nakakasawa na din na ikaw ang maging focus ng lahat. Minsan gusto kong isigaw "Putang Ina! Tao ako! Mabaho ang utot ko!" Maging sa school kulang nalang punasan ako ng panyo at alayan ng kung ano ano. Well sa tingin ko naman ginagaswa lang nila dail gustong makakuha ng pabor kung madikit nga naman sila aba jackpot lahat ng hinang nila pwede ko sabihin sa aking daddy but NO! Wala akong pakialam kung ano man motio ila kaya minsan na paplastikanako sa kanila. Ayaw ko naman mag pakitang tao. Bata ako guso kong maging ako.
"Pare hanep! Center of distraction ka ng Sona ha!" Hahahaha!" Pagputol ng bestfriend kong si Ton.
"Gwapo ba pare di ba kita ang pagtulo n laway ko?" Baka mabawasan ang chikababes ko sa makita ila sa screen" pagyayabang kong sagot. Kababa ko lang sa aking jaguar n car at papasok sa gym kung saan malalaro na basketball kasama ang mga kaklase ko.
Si Ton, anak ng Mayor, si Andrew na anak ng Congressman, si Paul na anak ng Senator, sila ang aking mga kakaklase at masasabi kong kaibigan. Well halos lahat kami isa ang pinag dadaanan lamang lamang ako dahl sa aking Ama. Kasalukuyang asa pangatlong taon na sa kolehiyo sa isang sikat na University ng bansa. Ayoko ng aking kurso. Ngunit dahil sa ginusto ng aking mga magulang narito ako ngayon at kumukuha ng law. Kaya naman ng utak ko kaya kahit papaano natanggap ko na din.
"Pare, nabalitaan nyo ba na tayon apat ang ipapadala ng department natin para daw pumunta sa pamimigay ng tulon sa mga nasalanta ng bagyo?" Banggit ni Paul
"Seriosly Pare? Shit so pakitang tao na naman ako?" Inis kong saad.
"Sunama ka a Dude, balita ko kasama din natin yung tatlong magagandang artistang abs-gma. Well dude pagkakataon mo n diba crush na crush mo si Kimberly Villanueva?" Galak na galak na sabi ni Andrew.
" Talaga Pare? Shit so wala ng dapat pagusapan pa. Kelan daw ito? Excited ko sagot. Si Kimberly lang naman ang isa sa hinahangaan ko at gustong matikman na celebrity at ang balita ko interesado din sya na makilala ako. Whoooa! Jackpot.
"Sa darating na sabado so may three days pa tayo to prepare for that. Medyo mahirap daw ang byahe. Tara laro na tayo!" Yaya ni Ton.
Siguro naman makakabawi na ako sa pangit na nalita dahil lang sa pag tulog ko sa nakaraan SONA ng aking ama sa pagsama sa nasalanta ng bagyo. Konting pakitang tao at kabaitan lang burao na naman ang masamang imahe ko. Una masayang gala na naman kasama ang tatlong ungas kong kaibigan malamang may kalokohan na namang magaganap. Hahaha. Pangalawa. Excited ako dahil makakasama ko ang ultimate crush ko na si Kimberly, katawan palang ulam na. Di maari na hindi ko sya maging syota. Well matitikman nya ang kamandag ni Aviel. Inubos namin ang oras sa paglalaro hanggang dumating ang oras ng klase. 15 minutes before the classes nag palit na kami uniform para pumasok dail magkakaklase din kami. Sa aming paglalakad hindi maiwasang pagkaguuhan kami lalo na ako ng mga kababaian at kabadingang patuloy na tumitili sa amin. Wala namang makalapit dahil sa mga bodyguards na lagin nakapalibot saamin saan mankami magpunta. Hassle kahit ata sa CR naka buntot sa amin ang mga ito. Di maiwasan ang aking excitement sa nalalapit na sagip tulong na aming puuntahan.
____________________________________________________________________________________
Sa pagpunta nila sa probinsya duon na magaganap ang pag gulo ng buhay ng ating President' Son. Ano ang magiging pagbabago sa pag kukrus ng landas nila ni Emman ang binatang kasapi ng mga rebelde.
BINABASA MO ANG
The President's Son
RomanceSi Aviel, kabilang sa first family, bakit ba naman hindi sya lang naman ang tinaguriang The President's Son. Ang kanyang ama ang may hawak ng pinaka mataas na pwesto ang isang bansa. Ang Pangulo. Ngunit sya din ang nagbibigay sakit sa ulo ng kanya...