First Day

6 0 0
                                    

*Kringgggg*
*Kringgggg*
*Kringgggg*

Pinatay ko agad yung alarm time check 4:00am. Pumunta agad ako ng sala at nakita ko si mama nagluluto ng sinangag, itlog at tuyo habang yung kapatid ko tulog na nga naka nganga pa. Ako unang naligo at dinalhan ako ni mama ng gatas sa cr para daw di ako sikmurain. Si mama ginising na si che para kumain habang si mama nagpapahinga. Ganyan ang routine namin sa bahay bawal ang babagal bagal. After kong maligo kumain na ko at nag toothbrush.

Pumasok na ko sa kwarto at isinuot ko na ang uniform ko.

Long sleeves sya black tapos yung gilid may red pati na din sa sleeves. Di naman mini skirt yung palda namin actually below the knee only may slit sa likod pero di kita legs. And naka stockings ako, ang inet sa binti. Naninibago lang siguro ako.

"Ay jusko"

Yan lang nasabi ko feeling ko dalaga na talaga ako at SHT it's official former college student na ko! Dali dali kong hinanap yung bag ko.

"Asan na ba yung bagpack ko?!

Wait what?! Bagpack? Cyril Gail hindi na bagpack ang bag mo kundi shoulder bag na black dahil yan ang required! Time check 6:00 am

"Oh my gosh male late na ko! Yung sapatos ko! Ay ayun pala"

Dali dali kong sinuot yung sapatos tapos tinawag ako ni mama.

"Mae?! Ano yang suot mong sapatos?! Hindi kana hs anak. C O L L E G E kana!"-mama

Pagtingin ko sa baba sapatos ko pala ng hs nasuot ko. Heels na dapat! Di naman sya mataas mga 3inches lang. Pumunta na ko sa van namin kasi yun ang service ko.

"Naks naman ate Gail ganda"-driver
"Char. Tara na kuya male late na ko"-ako

Chineck ko lahat.
Id? ✅
Pearl earings? ✅
Make up? ❌

Woah di pa nga pala ako naglalagay ng make up! So habang na andar yung van nag me make up ako . Nag try talaga ako and guess what?! MUKA AKONG CLOWN!!! Yung blush on putok na putok! Inulit ko na lang ulit konting foundation and lipstick pak! Ayos na yan! Sa hindi marunong e?!

After ko mag make up tahimik lang ako nagdadasal ako na sana may masamahan agad ako na kaibigan, magandang grades para di sayang scholarship saka discount at sana maayos ang first day ko! Jusko lord please naman oh?! Patnubayan nyo naman ako. As in dala dala ko pa yung rosary ko, nasanay na ko pano kasi galing akong catholic school kaya required talaga lahat ng students na magdala ng rosary at alamin lahat ng dasal.

ClassmateTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon