Chapter 5

22 0 0
                                    

KINABUKASAN

"Tiffany!!!!!" tumakbo papalapit ang mga kaibigan ni Tiffany sa kanya para siya'y yakapin.

"Okay ka na ba Tiff?" pag-alalang sabi ni Camille habang yakap yakap niya ng mahigpit si Tiff.

"Girl,okay lang ako. Konting galos lang to.

"Tiff. . . ." lumapit sa kanya si Mirna. "Tiff,sorry dahil sa akin kaya ka napahamak. " at umiyak si Mirna at niyakap siya ni Tiffany. 

"Ano ka ba naman Mirna? Kaya ko ginawa yun ay para makuha ko yung cellphone mo at maibalik sayo. Wag ka na umiyak girl. Tahana." pinunasan ni Tiffany ang mga luha ng kaibigan niyang si Mirna.

LIBRARY

Tiffany POV

"Sige girls mauna na kayong umuwi. Madami pa akong aasikasuhin eh." madami kasi akong namiss na mga lessons kaya naghahabol ako. Gabi na pero kailangan matapos ko na to bukas.

"Girl,maghihintay kami dito. Kaw lang mag-isa dito oh." sabay tingin sa paligid si Frienzy.

"No. Andiyan naman yung masungit na librarian eh" tinuro ko ang matandang babaeng nakapont tail na pataas ang buhok,siya ay nakasalamin at may inaasikasong files.

"Sure ka Tiff na kaya mong umuwi?" pag-alalang sabi ni Mirna sa akin habang nakahawak siya sa braso ko.

"Of course yes. Sige na,baka hinahanap na kayo ng mga magulang niyo. Nila Tita at Tito. Kaya ko na sarili ko" at inabot ko sa kanila ang bag nila.

"Sige. Magtext ka na lang sa amin kung may nararamdaman kang kahinahinala huh?" at kinuha na ni Camille yung bag nila at kanya kanya nilang sinukbit sa balikat nila.

"Bye girls" kinawayan ko sila habang papalayo sa labas ng Library.

Bumalik ako  sa kinauupuan ko at tinuloy ko ang pagsusulat ng lectures. Grabe napakahaba. Parang mamamaga ang kamay ko sa kakasulat.

"Hi miss Tiffany Villanueva." tumingin ako sa gilid ko at nakita ko ang isang lalaking kapwa ko estudyante na may hawak na libro at dalang bag na kulay blue. Matangkad siya,medyo singkit,maputi,matangos ang ilong at kulay brown ang buhok niya. Parang kilala ko siya.

"Teka,parang kilala kita ah." narinig ng librarian ang sinabi ko at ,"sssh. . ." tinuro ng masungit na librarian ang nakapaskil na "NO NOISY"

"Wag ka masyadong maingay Tiff. Baka palayasin tayo ng masungit na to. Sige ka,di mo matatapos yang sinusulat mo." inatras niya ang upuan na nasa tabi ko at dun siya umupo.

"Bakit ka nandito huh? Bakit mo alam ang name ko?" mahinang tanong ko sa kanya. Baka kasi tuluyang magalit ang librarian at palayasin kaming dalawa dito.

"Nakita ko i.d mo eh. Suot mo kaya ngayon ang i.d mo kaya nalaman ko name mo. Staka ano pa bang ginagawa sa library? Di ba nagbabasa lang?" at hinawakan niya ang i.d ko na nakapin sa kanang dibdib ko. Tinapik ko ang kamay niya.

"Don"t touch me." nayamot siya sa ginawa ko.

"Titignan ko lang naman kung photogenic ka. Mas maganda ka kasi sa personal eh.  Sabi nila ang maganda daw sa personal maganda din daw sa picture." nilapag niya ang dalawa niyang paa sa table at binuklat ang aklat niya.

"What is the best position in SEX" yun ang tittle na binabasa niya.

"Meron pa lang ganyan na libro sa library?" sinarado niya ang hawak niyang booklet at tinignan ang cover.

"Shit." mahinang sabi niya pero dinig ko.

"Ganyan pala ang mga binabasa mo. Di na ako nagtataka kung bakit hindi ka marunong gumalang sa mga babae." at inabot niya sa akin ang booklet na yun.

"Try mo basahin. Baka magustuhan mo" and he blink his eye. Kinuha ko ang booklet na yunpero nilapag ko yun sa table.

"No thanks. Hindi ako nagbabasa niyan." I bring my notebooks and my bag. Tumayo siya bigla. Hindi ko siya pinansin at naglakad ako paalis pero hinila niya ako sa braso ko at dinikit niya ang katawan ko sa katawan niya. Nagkatapat ang aming mga mukha kahit mas matangkad siya sa akin. Dama ko ang hininga niya at ang pagtibok ng puso ko.

"Uuwi ka na agad?" then he smiled. Pinilit kong tapakan ang paa niya pero naunahan niya ako.

"Tapos na ako kaya uuwi na ako. Let me go." nilapit niya pa lalo ang mukha niya sa mukha ko at lalo niya pang hinigpitan ang hawak niya sa braso ko. Ang isa niyang kamay ay humawak sa hips ko. Lumakas lalo ang tibok ng puso ko. Isang maling galaw lang ay maglalapat na ang aming mga labi.

"Okay." at binitawan niya ako. Kinuha niya ang bag niya at lumakad na siya palayo. Habang lumalakad siya palayo ay nanghina ako. Parang nafreeze ako sa nangyaring yun. Tumulo ang luha ko sa isang mata ko.

[ thanks po sa mga nagbabasa nito ]

ChancesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon