Chapter 1

15 1 1
                                    

"You can't do this to me Attorney Romero! How was supposed to take all my inheritance though it was all named after me?!" Oh no this isn't happening! I'm totally in a deep deep sh*t!

"Hindi ko pwede ibigay ang mana sayo Ashlene alam mo yan. Nakalagay sa last will and testament ng daddy mo na you will get all the estate and properties of Montecarlo's unless..."

"Unless I get married...this is bullsh*t!" Bwisit na pakulo kasi yan eh! Kahit sabihin na mahal na mahal ko ang mommy at daddy ko na nasa langit na di ko parin maiwasan na mainis dahil sa last will and testament na yan!

"Again Ms.Montecarlo, kahit umiyak ka pa ng dugo at tumumbling pa sa kalye di natin mababago ang sinabi ng dad mo" Pinulot ni Atty lahat ng mga folders na naglalaman ng mga utang ko at humarap sakin "I'm sorry"

He left my office and as usual, I'm here dumbfounded and frustrated. I got to do something kundi babagsak ako sa kulungan dahil sa estafa

Phone rings

"Yes Charlotte...what?! No that's so fvcking ridiculous! Pumunta ka nga dito!"

Call end

"AT ano na naman yung pinagsasabi mo sa phone Charlotte?!" Singhal ko kay Charlotte kaya napaupo ako sa swivel chair ko. Kaimbyerna!

"You have no choice Ash. Kailangan mo na magpakasal sa lalong madaling panahon. Wag ka na kasi mag inarte pa tutal pwede ka naman makipaghiwalay pag nakuha mo na ang mana mo basic!"

"You don't understand. Ayoko ng mga ganyang bagay at alam mo yun!"

"At hanggang ngayon bitter ka parin sa 'wedding thingy' na yan? Oh c'mon Ash, move on!"

"How can I?! How can I moved on when the part of me is still on my ex fiancé who refused to marry me exactly on our wedding day?!" Di ko tuloy maiwasang isipin ulit lahat ng nangyari sakin 2 years ago. It slowly ripped my heart so bad. But still, I love him

"Ikaw na! Ikaw na ang dakilang TANGA Ashlene!!! Mayghad! Pwede ba kalimutan mo na yan si Brent just for a while tutal siya naman ang dahilan kung bakit ka nagkaganyan at ngayon baon ka na sa utang. Ano, tinulungan ka ba???"

"Wala siyang kasalanan Charlotte, ako lang. Ginusto ko magpaka gaga kaya aayusin ko 'to nang di gumagamit ng iba. Para wala na rin akong pinagkaiba kay Brent kung gagawin ko yun" Inikot ko ang swivel chair ko na ngayon ay nakaharap na sa glass window. Mula sa kinauupuan ko ay kitang-kita ang mga building sa buong kapitolyo. Napabuntong hininga nalang ako sa mga problemang dinadala ko.

Hindi dahil sa mahal ko pa si Brent kaya ayoko magpakasal. Di ko lang kasi masisikmura kung maghahanap ako ng magagamit just to get all my properties. At di ko rin sinisisi ang ex ko sa mga mangyayari sakin. All I need is to accept all the credits and make things right.

Pero may point din naman kasi ang kaibigan ko, wala na talagang ibang paraan kundi ang kasal na yan. Pwede naman siguro ipaliwanang sa magiging asawa ko na walang personalan. No strings attached kumbaga.

"Payag na ko Charlotte" Di bukal sa kalooban kong pagdedesisyon

"Yes! after 123456789 years umagree ka rin sa mga payo ko sayo"

"Eh paano tayo hahanap ng 'Future Husband'ko aber?!"

"I got an idea!" Tumakbo pa siya palapit sakin at inikot na mabilis ang swivel chair ko kaya nahilo ako "Ipakalat natin sa kapuluan ng Pilipinas ang 'Wanted: Husband'. Ashlene, alam naman natin na kilala ka ng lahat dahil sa mayaman ka, maganda, matalino at magaling sa lahat ng bagay tulad ko kaya di ka na mahihirapan na maghanap"

"Parang dadaigin pa natin ang mga palabas sa t.v niyan ah. Di naman kaya magmukhang desperada ako?"

"Bakit hindi ba?"

Tinignan ko ng masama si Charlotte dahil sa sinabi niya. Agad naman siyang nag Peace sign sakin

Para sa mana Ashlene, para sa mana...

IT'S already 25 minutes after 3 in the morning but still I'm wide awake thinking about that sh*t plan. Di basta-basta yun dahil kasal ang pinag uusapan at paano naman ako makikisama sa taong di ko naman mahal? What I mean is one year pa kami kailangan magsama para makuha ang gusto ko. Yes, one year pa. Bwisit talagang testamento yan!

Nang makapag isip-isip pa ko tungkol sa plano. Buo na talaga ang desisyon ko na gawin 'to. Palagan ko na!

I dial my secretary's number at nagbabakasakali na gising na ito

"Yes Ma'am Montecarlo good morning"

"I want you to spread some news. Be sure it will be the headlines on tabloids and I want to announce it on air"

After ko ibigay ang instructions ko, ibinaba ko na ang phone ko at naligo na

This sounds crazy pero naniniwala ako na dahil dito makukuha ko na ang kayamanan ko at mababayaran ang utang ko

~•~

Oh yeah here's the first chappy of this story. Sana magandahan kayo.

Vote, share and feel free to comment po guys labyu!
Sorry about the typos and grammatical errors

Wanted: HusbandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon