TELEVISION
"Heiress of Montecarlo Group of Companies na si Ashlene Montecarlo, naghahanap na ng kanyang mapapangasawa. Ibabalita ni Ms.Genica Hernandez"
NEWSPAPER
"'Wanted:Husband'Ashlene Montecarlo is hunting for Mr.Right"
RADIO
"Oh! Kaway kaway sa mga single na papables diyan it's your time to shine! Ang kilalang chicks sa balat ng lupa na si Ashlene Montecarlo naghahanap ng boylet! Ihanda niyo na ang bio data niyo at sugod na sa kanyang opisina haha. This is Dj Lovelove!!!"
SOCIAL MEDIA
#WantedHusband
6 million tweets
"Ms.Montecarlo the news had been spread. It's already in tabloids, television, radio even in social media and blogs"
"Good then. Oh wait! D'you have any copy of newspaper with headline announcement of mine?"
"Yes Miss, here" At inabot ng secretary ko ang isang diyaryo. Pagkalaki-laking headline ng anunsiyo ko ang nakapaskil dito. Sana tama 'tong kalokohang ginawa ko...
Hmm...who's the very lucky ramdom guy will be my so called husband?
"Kyaaaaah! Ashlene! There's so many cute boys out there! Oh my it's raining men to the nth power! Hihihi" Mamen! Narinig ko na naman yung nakakairitang matinis na boses ni Clover! So annoying...tsk! But wait?! Did she say na maraming lalake sa labas???
"What do you mean Clover?"
"After kayang i-announce yung paghahanap mo ng husband ay agad nagspread 'to and take note, nag trend ka sa twitter Sis with 30 million tweets worldwide and still counting like duh! Kinabog mo pa ang mga celebrities ikaw na talaga! Ayan tuloy ang dami mong suitors kasama na yung mga anak ng pulitiko, galing sa buena familia, richkids, celebrities and many to mention! Time to whip your hair back and forth girl!"
Wow! I can't imagine na ganun ang mangyayari. Nag work ang plano ni Charlotte like seriously?! Well, mukhang di na ko mahihirapan maghanap nito. Good for me hehe
After 48 years...Chareng 6 hours lang
Fvck! Mukhang sinayang ko lang ang 6 hours ng buhay ko dito ah! Marami nga ang nag audition (Yeah, yun talaga ang right term dun) pero wala pa rin akong napili kahit isa man lang
"Ma'am, sinabi ko muna na may 30 minutes of break bago magpatuloy" I nod at my secretary bilang tugon. Buti naman at makakapagpahinga ako.
"Oh my God girl. Natandaan mo yung isang lalaki na kumain ng bubog? So scary talaga!" Clover says with matching hawak pa sa pisngi.
"Yeah I remember it. But di ko makakalimutan yung isang guy na umacting. Grabe ang pangit umiyak habang sumisigaw ng 'Inay bakit mo ko iniwan!!! May dala na po akong pancit' bwahahaha so funny talaga. Akala siguro talent show 'to Mayghad!" Sabi naman ni Charlotte na napapailing nalang sa katarantaduhang nangyayari.
Kung nag eenjoy si Clover at Charlotte sa mga nangyayari. Ako, super stress na talaga! Hapon na at wala pa rin akong napipili. Mga weirdos naman yung pumila eh!
While I'm fvcking stress in this crazy plan. My phone rang and I answer it.
"Ashlene's speaking who's this?"
"Ma'am Montecarlo this is Cristel Yokosawa from RP bank. I just want you to inform that all of your debt has been clear. You're freeze accounts is already active and you may now use it anytime" What! Paano nangyari yun?!
"H-huh? H-how did...how did...c-can you tell me who paid all of those?"
"Oh I really sorry Miss we can't tell. It's an order"
"And why? At sino naman siya? Bakit ayaw niya magpakilala?"
"Di ko rin po alam"
"Ok. I'm setting an appointment in a couple of days then we will discuss about those issues"
"Ok po" And binaba ko na ang tawag
Sino ka ba at ano ang pakay mo?
"Ashlene. Attorney's looking for you" Charlotte said in napalingon ako sa pinto.
Pumasok si Attorney Romero na dala ang napakaraming folders and surely ay utang ko na naman yun
"Ms.Montecarlo, pano nangyari 'to???"
"Ang alin?" At ibinaba ni Atty lahat ng hawak niyang folders which is mga utang ko nga. Then when I opened the first folder, laki ng gulat ko dahil may red mark dun na nakatatak na PAID. Chineck ko din yung iba at ganun din ang nakita ko. Kung hindi naman, may note na nakalagay dun na sinasabing nabayaran na lahat ang bills at pati na ang loans.
"How could this happen?" Attorney said with full of surprise. Eh kahit naman ako eh masusurprise din!
Gusto ko man sagutin ang tanong ni Atty ay di ko din alam ang sasabihin sa kanya. Sino ba kasi ang nagbayad at ano ang pakay niya?
"Ashlene, may hunk na susunod na mag a-audition" Sabi ni Clover na mukhang na e-excite pa. Oh my! Sa nangyayari ngayon ay kailangan ko pa bang asikasuhin ang punyetang audition na yan?!
Binaling ko ulit yung atensyon ko kay Attorney para asikasuhin ang problema pero nagulat ang lahat sa office nanag biglang bumagsak ang pinto at may walang modo na umeksena.
Gwapong walang modo
"I'm looking for Ashlene Montecarlo"
Agad akong napatayo. Pumunta ako sa harap niya kaya ilang pulgada lang ang layo namin. Ang bango niya huh?
"Excuse me, who gave you permission to enter my office with your ungracious manner MISTER?!" Pinilit ko na panindigan yung pagiging masungit ko kahit nanlalambot na talaga yung tuhod ko dahil sa kanya. He's really a drop dead hunk! May nag eexist pa palang ganitong mga mukha?!
"So, you must be Ms.Montecarlo huh?" Ang bango ng hininga punyemas! He said in a sarcastic tone. Ang walang hiya. Tiningnan pa ko mula ulo hanggang paa na para bang kinikilatis ako at sinasabi niya na di ako pasado sa standards niya! Tsk!
"Yes I am and who are you?! Pinagtaasan ko siya ng boses. Anong akala niya, magpapatalo ako sa kanya? Hell no! Teritoryo ko kaya 'to!
"It doesn't matter" Ano bang problema niya at lalo pa siyang lumapit? Napa atras tuloy ako
Pero medyo assuming lang yata ako kasi lumagpas siya sa kinatatayuan ko. Pumunta siya sa table ko kaya tumalikod ako para makaharap sa kanya.
Nandun na siya sa table ko at may kinuha siya sa bulsa ng coat niya.
Oh my!
Di ako tanga dahil alam ko kung anong laman ng small box na hawak niya. He open it at lahat ng nasa office ko ay nagulat, maski ako rin
*Jaw drops* -Me/Atty/Clover/Charlotte
It's a diamond ring!
"Marry me"
Is this really happening to me. Can I die now?!
Unedited
BINABASA MO ANG
Wanted: Husband
Romance"Ayokong maging asawa lang kita sa papel Kenzo. Gusto kong makasama ka habang buhay dahil mahal kita...di mo ba yun nararamdaman?" -Ashlene Montecarlo ©2015 by Zaira_barbie