chapter 5- Playing Safe

7 0 0
                                    

Dumating na ang araw nang pasukan. Araw kung kailan haharapin ni Dean ang mga bagong uri at kultura nang tao. Isang bagay na sanay naman sya kahit papaano. Mabilis syang nakakaadjust at walang bahid nang pag aalinlangan sa kanyang mukha. Nabasa nya nang maigi ang mga patakaran at mga dapat sundin sa paaralang ito.

Queen's pov

Napaaga ata ang punta ko dito. Mas mabuti narin para hindi awkward. So uupo ako dun sa likod. Ehehe... self talking ang loko.

Nice to meet you
Where you've been
I could show you incredible things
Magic madness
Heaven sin
Saw you there and I thought
Oh my gosh
Look at that face you look like
My next mistake
Loves a game wanna play...

Playing that music habang papalapit na ako sa upuan ko. Nang makaupo na ako ay biglang nagchange ang station nang radyong pinapakinggan ko.

Just one day One night...

Aie... hindi ko maintindihan. MaOff nga to ui. Tinanggal ko nalang ang headset ko at tiningnan ang inbox ko kung nagtext ba naman ang mama ko. Then ayun...

From: Mama

Nak., ingat sa unang araw nang klase ha. Uuwi ako mamaya at ipagluluto kita. Kakalagay ko lang nang pera sa ATM mo kanina. Icheck mo yun baka hindi pa inihulog nang banko. Yan na nga ang sabi ko... mapera na ako.

Hindi naman kailangan na weekly sya magpadala sakin. Hindi naman kasi ako mahilig magshopping. Wala pa din naman akong mga kailangang bilhin para sa school projects kasi kakasimula palang nang pasukan.

To: Mama

Salamat sa pag.aalala ma. Uuwi ako agad pagkatapos ng klase. Hihintayin kita sa bahay. Ingat ka pauwi ha. I love you po. Mwah. :)

Pagkatingin ko sa harap ay marami rami na pala ang estudyante. Hindi ko man lang sila napansin na pumasok. 25 students per classroom lang malaki rin kasi ang school nato kaya maraming classroom. Napansin ko lang na may tatlong lalakeng naupo sa right side ko. Hindi ko man sila tiningnan ay abot parin nang tingin ko ang direksyon nila. Wala lang akong imik hanggang sa may isang lalakeng pumasok na halatang teacher.

"Good morning class I'm your adviser in this section. Call me Mr. Go, I'm David Go of section A. To formally start this I want to inform you about the clubs we had here. This section belongs to the Dance club. Every P.E time you go straight to the dance studio. The other section has their club also. So now you need to introduce yourselves here." Okay na sana eh. Naiintindihan ko naman kaso biglang nabasa ang ilong ko. Hinila ko konti ang mask ko at pinahid ang ilong ko. Inaasahan ko rin na dugo ito.

Nagsimula na silang magpakilala. Hindi ko naman alam na magaling silang mag. English. Aie galing. Parang lahat sila nag aral ng english language.
Ilang sandali pa ay nasa huling row na pala ang count para sa tatayo. Nauna yung ka row kong nasa first right side. Wala naman akong choice kundi ang makinig.

"Kim Taeyung." Cold. Yan lang nasabi ko sa asta nya.

"Jeon Jungkookimnida." Ang haba nang pangalan nya. Cute smile. Weh mabarkada lang ang aura.

"Park Jimin." Nagkaroon ng konting katahimikan. Ako na pala next.

"Choi Dean. Transferry." Tumingin naman silang lahat sakin. Umupo nalang ako at yumuko.

Mga ilang oras na kaming nakaupo at nakikinig sa sinasabi ng teacher. Sa isang buong klase ngayong araw ay ganun lang at uwian agad. Napansin ko namang magkasunod na umalis si Kim, Park, at Jeon. Sumilip silip pa konti si Kim at kinamayan ang isang kotse na itim at bumukas naman ang isa sa mga pinto nito. Ikinagulat ko nalang ang pagtakbo nilang tatlo papasok nang sasakyan.

Hindi ko nalang muna pinansin ang nakita ko. Umuwi narin ako. Hindi naman kalayuan ang bahay, nilalakad ko lang. Hindi naman boring maglakad basta may kasama lang akong phone at headset. Sumagi naman sa isip ko ang isa ko pang cellphone na nasa kamay ngayon nung mga lalakeng nakilala ko sa court. Hindi ko alam kung anong ginawa nila sa cellphone ko pero dapat makuha ko yun as soon as possible.

A/N- Nagsimula na ang pagkikita nila nang BTS. Hindi man lang nya alam ang tungkol dito. Ito na ang mga exciting chapters... Thanks for reading. :)

HE's A SHETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon