Ooops

18 1 0
                                    

~Sunday~

Yay! Sunday na..  So mag sisimba kami. Malapit lang naman yung simbahan dito eh.

"Erik! DALIAN MO NA! Ang bagal bagal naman nitong kumilus! HAYY JUSKO!"

Habang sumisigaw si mama, chinachat ko lang si Jericho.

"Now na?" -Jericho

"Oo!" - Ako

"OK ok"

"Ge! Bye! Thanks"

"Baboo!"

Pinatay ko na yung loptop ko and nag ayos na ako. Naka maong pants ako at naka long sleeves polo na checkerd. Inayos ko na rin ang buhok ko, well. Parang may liligawan lang ako, diba? 

"Erik! Tara na! Ang bagal ! ma l-late na tayo! Anong oras na! Mauubusan na tayo ng upuan dun"

Ang O.A naman ni Mama.  7:00 pa lang ng umaga e. 8:00 naman yung misa. Hayssst!

Pumasok na kami sa Kotse namin at umalis na. Si Daddy ang nag d-drive. 

"Nak, ano? May Ka FLIRTIE ka na ba dun?" Tanong sa'kin ni Mama.

What? Flirtie?  Hindi ako nakikipaglandian dun. kumunot yung noo ko. At umiling bilang sagot sa tanong nila. Wala akong ka "FLIRTIE" pero may crush ako.. Ayiiie! Pero Torpe ako e. Kahit magulang ko pa yan, hindi ko sasabihin ang crush ko.

"Crush?"

Hindi ako sumagot. Ang daming tanong, kahit 2 lang. 

Nakapunta na rin kami ng simbahan at si Mama ay nagmamadlaing pumasok.

"OY! ANG BAGAL NYO NAMAN!"

"Ang O.A. nama ni mommy!" Wika ni Daddy.

Pumasok na kami sa loob, si mama yung pumili ng upuan namin. At sa harap pa talaga! WOW. Ang makadyos naman nitong nanay ko. 

Nang umupo kami, may katabi akong babaeng familiar. Pero hindi ko siya pinansin. Eh, may altar ba naman sa harap nyo, eh.

Ang tagal ng misa, and wala kang gagawin kundi makinig at kumanta.. Pero worth it naman yun kasi Diyos naman yung pinapakinggan namin e. Well, not totally God, but, the word of God.

Nagtaka ako kung bakit sila tumayo, kaya tumayo na rin ako. Nag hawakhawak ng kamay sa taas. Ay. Kakanta na pala ng Ama Namin . So, ganto ako kumanta, kumakanta ako sa utak ko. Hinawakan ko ang kamay ni mama at ang katabi kong babae. Ngayon ko lang siya pinansin. Tiningnan ko ang mukha nya and--------

OMG.

Si Lyla, nasa tabi ko. Bigla akong napangiti dahil hawak ko ngayon ang kamay nya. Tumingin-tingin ako sa paligid. At nakita ko si Jericho. Naka semi-formal siya. nang nakita nya ako, ngumiti sya at binitawan na ang hawak hawak nyang kamay atsaka kumaway sa'kin. Nginitian ko na lang siya. 

Dito sa lupa para nang sa langit
Bigyan mo kami ng aming
Kakanin sa araw araw.

Pinapakinggan kong kumanta si Lyla, at ang galing nya. Ang ganda ng boses niya.

Nakatingin lang ako as kanya habang kinakanta yung Ama Namin sa isip ko. Eh, ako kaya? Maganda rin ba ang boses ko?

"Huy. Erik" Pabulong na sabi ni Mama sa'kin.

Napansin nya pala. So, inalis ko yung mata ko kay Lyla at tumuko habang kinakanta yung kanta sa isip ko.

At iyon, nag bibigayan na ng ostia. at pumalakpak kami pagkatapos ng misa.

Paglabas ko, agad kong hinanap si Jericho at nagpaalam sa mga magulang ko. Hinanap ko siya ng hinanap hanggang sa may tumapik sa likuran ko.

"ERIK!"

Special LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon