"Bato-bato pick!"
"Bato-bato pick!"
Yun! hahaha! Talo si Jericho. Papel kasi kami ni Lyla and Bato siya. Nasa canteen kami ngayon, recess na namin e. Kasama ko ngayun sila Lyla and Jericho. "Oh, ako naman ang mag-uutos sa'yo Jericho" sinulat ko 'to sa papel at ipinakita kay Jericho. Tumango siya.
"Si Erik na raw yung mag-uutos" Sabi ni Jericho kay Lyla. Tumingin-tingin ako sa paligid at baka makahanap ako ng magandang consequence. Bigla kong nakita si Mark na nakatingin sa'min.
"Ok, tumabi ka kay Mark" sabay turo ko sa kinaroroonan nya "Nang 5 min."
"Hahaha" Tumawa lang si Lyla at nag poker face naman si Jericho. Bago siya umalis, pinoint nya yung dalawang daliri sa mata nya at sa mata ko. Ngumiti lang naman ako...
At yun, tumabi na siya sa demonyo. Halatang kinakabahan yung katabi ng demonyo ngayon. Napatawa na lang ako ng walang tunog, at napatingin kay Lyla. Wala siyang expression kasi nga, hindi nya nakikita. Gusto kong sabihin kung gaano kasaya ito.
"Nakapunta na ba sya?" nagtanong si Lyla sa'kin.
Gusto ko siyang sagutin kasi hindi ko kaya. Kaya nag clap na lang ako ng dalawang beses.. Kasi kapag 2 clap= oo.. 1 clap= no. and 1 tapik sa braso= Ewan. AYun lang yung Pang komunikasyon namin. Saya no?
"Ano expression nya? Kinakabahan ba siya?" 2 claps.
Napatawa siya.
"Pinagpapawisan ba?" tumingin ako kay Jericho ng maiigi. And 2 claps
Tumawa siya ng mahinhin.
After 5 minutes asy pumunta agad sa'min si Jericho. Pawis na pawis siya. Sabay batok sa'kin.
"Lang'ya ka! Pagbabayaran mo to!!!" Halos hindi ko naramdaman yung batok niya, kasi mahina lang ito. Bakal na kasi yung buto nya sa kamay at paa.
"Anong ginawa nyo?" Sabi ng demonyo habang nakatingin sa'min. Nagulat si Jericho at mas lalo pang pinagpawisan.
"Nag babato-bato pick kami at kung sino ang natalo, ay may gagawing utos" Sagot ni Lyla.
"Sali nyo naman ako diyan." Biglang lumaki mata ni Jericho at nag whistle. Tiningnan ko lang siya ng masama.
"Ask Erik." Wtf? Biglang tumingin sa'kin yung demonyo at binigyan ako ng isang ngiting pang bibe.
"Sali mo naman ako." Tiningnan ko muna siya. Tumango na lang ako. Pagbibigyan ko lang muna siya, sa ngayon.
"A-are you crazy?" Bulong sa'kin ng kinakabahang Jericho. "A-are you really sure about this?"
Tumango ako sa kanya at ngumiti. Ngayon lang naman 'to. tiningnan lang ni Mark si Jericho, at umayos na ng upo yung kabado sa'min.
"GAME!" Sigaw ni Mark.
"Bato-bato pick!"
Natalo kami ni Lyla. Gunting siya at papel kami. Well. so siya ang mag-uutos sa'min."Sinong nanalo?" Nakangiting nagtanong si Lyla.
"Ah, i---"
"Ako." Biglang nagulat si Jericho. Nanlaki yung mga mata nya.
"B-but..."
Tiningnan ulit ni Mark si Jericho. Well, halatang takot si Jericho kay Mark kaya umayos ulit siya.
"Ay. Kailan kaya ako magiging panalo? Baka dinadaya nyo ko a" Nagbiro sa'min si Lyla. Well, hindi talaga siya biro. Kasi totoo siya.
"Shoud we start?" Tanong ni Mark. Well, no choice si Jericho kaya naman tumango siya. Tiningnan ko lang siya ng masama.
"Ok, as for you ,nerd. Libre mo ako"
"Pero wala akong extr--"
"n-n-n-n-noo" No Reasons. I need it right now."
Napatingin sa'kin si Jericho. Nagiguilty ako sa ginawa ko. Bakit ko nga pala siya pinagkatiwalaan?
"B-but..."
"Or else." Again, the demon game the nerd a evil glare. Agad namang tumakbo si Jericho at nangutang sa mga kaibigan nya dati. Well. Dati pa kasi siya nag-aaral dito.
"And, as for you." Tumingin sa'kin yung lalaking nasa harapan ko. Binawian ko rin siya ng masamang titig habang naghihintay ng iuutos niya sa'kin
"Be naked, here. Bitch" Lumaki ang mga mata ko.. What did he just say? Mag huhubad ako!? I can. But I won't. And Bitch? Wow!? Pasalamat tong kurakong na 'to, hindi ako nakakapagsalita. Kung kaya ko lang? Aba, kanina pa to umuwi at nagsusumbong sa MOMMY and DADDY nya.
"What are you waiting for?" TIla naiinip ang demonyo. Tinitigan nya ako. His DEMONIC glare. BUt i am not afraid. I am a Demon buster.
"What, Mark? Be naked? whew." Sumali na rin sa bangayan si Lyla.
"Yup, and this is my choice, Lyla."
"I won't let you, Mark"
"He lost.." What? I didn't Lose! He CHEATED! Nanahimik lang ako sa upuan ko.
"No! He will n---"
"LYLA!" Napasigaw si Mark dahilan ng pagtingin ng mga estudyante sa pwesto namin at pagyuko ni Lyla.
"O-ok"
"Good"
What? Natatakot sila sa duwag na ito? Marami ang nasa laman ng utak ko at marami rin ang gusto kong sabihin sa kanya. But I can't Talk. I just Glared at him with my laser-eye.. Well, alam kong hindi siya matatablan kasi demonyo siya. Nag sign of the cross na lang ako sa harap nya dahilan ng pagkakunot ng noo nya.
"What the hell are you doing?" Demonyo nga. Hindi alam ynug Sign of the cross. Well. I smirked.
"Do it, Bitch. Do it, Bastard. Do it, VOICELESS!" Napatayo ako sa pwesto ko ang nagulat ako nang bumagsak ang kamao ko sa mukha nya. Nagulat rin siya sa ginawa ko, gaganti sana siya kaso nagsalita si Lyla.
"A-anong nangyari?"
"Tanong mo jan sa pipeng yan." Sagot ni Mark habang hinihimas yung pisngi nya.
"Erik.. Sinuntok mo ba si... M--" 2 claps. Napa tigil siya. Handa na akong masermonan ni Lyla. Kasi alam ko----
"Mark! Ano ba naman ksi yung mga pinagsasabi mo! Alam mo bang hindi bagay ang apelido mo sa ugali mo!?" Nagulat ako nang sinabi nya yun. Napangiti na lang ako. "Mark! You are so--"
"SHUT THE FUCK UP!" Nagulat ang lahat nang sumigaw ulit ynug demonyo. Beastmode be like. Pinagtitinginan kami ng mga estudyante at nagbubulungan. AWKWARD
It is not fault, anyway.
"Shut up your face! I don't need you! I don't need a parasite! Get out of this place!" Napasigaw sa galit si Lyla. Sinampal naman ni Mark si Lyla. Nakita kong umiiyak siya kaya sinampal ko rin yung demonyo. Lumapit sa'kin si Mark at sinuntok ako. Nakita ko si Ms. De Guzman sa badlang likuran ng Canteen at papunta ngayon sa'min kaya naman hindi na ako lumaban.
Sinuntok ulit ako ng demonyo. Sinuntok ulit. Hanggang sa na out-of-balance ako.
"Fuck You! Bitch! Don't make me angry! FOOLISH ACT OF A MUTE!" 'di ko na narinig yung pinag sasabi ng demonyo dahil nawalan na ako ng malay.
BINABASA MO ANG
Special Love
RomanceAno ang pakiramdam kapag ikaw ay pipe? Ano ang pakiramdam kapag hindi mo masabi ang gusto mong sabihin? Masasabi mo ba ito sa isang babaeng special sayo? Lalo na kapag Bulag ang babae? Gusto mo ba ituloy ang nasimulan nyong pagsasama kahit hindi kay...