******
"Fiona Handa na ba mga Gamit mo?"- Tanong sakin ni Tita.
"Opo"- magalang na sagot ko dito syempre sila nalang ang Tinuturing kong Pamilya Babastosin ko pa.
*****
"Mom wag mo na kaming Ihatid ni Fiona Malaki na kami- sabi nang magaling kong Pinsan.Nandito na Pala ako sa baba at Naabutan kong nag uusap sila tita at Insan .
"Bakit WILLIAM TROY GONZALEZ ikahihiya mo na ba ako Huh? Hu-Hu-Hu T.T - Nag Dradramang sabi ni tita. grabe lagi nalang silang ganyan pero nakakatuwa at nakakaingit kasi nag aalala talaga si tita kay William.
"Mom Hindi naman eh kaya na namin ni Fiona? Saka malaki na kami Mom at ako na bahala kay fiona Mom- Troy.
Tinitignan ko lang si Troy Hahahaha nakakatawa kasi parang Asar na asar siya kay Tita pero ayaw niya dito magalit dahil sa kakulitan nito.
Biglang tumingin si Troy sa akin na parang sina sabi nya na Hoy-Fiona-tulungan mo ko dito kay Mom- kaya na awa naman ako kaya Lumapit na ko kay Tita.
Tita tama si Troy malaki na po kami at saka di naman ako papabayan ni troy eh -magalang na sabi ko rito.
Ammm okay basta lagi kayo tatawag kapag may problema tawagan nyo ko Huh?!-Bilin sa amin ni Tita.
Okay po-sabay na sabi namin ni troy.
*****
Habang papunta kami ni troy sa Dorm ng school namin. Oo nga pala yung School namin may mga Dorm kaya maaga kami pupunta doon ngayon ni troy dahil sa monday na ang Pasukan.Maya-Maya na sa Tapat na Kami nang School grabe ang laki talaga dito buti nga nakapasa kami dito ni Troy kasi ang Puhunan dito Talino wala dito yung mayaman ka makakapasok ka dito Hindi dapat makapasa ka talaga dito at di kami pwde ni Troy o mga Student Lumabas Once na kapasok na kami Bantay sarado daw masyado tong School na toh.
Sa Haba ng sinabi ko di ko namalayan na sa loob na kami.
"Heyy Fiona ano Dyan kana lang -Tanong ni troy na sa labas na nang kotse niya.
Shit nandito na pala kami Masyado na kong Lutang nanaman.
"Okay Wait Lang? -nag mamadaling kong sabi dito.
"Alam mo Fiona Minsan iwasan mo maging Lutang nakakaasar Eh-Troy.
Alam mo Insan Minsan Iwasan mo ding makialam kasi nakakaasar eh-Ako sabay Irap ko Rito.
"Tsk- Sabay walkout itong bakulaw na ito masyadong Pikon by the way pumasok na ko sa hallway ng Dorm at masasabi ko na lang maganda naman at Malinis at Tahimik may iilan narin Tao Dito.
Habang naglalakad kami nang pinsan ko kita ko yung garden at napansin kong may nag aaway na mag bf/gf yata at marami narin nanunuod at ako Naman ang dakilang pakiramera kaya pumunta ako doon nakakaawa kasi yun lalaki.
"Sawa na ako sa kakaintindi sayo. Ayoko na Pagod na ko Tigilan na natin to" sabi ni girl at saka siya nag lakad palayo Nanatili nakaluhod si boy at umiiyak halos hindi siya makapaniwala sa narinig niya kaya Tuloy-tuloy ang pag Iyak nito.
Lumapit ako sa lalaki at inaalok ko nang panyo kasi mukha na syang Uhugin gwapo panaman (hahaha Talandi) Napatingin siya sa akin kaya naman Umupo ako sa harap niya at nginitian ko muna siya Bago ako nag salita.
"Lagi mong tatandaan di lang sya ang nag iisang babae dito sa Mundo at isa pa Magkaiba ang Nagsawa at Napagod .Ang term na Nagsawa ay para lang sa taong Hindi Totoo ang Feeling para sayo Ang term naman Napagod na ay para sa taong Binigay na nga ang Lahat lahat sayo at wala ng tinira para sa sarili niya" sabi dito.
Huh? Sino ka ba?- Takang tanong nito sa akin.
"Ako si Fiona or Ema for short Minsan na akong nasaktan at iwan pero ito bumangon at masnaging matatag kaya ako sayo tumayo ka dyan at maging lesson mo na sana yan -Sabay ngiti dito.
"A-ah S-sorry to hear That"-Sinserong sabi nito kaya muli akong napanginti.
"Kung Pinagsawaan ka na niya ako na mismo nag sasabi sayo Hindi Totoong Minahal ka niya kung mahal ka talaga niya hindi siya mag sasawang mahalin ka at hindi mag hahanap ng iba. Pwde din siyang mapagod at pwedin siyang mag pahinga pero kung mahal ka talaga niya hindi magiging dahilan ang pagsasaw para lang iwan ka niya. Hu... Haba noon ka pagod pero totoo naman sinabi ko diba.
Thank you-sabi nito sa akin at bahadyang ngumiti.
"Sige una na ko may Pupuntahan pa ako"pag papaalam ko dito at saka pumunta kay Troy na nakatayo sa gilid at nakikinig lang.
Oy Halikana-kalabit ko dito at nag lakad
"Hayy Galing mo talaga Insan Hugot Masyado Hahahaha-Tawa nito Bahala siya dyan Tama naman sinabi ko ah.
"Pag Sawa na sayo ang isang tao Mahirap ng ibalik sa lahat ang Dati. hindi mo alam kung san ka Lulugar kasi hindi mo na alam kung ano yung mga bagay na dapat mong baguhin para lang hindi na sya ulit mag sawa sayo.
************************
Thank you po
Vote and Read po
BINABASA MO ANG
F.E.A.R To Fall Inlove Again
ChickLitNakakatakot palang mag mahal ayaw ko na ang sakit sakit Pero paano ko to maiiwasan kong si tadhana at kupido na ang gumagawa ng paraan para maranasan ko ulit umibig. Kakayanin ko kaya o habang buhay na ko tatakbo para maiwasan ko ito. O haharapin k...