Chapter 1

27.5K 346 13
                                    

—.A S H L E Y —

Shit late na 'ko!  ano ba 'to? Bwisit naman oh. Isang mahabang busina ang ibinigay ko sa EDSA

"LETSE!!! UMANDAR NAMAN KAYO!!''  Sigaw ko habang naka labas yung ulo ko sa bintana ng kotse ko... "ANG TANGA TANGA NIYO KASI!!  MALELATE NA 'KO. ''

Shit naman to. grabi ang bagal ng traffic sa EDSA.   Napapabuntong hininga na lang  ako.  di ako pwede ma-late sa engagement party ni Ate Hayley..

Kanina pa ako di'to sa EDSA. kanina ko pa binubusinahan yung nasaharapan kong kotse. nakakahiya sa mga Grassi kung late yung kapatid na magiging in law nila.

I am the youngest daughter of Lerwick, one of the known family in the corporate world here in Philippines

Sounds awesome right? But hell no! Kung alam niyo lang kung gaano kahirap.

Kailan man hindi ko inisip na isang swerte ang mapabilang ka sa kilala at mayamang angkan . lalo nasa pamilya namin. Bias ang family ko.  May favoritism ang mga magulang ko. And I am their least priority or you can say their not priority. Nobody's priority. No one cares for me.

I learned to live my life alone. And I  rather be with my friends  than to stay with my family. Nakaka suffocate pag kasama ko sila.

My parents treat my sister like I am not existing. But who am I to question? I am far different from her.

Ate Hayley is a girl that every man wants to be with. She's kind, thoughtful, faithful, responsible and all. Name it! Lahat ng may ful at ble.
And also beautiful as hell.

Naiingit ako sa kanya. I want to be on her shoes but that will never be happen.  She's the most obedient girl I ever known.

Kaya kahit ang pag papakasal for business ay hindi niya natanggihan.

Pero bakit pa siya tatanggi? Eh jackpot na yung papakasalan niya! The one and only Alexander Grassi!

Wow diba? Sana all?

After long drive!  Nakapunta din ako sa paroroonan ko. Kulang na lang eh matulog ako eh. Gigil ako ng EDSA.

But what I hate about myself is holding my real emotions and feelings. Ayaw kong nadidisappoint sila mommy. Kasi ako nga mismo ay malaking disappointment na.

"Gosh! Grend. why you took so long?'' Bungad ng bias kong Mommy.

"Mommy I'm Sorry po. I was stuck in traffic  on EDSA. God knows how rush I am just to be here.''

"Whatever. hanapin mo ang ate mo at asikasuhin mo siya. this is her moment. Kailangan perfect!" yan nanaman siya. this is her moment. sus!  Sinong niloko niya?  andami niyang alam. eh every day moment ng ate ko para sa kanya eh!

"Okay po mom. where's ate po ba?'' Tanong ko. gusto ko siyang batiin. my mom is right this is her moment.  so I think I should congratulate her first.

"Kaya nga hanapin mo eh! Tsk! Kahit kelan talaga!''  Yan yan ang sinasabi ko. Mapait lang akong ngumiti. Balang araw kakailanganin niyo rin ako.

"S-sorry po .Mom, excuse me po.'' Tinanguan niya lang ako. then umalis na. ayoko na din siyang kausap kasi pagkukumpara lang ang gagawin niya sakin.''buti pa ate mo.. unlike your, sister, gayahin mo ate mo,. F*ckeh hindi nga ako siya eh..''

Sa terrace ko nakita sila ate kasama ang kanyang fiancé na si kuya Xander.
Pinagkatitigan ko muna silan sandali. Nagtatawanan sila na tila may masarap na kwentuhan. Kung tutuosin ang swerte din talaga ni ate kay kuya Xander. napaka Gwapo, mayaman , mabait, medyo malaki katawan, maputi, maalaga, shit Ideal man ko siya for short. sayang taken na siya. Tuluyan na akong lumapit sa dalawa.

His Replacement Bride (Under Revision)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon